torsdag 17 september 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


ค่ำคืนของเสียงระเบิดที่ระแงะ นราธิวาส
ค่ำวันที่ 17 ก.ย.ที่อำเภอระแงะ นราธิวาสเกิดเหตุระเบิดหลายจุดต่อเนื่องตั้งแต่เวลาประมาณ 19.20 -21.15 น. รายงานข่าวเบื้องต้นมี 8 จุดด้วยกัน และมีผู้บาดเจ็บรวมแล้ว ไม่ต่ำกว่า 14 คน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
รายละเอียดของระเบิดทั้ง 8 จุดในเบื้องต้นมีดังนี้...
19.20 น. ระเบิดที่แรกคือที่หน้าร้านขายกรงนก ถนนระแงะมรรคา ตันหยงมัส ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
19.30 น.ระเบิดที่ถังขยะในชุมชนวัดสังฆสิทธิฆาราม ไม่มีผู้บาดเจ็บ
19.35 น. ที่หน้าร้านขายของชำห่างจากลูกที่สองประมาณ 30 เมตร เป็นรถจักยานยนต์ มีผู้เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 14
19.45 น.ระเบิดจากปะทัดยักษ์ห่างจากจุดที่สามราว 300 เมตรทำให้มีผู้บาดเจ็บ 5 คน
19.55 น.ระเบิดที่หน้าสหกรณ์อิสลาม ถนนระแงะมรรคา ห่างจากจุดที่ 4 ราว 200 เมตร ไม่มีผู้บาดเจ็บ 21.00 น.ระเบิดที่หน้าองค์การโทรศัพท์ ถนนระแงะมรรคาห่างจากจุดที่ 5 ราว 20 เมตร
21.08 น.ระเบิดที่โค้งถนนระแงะมรรคา ไม่มีผู้บาดเจ็บ
21.15 น.ระเบิดหน้าโรงประปา บ้านฮูลูปาเระ ม.1 อ.ระแงะ ไม่มีผู้บาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม รายงานของอาสาสมัครกู้ชีพสันติ ปัตตานีระบุว่ามีระเบิดเพียงสี่ลูก ที่ระเบิดคือที่ในตลาดเทศบาลระแงะ หลังวัดสังฆสิทธิฆาราม หน้าที่ทำการไปรษณีย์ระแงะ บริเวณร้านคาราโอเกะข้างทางรถไฟในตันหยงมัส ส่วนตัวเลขผู้บาดเจ็บนั้นอาสาสมัครกู้ชีพรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 14 คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต สำหรับในกลุ่มผู้บาดเจ็บนั้นมีทหารพรานสามนายรวมอยู่ด้วย แต่ในเรื่องตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงสับสน ผู้สื่อข่าวบางสำนักรายงานว่ามีผู้เสียชิวิตแล้วสองคน
ขอบคุณภาพจากอาสาสมัครกู้ชีพสันติปัตตานี

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

กรมราชทัณฑ์เตรียมปล่อยตัวหะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ คำสั่งออก 28 ส.ค.ส่วนปล่อยเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับทางเรือนจำ
นสพ.เดลินิวส์รายงานอ้าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวหะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำผู้ต้องขังจากคดีความมั่นคงที่ถูกพิพากษาในกรณีร่วมกับผู้อื่นกระทำการอันเป็นการแบ่งแยกราชอาณาจักร สะสมกำลังพลและอาวุธ สมคบเป็นซ่องโจร เป็นอดีตหัวหน้าขบวนการพูโล โดยได้รับโทษตั้งแต่ปี 2545
ด้านเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์อธิบายเพิ่มเติมกับบีบีซีไทยถึงกรณีของหะยีดาโอ๊ะว่า การปล่อยตัวหนนี้ถือว่าเป็น...การดำเนินการตามมาตรการพักโทษ และถือว่ากรณีนี้เป็นกรณีพิเศษด้วย เนื่องจากหะยีดาโอ๊ะได้ทำประโยชน์ให้กับทางราชการ เงื่อนไขของการพักโทษคืออยู่กับบ้านและรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเป็นระยะ การปล่อยตัวเป็นผลของการพิจารณาของคณะกรรมการพักโทษ โดยโทษหลังสุดหลังจากที่ได้รับการลดหย่อนมาเป็นระยะนั้นคือจำคุก 27 ปี ดังนั้นจึงเป็นการพักโทษหลังจากที่ถูกจองจำมาแล้ว 17 ปี เหลือโทษอีก 10 ปี หลังจากที่คณะกรรมการพักโทษพิจารณาเห็นชอบแล้วก็ได้ส่งเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงนามเนื่องจากเป็นกรณีพิเศษดังกล่าว และเมื่อ 28 ส.ค.ก็ผ่านขั้นตอนการอนุมัติทุกอย่างเรียบร้อย ขณะนี้ทางกรมราชทัณฑ์ส่งเรื่องไปยังเรือนจำกลางปัตตานีให้ดำเนินการได้ ส่วนการจะปล่อยตัวเมื่อไหร่ให้ขึ้นอยู่กับทางเรือนจำ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า การปล่อยตัวหะยีดาโอ๊ะน่าจะเกิดขึ้นภายในสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีกระบวนการเตรียมตัวผู้ต้องขังในขั้นตอนสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว คาดว่าการปล่อยตัวนักโทษคนสำคัญดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการของรัฐบาลที่จะสร้างบรรยากาศให้เกิดความไว้วางใจในกระบวนการพูดคุย จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการปล่อยตัวหะยีสะมะแอ ท่าน้ำมาแล้ว


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.



ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิดรายที่ 13 แล้ว ผบ.ตร.ชี้ความผิดยังไม่เข้าข่ายก่อการร้าย
ศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติหมายจับ นายอับดุล ตาวาบ (MR.ABDUL TAWAB) สัญชาติปากีสถาน ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันมีซึ่งยุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมายจับในคดีระเบิดแยกราชประสงค์รายที่ 13 แล้ว ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกับคดีในลักษณะใดนั้น พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่ง...ชาติจะแถลงให้ทราบต่อไป
ด้านพลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการตั้งข้อหาก่อการร้ายกับผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ที่ได้ถูกออกหมายจับทั้งหมดว่า เบื้องต้น ยังเห็นว่าไม่เข้าองค์ประกอบข้อกฎหมายเกี่ยวกับการก่อการร้าย โดยยังเชื่อว่า เป็นการกระทำจากผู้เสียผลประโยชน์ มีการจ้างวานมาเป็นขั้นตอน และยังไม่ทราบข้อมูลผู้จ้างวาน ขณะนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ก่อนจะพิจารณาแจ้งข้อหาใดๆ เพิ่มเติมต่อไป


คลิกดูเพิ่ม-Visa mer







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar