måndag 21 september 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
("กลเกมส์การเมือง"เบื้องหลังรอยยิ้ม ของสองประเทศมหาอำนาจ )
จีนแสวงหาความสัมพันธ์รูปแบบใหม่กับสหรัฐฯ
ในโอกาสที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กำลังเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ แครี เกรซี บรรณาธิการข่าวจีนของบีบีซีบอกว่า สหรัฐฯ กับจีนมีความสัมพันธ์กันหลายด้าน แต่เป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน และได้กลายเป็นเรื่องยากที่จะจัดการให้อยู่ในกรอบที่วางไว้ ส่วนรอยยิ้ม การยิงสลุตต้อนรับ 21 นัดและงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบรัฐพิธี จะมีขึ้นเพียงช่วยกลบเกลื่อนความขุ่นข้องหมองใจไว้ชั่วคราว โดยเฉพาะในขณะนี้ที่ทั้งสองชาติกำลังเดินเกมเสี่ยงใน..คลิกอ่านเพิ่ม.Läs mer




บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


นักวิจัยชี้เกษตรกรไทยที่ร่ำรวยเป็นหนี้มากกว่าเกษตรกรที่ยากจน
ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร จากมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในเวทีสัมมนา เรื่องภาวะหนี้สินเกษตรกร และ แนวทางการปรับปรุงศักยภาพการดำเนินงานกองทุนในกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ทีดีอาร์ไอวิจัยพบว่าเกษตรกรไทยส่วนใหญ่เป็นหนี้ในระบบ และไม่มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงเงินทุน แต่เกษตรกรที่มีฐานะร่ำรวยกลับเป็นหนี้มากกว่าเกษตรกรที่ยากจนถึงกว่า 63% ระบุนโยบายอุดหนุนภาคเกษตรด้วยการปล่อยเงินกู้ดอกเบ...ี้ยต่ำจะเป็นปัญหาบั่นทอนเศรษฐกิจระยะยาว เพราะเงินอุดหนุนกลายเป็นหนี้สาธารณะก้อนใหญ่
ดร. นิพนธ์ เสนอแนวทางการให้สินเชื่อภาคเกษตรว่าควรดำเนินการผ่านสถาบันการเงิน แทนการอุดหนุนจากหน่วยงานของรัฐผ่านกองทุนต่างๆ เพราะหน่วยงานของรัฐไม่มีความถนัดในเรื่องเหล่านี้เท่ากับสถาบันการเงิน นอกจากนี้การให้ทุนกับเกษตรกรที่ขาดความสามารถในการแข่งขัน เช่น ผู้สูงอายุ หรือคนพิการ นั้นถือว่าไร้ประโยชน์ เพราะเกษตรกรเหล่านี้ขาดศักยภาพ รัฐบาลควรให้การสงเคราะห์เกษตรกรกลุ่มนี้แทนการอุดหนุน
นักวิจัยเกียรติคุณจากทีดีอาร์ไอ เสนอให้กำหนดอัตราดอกเบี้ยกองทุนอุดหนุนเกษตรกรที่มีกว่า 13 กองทุนในปัจจุบัน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้ควรให้ความรู้ด้านการเงินการคลังแก่เกษตรกร และบังคับให้สหกรณ์และกองทุนหมู่บ้านต้องถูกตรวจสอบความสามารถในการกู้ เพื่อให้รัฐมีข้อมูลเรื่องหนี้สินของเกษตรกร ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินเกินตัวของเกษตรกรได้
ด้านนายสุพัฒน์ เอี้ยวฮาย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ระบุว่า การพิจารณาถึงโครงสร้างหนี้สินของเกษตรกร จะต้องคำถึงถึงโครงสร้างครัวเรือนด้วย เพราะในหนึ่งครัวเรือนอาจประกอบด้วยผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เกษตรกรวัยแรงงาน นายสุพัฒน์เห็นว่าจะต้องทำความเข้าใจวิธีคิดของเกษตรกร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย การจะพิจารณาจัดสรรเงินทุนจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะที่ความพยายามให้การศึกษาด้านการเงินแก่เกษตรกรนั้น เขาเห็นว่าความรู้บางเรื่องไม่อาจตอบโจทย์ในสิ่งที่เกษตรกรต้องการได้
“คนเหล่านี้ไม่มีเวลามานั่งคิด คนจนกับเราคิดไม่เหมือนกัน เพราะเราคิดเรื่องการจัดสรรเงิน แต่ชาวบ้านมีเงินแค่ร้อยบาทจะให้เขาจัดสรรอะไร คนที่อยู่ในฟิลด์ (พื้นที่) น่าจะเข้าใจดีกว่านักวิชาการ นี่จึงไม่ใช่แค่การสอนอย่างเดียวเพราะการสอนไม่สามารถหยุดวงจรนี้ได้” นายสุพัฒน์กล่าวด้วยว่า กองทุนอุดหนุนเกษตรกรได้ผลหรือไม่ได้ผล มีประสิทธิภาพหรือไม่นั้นเป็นเรื่องประเมินยาก เพราะต้องคิดเปรียบเทียบด้วยว่า ถ้าไม่มีกองทุนแล้วเกษตรกรจะอยู่ในภาวะที่ต่างไปหรือไม่
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.



คลิกดูเพิ่ม-Visa mer


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar