tisdag 15 september 2015

จากสมศักดิ์ รักในหลวง ล้วนๆ (แต่ห้วนไปนิดเท่านั้น) เรื่องสืบเนื่องจากข่าวในราชสำนัก

ThaiE  - News



ข่าวในราชสำนัก จากสมศักดิ์ รักในหลวง ล้วนๆ (แต่ห้วนไปนิดเท่านั้น)


ข่าวในราชสำนัก จากสมศักดิ์ รักในหลวง

ล้วนๆ (แต่ห้วนไปนิดเท่านั้น)

Somsak Jeamteerasakul's

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์พูดถึงอาการประชวรในหลวงว่าอะไร? ขอให้สำนักพระราชวังอนุญาตให้สื่อมวลชนนำคลิปพระราชดำรัสฉบับเต็มทั้งหมดมาเผยแพร่เลยครับ
ตอนนี้ เริ่มมีข้อความทางไลน์ในหมู่คนรักเจ้าออกมา แบบนี้

"ได้มีผู้นำรับสั่งดังกล่าวไปบิดเบือน โดยเพิ่มเติมข้อความเป็นเท็จเกี่ยวกับพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า ทรงมีพระอาการหนักกว่าที่คณะแพทย์ที่ถวายการรักษาได้ออกแถลงการณ์ไป

ผู้ที่บังอาจบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิด เป็นบุคคลกลุ่มเดิมๆ ที่มักจะเผยแพร่ข้อความเท็จใส่ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์มาโดยตลอด จึงขอให้ชาวไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่าได้ตกเป็นเครื่องมือ เชื่อถือหรือเผยแพร่ข้อความบิดเบือนดังกล่าว และช่วยกันต่อต้านกลุ่มบุคคลดังกล่าวและกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง"

ผมอ่านแล้วก็ได้แต่หัวเราะขำๆนะครับ

ก่อนอื่นเลย ข้อความทางไลน์ที่มีการอ้างพระราชดำรัสฟ้าหญิงฯ ที่ว่าพระองค์เองทรง "มี ความไม่สบายพระทัยเป็นอย่างมาก เพราะแพทย์ที่ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโทรศัพท์มาบอกข้าพเจ้าว่า

ที่แถลงการณ์ออกไปนั้นขัดเกลาให้เบาที่สุดแล้ว แต่อันที่จริงพระอาการของพระองค์ท่านเป็นหนักกว่าที่แถลงการณ์มาก"

เป็นข้อความที่แชร์และเผยแพร่กันในหมู่คนรักเจ้า (ฝ่ายเสื้อเหลือง) เอง

ตอนที่ผมเอามาโพสต์ ผมได้เขียนไว้ชัดเจนดังนี้ "..แน่นอน ไม่มีคนธรรมดาทั่วไปสามารถยืนยันได้ว่า ข่าวที่ส่งต่อกัน...เป็นจริงแค่ไหน ..."

แต่ผมก็ได้ตั้งข้อสังเกต โดยเฉพาะจากการที่จังหวัดฉะเชิงเทราได้ทำหนังสือขอให้มีการสวดมนต์ให้ในหลวงตามที่ฟ้าหญิงฯทรงเอ่ยขอ ว่าเป็นไปได้ว่า อาจจะทรงพูดแบบที่มีเขียนทางไลน์ก็ได้ เพราะไม่งั้นจะทำเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ทำไม

(พูดแบบง่ายๆคือ ข้าราชการจังหวัดฟังที่ทรงพูดแล้วก็ "ตกใจ" ว่าเป็นเรืองใหญ่ว่าพระอาการในหลวง "หนักกว่าที่แถลงการณ์มาก" เลยรีบทำหนังสือดังกล่าว)

และที่น่าสังเกตคือ ใครที่ดูข่าวในราชสำนัก ที่มีการเผยแพร่เสียงฟ้าหญิงฯ (ดูที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=vdX7Q58Nu3k )

จะเห็นได้ไม่ยากเลยว่า มีการ "ตัด" มาเฉพาะตอนที่ทรงพูดถึงเรืองการสวดมนต์ คือไม่มีส่วนไหนทีทรงพูดถึงพระอาการในหลวงโดยตรง (ตามที่จดหมายจังหวัดฉะเชิงเทรา เขียนไว้เองว่า "ทรงกล่าวถึงพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...")

ดังนั้น เรื่องนี้ แก้ความข้องใจของประชาชนได้ไม่ยากเลย สำนักพระราชวังก็เพียงแต่อนุญาตให้สื่อ นำพระราชดำรัสฟ้าหญิงฯฉบับเต็มๆ โดยเฉพาะส่วนที่ "ทรงกล่าวถึงพระอาการ..." (ก่อนที่จะทรงกล่าวเรื่องการสวดมนต์ที่ตัดมาฉาย) ออกเผยแพร่ เท่านั้นเอง
ประชาชนจะได้รู้ว่า ตกลงฟ้าหญิงฯทรงกล่าวว่าพระอาการในหลวง "หนักกว่าที่แถลงการณ์มาก" หรือไม่


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar