onsdag 23 september 2015

Chaturon Chaisang

Chaturon Chaisang
Chaturon Chaisangs foto.

ตอบคุณวิษณุ เครืองาม
ที่พูดเป็นไปได้ ขึ้นกับว่าจะทำหรือไม่

'ร่างรธน. 3เดือน' ทำไมจะทำไม่ได้ ประเด็นต่างๆก็รู้หมดแล้ว ร่างกันมาเป็นปี ข้อมูลก็เยอะแยะ ยิ่งร่างแบบไม่ให้ใครเสนอความเห็นเดือนเดียวก็เสร็จ
...
3 เดือน คือ เผื่อแล้วด้วยซ้ำ
พอรัฐธรรมนูญใกล้เสร็จ สนช.ก็เริ่มเตรียมร่างกฎหมายลูกไว้ได้ พอร่างรัฐธรรมนูญเสร็จก็เริ่มร่างกันเลยก็จะเสร็จเร็วขึ้นอีกมาก
ส่วนการเตรียมการของพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ก็ให้เตรียมการได้ตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จหรือเมื่อผ่านการลงประชามติแล้วก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้กฎหมายลูกเสร็จเสียก่อน ถ้ากฎหมายลูกออกมาแล้วพรรคการเมืองต้องแก้ไขอะไรก็ปรับกัน
ผมรู้จักคุณวิษณุมานาน ก็เห็นว่าเป็นคนพูดจาฉลาดหลักแหลม รู้จักวิธีอธิบายเรื่องต่างๆโดยไม่ใช้อารมณ์ แต่ช่วงนี้คุณวิษณุคงกำลังหัวเสียมาจากการที่ร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำไป ทั้งๆท่านเองก็ได้ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด อยากให้ใจเย็นๆลงหน่อย
ลองนึกถึงวันประชุมครม.แต่ละครั้ง พอประชุมเสร็จครม.ก็กินข้าวกันเลย ไม่เห็นต้องเริ่มหุงข้าวหาปลาหลังการประชุม คือ ระหว่างครม.ประชุม คนทำกับข้าวเขาก็ทำของเขาไปได้เลย ไม่ต้องรอประชุมเสร็จ 'เรื่องโรดแมปก็คล้ายกัน'
อย่างไรก็ตาม โรดแมปจะเป็น 6464 หรือ 3332 ยังไม่สำคัญเท่ากับว่า เวลาร่างจะร่างแบบปิดหรือเปิด ประชาชนจะมีส่วนร่วมหรือไม่ และถ้าร่างแล้วแย่มากๆอีก อยากให้ผ่านก็จะไม่ผ่านประชามติหรือหากจงใจร่างเพื่อไม่ให้ผ่านประชามติจะทำอย่างไร จะร่างกันไปไม่รู้จบหรือ ท่านวิษณุควรจะตอบเรื่องเหล่านี้มากกว่า
สำหรับที่คุณวิษณุแนะนำให้นวดเท้าก่อนค่อยคิดนั้น ผมคงไม่กล้าทำตามเพราะคนที่เพิ่งทำตามคำแนะนำของคุณวิษณุอย่างไม่ลืมหูลืมตาเพิ่งเสียผู้เสียคนไปอย่าง เช่น คุณบวรศักดิ์ ผมไม่อยากตกอยู่ในสภาพอย่างนั้นอีกคน
......
คลิกดูเพิ่ม-Visa mer


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar