onsdag 30 september 2015

ข่าว -Prachatai


คลิกดูเพิ่ม-Prachatai
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จัดเวทีสาธารณะ ถกปัญหา พื้นที่ชุมชนคลองไทรฯ หลังศาลฎีกาตัดสิน ให้บริษัทและบริวาร ออกจากพื้นที่ แต่ สปก. กลับสั่งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ด้วย…
สกต. เปิดเวทีสาธารณะ หลัง สปก. มีคำสั่งไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จัดเวทีสาธารณะ ถกปัญหา พื้นที่ชุมชนคลองไทรฯ หลังศาลฎีกาตัดสิน ให้บริษัทและบริวาร ออกจากพื้นที่ แต่ สปก. กลับสั่งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ด้วย ขณะที่ดินของรัฐยังตกอยู่ในมือ 10 ตระกูลใหญ่


-เว็บรัฐบาล-ไอซีที-ความมั่นคงล่มรัวๆ ไม่ต่ำกว่า 6 เว็บ คาดต้าน 'ซิงเกิลเกตเวย์'

เว็บหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับโครงการซิงเกิลเกตเวย์ทยอยล่ม คาดเกิดจากการระดมเข้าเว็บของกลุ่มต้าน ด้านไอซีทีแจง เว็บไม่ได้ล่ม แค่ 'ช้า'-ถามคนทำ ทำไมไม่คุยกันก่อน ตร.เผยโจมตีเว็บ ผิด ม.10 พ.ร.บ.คอมฯ-ยัน จนท.หาตัวคนโจมตีได้

30 ก.ย. 2558 ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำที่ผ่าน เว็บไซต์หน่วยงานราชการหลายแห่งล่มในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยเริ่มจากเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ http://www.mict.go.th/ ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. เป็นเวลา 45 นาที ก่อนจะล่มอีกครั้งในช่วง 20.00 น.
เว็บที่ล่มต่อมา คือ เว็บ กสท www.cattelecom.com, เว็บกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) http://center.isocthai.go.th/, เว็บทำเนียบรัฐบาล http://www.thaigov.go.th/, เว็บสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม http://opsd.mod.go.th/Home.aspx และเว็บทีโอที http://www.tot.co.th ตามลำดับ
ล่าสุด เวลา 23.05 น. พบว่าเว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ http://www.democrat.or.th/ ล่มเช่นกัน โดยพบว่ามีการโพสต์ลิงก์เว็บประชาธิปัตย์โดยเพจ โหดสัส ตามภาพ
นอกจากนี้ พบว่า เว็บกองบัญชาการกองทัพไทย http://rtarf.mi.th/rtarf_inter/index_new.html  ก็ใช้งานไม่ได้เช่นกัน โดยปรากฏข้อความ "ขอระงับการใช้ชั่วคราว"
ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีการส่งข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ระบุว่า วันนี้ หลังเวลา 22.00 น. กลุ่มผู้ที่รวมตัวกันเพื่อต่อต้านระบบซิงเกิลเกตเวย์ จะถล่มเว็บไซต์เชิงสัญลักษณ์ ด้วยวิธีการ DDoS เพราะเป็นวิธีที่ทุกคนที่มีโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของประชาชน โดยเป้าหมายแรกคือเว็บไซต์กระทรวงไอซีที และเมื่อเว็บไซต์ดังกล่าวล่มไปแล้ว จะแจ้งเป้าหมายใหม่ให้ทราบ ลงชื่อ "แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนาม" จากนั้น เมื่อเว็บไอซีทีล่ม ก็มีข้อความที่ส่งต่อๆ กันชี้เป้าต่อไป โดยมีการโพสต์ในลักษณะกระจาย ทั้งในเฟซบุ๊กส่วนตัวและเฟซบุ๊กเพจ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ชุดแรก (ไม่นับพรรคประชาธิปัตย์) เป็นเว็บของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรณีโครงการซิงเกิลเกตเวย์ โดยใน
ข้อสั่งการของนายกฯ ระบุให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการเร่งรัดการติดตั้งซิงเกิลเกตเวย์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลงานกระทรวงไอซีทีให้ข่าววานนี้ว่า นอกจากไอซีทีแล้ว ได้ให้ทางบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้ของซิงเกิลเกตเวย์
 

ไอซีทีแจง เว็บไม่ได้ล่ม แค่ 'ช้า'-ถามคนทำ ทำไมไม่คุยกันก่อน
ด้าน
เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ปลัดกระทรวงไอซีที ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่นัดแนะเข้าโจมตีเว็บไซต์เพื่อต่อต้านนโยบายซิงเกิลเกตเวย์นั้น จากตรวจสอบแล้วพบว่าเว็บไซต์ของกระทรวงไม่ได้ล่มเพียงแต่มีปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมาก จำนวนทำให้การทำงานช้าลงเท่านั้น
น.อ.สมศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า ขอถามกับคนที่ทำเรื่องนี้ว่าทำเพื่ออะไร กระทรวงยังไม่ได้ดำเนินการอย่างใด ทำไมไม่มาร่วมพูดคุยหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมมือกัน ดีกว่าใช้วิธีชักชวนกันทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ นอกจากนี้ เมื่อเว็บไซต์ล้ช้าใช้งานไม่ได้ ก็จะส่งผลเสียต่อประชาชนที่ต้องการเข้าไปดูข้อมูลข่าวสารจากกระทรวง การใช้โซเชียลปั่นกระแสจะมีแต่ทำให้สังคมสับสน ทุกวันนี้รู้หรือไม่ว่าไอซีทีทำอะไรไปถึงไหน เรายังไม่ได้ทำอะไรเลย มีอะไรก็มาคุยหารือกัน ขอให้เห็นแก่รัฐเห็นแก่สังคม เอาความรู้ความสามารถช่วยกันให้สังคมเกิดความปลอดภัยดีกว่า ทำแบบนี้เกิดประโยชน์กับสังคมตรงไหน

ตร.เผยโจมตีเว็บ ผิด ม.10 พ.ร.บ.คอมฯ-ยัน จนท.หาตัวคนโจมตีได้
ด้าน
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เปิดเผยว่า การโจมตีเว็บไซต์ใดๆ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ในมาตรา 10 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยยืนยันว่า จากเครื่องมือและเทคโนโลยีที่มีอยู่ เจ้าหน้าที่รัฐสามารถตรวจสอบย้อนหลังไปถึงผู้ที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตโจมตีเว็บไซต์ของรัฐได้ทุกคน




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar