fredag 25 september 2015

UN World Conference on Disaster Risk Deduction หรือ การประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เดือนมี.ค.ที่๋ JAPAN (คลิปเก่านำมาให้ดูอุ่นเครื่องก่อนดูเปรียบเทียบกับของใหม่สดๆร้อนๆจากการเข้าร่วมประชุม UN ที่นิวยอร์ก....







เพื่อนของเพื่อนที่ทำงานอยู่ใน United Nations Headquarters ส่งวิดีโอชุดนี้มาให้
(ชมกันในระบบ HD จะเห็นได้ชัดเจนกว่า)
เป็นวันที่ท่านผู้นำขึ้นเวทีต่อหน้าสมาชิกต่างๆ ของ United Nations ที่เมือง Sendai ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคม 2558 ที่ผ่านมา เรียกว่า UN World Conference on Disaster Risk Deduction หรือ การประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ


อย่างไรก็ตาม อยากให้ท่านสังเกตุเรียนรู้จากวิดีโอชุดนี้ว่า:
1. สำเนียงการพูดภาษาอังกฤษของท่านผู้นำพูดเป็นอย่างไร?;
2. 99.99% ของเวลาที่ท่านขึ้นไปพูดนั้น มีการอ่านโพยหรือไม่?;
3. ทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ให้ความสนใจกับท่านผู้นำมากน้อยขนาดไหน ต่อการพูดของท่านในเวลานั้น?
-----------------------------------------------------------
สรุปใจความจากวิดีโอชุดนี้ คือ การป้องกันคือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด รัฐบาลได้ผลักดันนโยบายพัฒนาการบริหารจัดการน้ำอย่างมีบูรณาการ และยั่งยืนโดยเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการทิ้งขยะในแม่น้ำ และขุดลอกคูคลองเพื่อการระบายน้ำที่ดี รวมถึงศึกษาแนวทางโครงการในพระราชดำริต่างๆ เช่น โครงการแก้มลิงเพื่อพักน้ำ
รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งระดับชุมชนในการป้องกัน เฝ้าระวัง และรับมือภัยพิบัติ โดยยึดตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เน้นเรื่องการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืนและการสร้างความเข้มแข็งและภูมิต้านทานให้แก่ชุมชน สอนไม่ไปรบกวนธรรมชาติ หากใช้ธรรมชาติมากเกินไป ก็จะเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และต่อโลก จึงต้องอยู่อย่างพอเพียง เพราะหากเกิดผลเสียหายแล้ว การฟื้นฟูจะใช้เวลายาวนาน
วิดีโอมี Closed-captions เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งท่านก็คงสามารถถอดใจความกันได้ว่า ท่านผู้นำพูดเรื่องอะไรบ้าง ถ้าต้องการรายละเอียดกัน
-----------------------------------------------------------
หลังจากดูวิดีโอชุดนี้แล้วก็น่าทึ่งใจเหมือนกัน ที่ "ปรัชญาพอเพียง" นั้น กลายเป็น one size fits all สามารถนำไปใช้ต่อสถานการณ์โลกได้ทุกสถานการณ์ และเห็นได้ข่าวว่า การจะไปพูดในคิวของ General Debate วันอังคารที่ 29 กันยายนที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ปรัชญาพอเพียงอีกเช่นเดียวกัน
เมื่อเป็นของดีขนาดนี้แล้ว ทำไมประชาคมชาวโลกถึงไม่ให้ความสนใจเหมือนกับท่านผู้นำและคณะกันเลย เพราะเห็นท่านพยายามนำเรื่องเหล่านี้ มาผสมและประโคมใช้ใน speech ในแวดวงต่างประเทศเกือบทุกครั้งไป??
-----------------------------------------------------------
สิ่งที่แปลกแต่จริงคือ ดิฉันไม่เคยเห็นวิดีโอชุดนี้มาก่อนหน้าเลย (ทั้งๆ ที่ผ่านไปแล้ว 6 เดือนเศษๆ) และไม่ทราบว่า ทางการไทย ทำการเผยแพร่มากน้อยขนาดไหน...
ก็ขอนำมาลงให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน วิดีโอใช้เวลาประมาณ 7 นาที
Enjoy and Happy Thursday ค่ะ
Doungchampa Spencer-Isenberg

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar