måndag 28 september 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
รอกรรมการร่วมชี้ขาด คดีจาตุรนต์ ฉายแสง อยู่ในเขตอำนาจศาลไหนกันแน่ หลังศาลอาญามีความเห็นแย้งศาลทหาร
เช้าวันนี้ ศาลทหารนัดฟังความเห็นศาลอาญาเรื่องเขตอำนาจศาลที่จะพิจารณาคดีของนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ถูกอัยการทหารฟ้อง 3 ข้อหา คือขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เข้ารายงานตัว, กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) และ พ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอ...มพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร
โดยศาลอาญาได้ทำความเห็นแย้งต่อศาลทหารว่า คดีของนายจาตุรนต์ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร แต่อยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญา ซึ่งจากนี้ จะต้องให้คณะกรรมการร่วมระหว่างศาลทหารกับศาลอาญาชี้ขาดว่าคดีดังกล่าวจะต้องถูกพิจารณาในศาลใดกันแน่
ก่อนหน้านี้ นายจาตุรนต์ได้ร้องแย้งไปว่า คดีของตนไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจของศาลทหาร แต่อยู่ในเขตอำนาจของศาลอาญา เนื่องจากการกระทำของนายจาตุรนต์นั้นเกิดในช่วงเวลาและในพื้นที่ที่คำสั่ง คสช. ยังไม่มีผลบังคับใช้ และไม่สามารถใช้กฎหมายย้อนหลังมาเอาผิดตนเองได้

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร โดย พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่าเจ้าหน้าที่มีหลักฐานแน่นหนาเพียงพอที่จะเอาผิดกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม 2 คน คือ นายอาเด็ม คาราดัก และนายไมไรลี ยูซุฟู ได้ โดยที่ผ่านมาได้มีการออกหมายจับทั้งสิ้น 17 หมาย จึงเหลือผู้ที่หลบหนีการจับกุมอยุ่อีก 15 คน รวมทั้งนายอ๊อด หรือยุทธพงษ์ พบแก้ว ผู้ต้องโทษในคดีอาญาหลายคดี
ในวันเดียวกันนี้ สำนักข่าวไทยรายงา...นอ้างคำพูดนายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า จากการประเมินรายละเอียดและผู้เกี่ยวข้องในคดี รวมถึงนโยบายการต่อต้านการค้ามนุษย์ของรัฐบาล มีความเห็นตรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นการกระทำจากผู้ที่เสียผลประโยชน์จากกระบวนการค้ามนุษย์ และไม่เกี่ยวข้องกับการส่งตัวชาวอุยกูร์กลับประเทศจีน
(สักครู่จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแถลงข่าวของตำรวจ) ‪#‎Bangkokbomb‬


คลิกดูเพิ่ม-Visa mer

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar