måndag 14 september 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


สื่อมาเลเซียรายงานจับกุมผู้ต้องสงสัยคดีระเบิดที่ศาลพระพรหม 3 ราย ตำรวจไทยไม่ยืนยันข่าว
สื่อมาเลเซียและต่างประเทศรายงานว่าตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการวางระเบิดราชประสงค์ได้สามคน เป็นชายสอง หญิงหนึ่ง สองคนเป็นชาวมาเลเซีย ผู้ชายหนึ่งในนั้นเป็นชาวปากีสถาน ขณะที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าวและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออกมาปฏิเสธ
เอบีซีของออสเตรเลียอ้างรอยเตอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายคาลิด อาบู บาคาร์ ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียบอกว่า การ...จับกุมหนนี้เป็นการดำเนินการหลังจากได้ข้อมูลจากตำรวจไทย
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว ขณะที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุแต่เพียงว่าไม่ยืนยันข้อมูลที่สื่อต่างประเทศรายงาน แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของไทยและมาเลเซียมีการประสานงานกันอยู่ตลอด
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
อัพเดทเนื้อหา
เดอะเนชั่นเรียกร้องคสช.ให้ปล่อยตัว “ประวิตร โรจนพฤกษ์” โดยทันที
นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการเนชั่นกรุ๊ปเรียกร้องด้วยให้คสช.ชี้แจงเรื่องที่เชิญตัวนายประวิตร ผู้สื่อข่าวอาวุโสของเดอะเนชั่นไปแล้วควบคุมตัวเอาไว้ต่อโดยไม่เปิดเผยข้อมูลว่าคุมตัวไว้ที่ไหนตั้งแต่เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เดอะเนชั่นรายงานว่า บรรณาธิการเนชั่นกรุ๊ปเตรียมยื่นจดหมายให้กับหัวหน้าคสช. พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชาในเรื่องดังกล่าว ก่อนหน้านี้เนชั่นได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ทหารที่เรียกนายประวิตรไปรายงานตัวเพื่อขอข้อมูล แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าได้เชิญตัวนายประวิตรไปจริง พร้อมกับระบุว่ามีแต่คสช.เท่านั้นที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ เนชั่นรายงานด้วยว่า ได้ติดต่อพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช.ซึ่งบอกว่ายังไม่ได้รับข้อมูลในเรื่องนี้
ก่อนหน้านี้ น.ส. ภาวินี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่านายประวิตร ถูกทหารควบคุมตัวตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ โดยขณะนี้ไม่ทราบสถานที่และระยะเวลาควบคุมตัว และไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วย โดยช่วงเช้าของวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อนายประวิตรโดยระบุว่าขอเชิญไปพบที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนิน เวลา 15.30 น. นายประวิตรจึงได้แจ้งให้ น.ส. ภาวินี ทราบเพื่อติดตามไปในฐานะทนายและผู้สังเกตการณ์
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปสังเกตการณ์ ทนายจึงรออยู่ด้านนอกจนถึง 16.30 น. จึงได้สอบถามทหารรักษาการณ์บริเวณประตูหน้ากองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 และได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ทหารพาตัวนายประวิตรออกไปแล้ว แต่ไม่ระบุว่าพาไปที่ไหน และไม่ระบุว่าจะใช้เวลาในการควบคุมตัวกี่วัน ทั้งนี้ นายประวิตรไม่ได้รับอนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือติดตัวไปด้วย
นายประวิตรเคยถูกเรียกรายงานตัวเป็นและถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วันหลังการรัฐประหาร หลังได้รับการปล่อยตัวเขายังถูกทหารเรียกพบหลายครั้ง ทั้งนี้ เขาเป็นนักข่าวที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จำนวนหลายพันคน และมักโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการบังคับใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 และการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็นอย่างต่อเนื่อง


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
รายงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO และมูลนิธิเอเชียเปิดเผยว่า แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากการประมงของไทย มีความเสี่ยงต่ออันตรายในที่ทำงาน และเสี่ยงได้รับบาดเจ็บมากกว่าเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับไฟและแก๊สมากกว่า
มีรายงานว่า แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมงไทย ได้รับบาดเจ็บถึงร้อยละ 19.4 ในขณะที่แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมอื่นมีรายงานการบาดเจ็บที่ราวร้อยละ 8.4 เท่านั้น
ก่อนหน้านี้ กลุ่มพิทักษ์...สิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ได้กล่าวหาว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ประมงไทยใช้แรงงานทาส โดยมีขบวนการค้ามนุษย์ชักนำแรงงานชาวเมียนมาร์และกัมพูชามาบังคับใช้แรงงานในเรือประมง ส่วนลูกหลานของคนกลุ่มนี้ได้กลายเป็นแรงงานเด็กส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมงไป
นายเมาริซิโอ บุสซี ผู้แทนไอแอลโอในไทย กัมพูชา และลาวระบุว่า แรงงานเด็กเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ในศตวรรษนี้ แต่น่าเสียใจที่สภาพการกำกับดูแลตลาดแรงงาน ขาดมาตรการที่เหมาะสมในการปกป้องแรงงานเหล่านี้
รายงานฉบับข้างต้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้การคุ้มครองแรงงานอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นแรงงานสัญชาติใด และมีสถานะทางกฎหมายแบบใดก็ตาม

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar