torsdag 21 januari 2016

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai ...ปล่อยตัว 4 นักศึกษา...

ศาลทหารยกคำร้องขอฝากขัง 4 นักกิจกรรม
ช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี นำตัว 4 นักกิจกรรมที่ถูกออกหมายจับจากกรณีไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียกจากการจัดกิจกรรมขึ้นรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ น.ส. ชลธิชา แจ้งเร็ว และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ มาขอคำสั่งศาลเพื่อฝากขังที่ศาลทหาร กรุงเทพ หลังจากถูกจับกุมและสอบสวนตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยในช่วงบ่าย ศาลทหารมีคำสั่งยกคำร้องฝากขังดังกล่าว และปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้งสี่คน ประมาณ 16 นาฬิกาเศษ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องการจับกุมระบุว่า นักกิจกรรมกลุ่มนี้ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พ.ร.บ. การชุมนุมในที่สาธารณะ
นายอานนท์ นำภา หนึ่งในทีมทนายของกลุ่มนักกิจกรรม กล่าวภายหลังศาลมีคำสั่งยกคำร้องฝากขังว่า เหตุผลที่ศาลยกคำร้องเนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานสำคัญเสร็จสิ้นแล้ว และเหลือเพียงในส่วนของผู้กล่าวหาเท่านั้น ศาลจึงเห็นว่าไม่มีเหตุที่จะต้องสั่งควบคุมตัว จึงให้ยกคำร้องขอฝากขังดังกล่าว
นักกิจกรรมทั้งหมดถูกกล่าวหาว่ามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 13 จากการทำกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2558
ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการจับกุมนายสิรวิชญ์ว่ามีคนที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหว ซึ่งถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่จับก็จะถูกตั้งคำถามว่าหมายจับมีแล้วทำไมไม่จับ การละเว้นไม่จับนั้นเจ้าหน้าที่ผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 พร้อมทั้งระบุว่า นายสิรวิชญ์ และเพื่อนนั้นไม่ได้ผิดเพราะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ แต่ผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 สร้างความวุ่นวายในที่สาธารณะและกีดขวางการจราจร และผิดพ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ส่วนการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ถ้าไปถึงก็อาจจะมีความผิดต่อที่ 2
“ไปแล้วจะทำอะไรได้ ไปแล้วจะไปสื่อ ไปเรียกประชาชน ก็ผิดอีก ถ้าไม่เคารพกฎหมายจะอยู่กันอย่างไร.......เขาก็จับกันทุกแบบแหละ ทำไมเวลาจับโจรอื่นไม่ถามแบบนี้บ้างล่ะ” โดยนายกยังกล่าวด้วยว่าแม้นายสิรวิชญ์จะเป็นนักศึกษาแต่ถามว่าเรียนมากี่ปีแล้ว เมื่อไหร่จะจบ ทำแต่สิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่
นายสิรวิชญ์ซึ่งได้รับการปล่อยตัวแล้วกล่าวถึงการถูกจับกุมเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ถูกใช้ผ้าดำคลุมหัวไว้นานกว่า 2 ช.ม. และถูกนำไปกดดันในป่า ซึ่งเขาเห็นว่าเจ้าหน้าที่ควรแสดงตัวแต่แรกและกระทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน เนื่องจากมีอำนาจตามกฎหมายอยู่แล้ว จึงควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่จะมีการฟ้องกลับจ้าหน้าที่ที่เข้าจับกุมเมื่อคืนนี้ นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ต้องการให้มีการติดตามตัวและสืบสวนนำตัวบุคคลเหล่านี้มาให้ได้ เนื่องจากมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงระหว่างการเข้าควบคุมตัว
นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า เขาและเพื่อนจะยังคงต่อต้านคณะทหารต่อไปจนกว่าจะพ้นไปจากอำนาจ และกล่าวว่าหากโครงการอุทยานราชภักดิ์ไม่มีการทุจริตจริง คงจะไม่มีการกระทำกับพวกเขาในลักษณะนี้ และกล่าวด้วยว่าขณะนี้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นทางสังคมแล้ว
ทางด้านนางพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ ซึ่งเดินทางมาที่ศาลทหารด้วย กล่าวสั้นๆ กับบีบีซีไทยว่า รู้สึกตึงเครียดและลุ้นอยู่ตลอดเวลา แต่หลังจากศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขังแล้วก็ร้องไห้น้ำตาไหล
มีรายงานข่าวว่า นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ หนึ่งในนักกิจรรมซึ่งถูกออกหมายจับพร้อมกับนักกิจกรรมทั้ง 4 คน เดินทางมาที่ศาลทหารในช่วงบ่ายวันนี้ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีชนะสงครามจับกุมตัว และขณะนี้ถูกนำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุแล้ว
#‎อุทยานราชภักดิ์‬ ‪#‎จ่านิว
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai




Inga kommentarer:

Skicka en kommentar