tisdag 26 januari 2016

นายกรัฐมนตรีย้ำเลือกตั้งเดือน ก.ค.ปี 2560 .? ฝันที่ไม่อาจเป็นจริง.?

บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

(ภาพ นายกรัฐมนตรีถ่ายภาพร่วมกับพนักงานตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2559)


นายกรัฐมนตรีย้ำเลือกตั้งเดือน ก.ค.ปี 2560
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธแสดงความเห็นในรายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญ แต่ย้ำว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม ปี 2560 ระบุขณะนี้ประเทศเริ่มกลับสู่วังวนความขัดแย้ง เพราะมีผู้ต้องการเพียงการเลือกตั้ง กับทั้งมีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน ด้าน รมว.ต่างประเทศขออย่ากังวลกับข้อเรียกร้องของแอมเนสตี้ฯ เรื่องให้ปล่อยตัวนักศึกษา ชี้คนไทยยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (26 ม.ค.) ถึงเรื่องก...ารจัดทำร่างรัฐธรรมนูญว่า หากร่างฉบับที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการร่าง ไม่ผ่านการทำประชามติ ก็จะยังจัดให้มีการเลือกตั้งตามโรดแม็ป ในเดือนกรกฎาคม ปี 2560
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ามีความพอใจร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ขณะนี้ได้รับทราบเพียงความคืบหน้าของการร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องแก้ไขในประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ และเห็นว่าการร่างรัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามหลักสากล แต่ก็ต้องสอดคล้องกับสภาพปัญหาของประเทศ เพื่อไม่ให้กลับไปสู่ปัญหาเช่นในอดีต พร้อมย้ำว่าตนเองไม่ได้ต้องการสืบทอดอำนาจหรือผลประโยชน์ใด ๆ
สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าขณะนี้ประเทศไทยเริ่มกลับเข้าสู่วังวนความขัดแย้งอีกครั้ง เนื่องจากมีกลุ่มคนที่ต้องการแต่การเลือกตั้ง และทำประชามติ อีกทั้งยังมีเรื่องที่เป็นปัญหาคือ สิทธิมนุษยชน ซึ่งผู้ที่กระทำผิดกฎหมายกลับกล่าวหาว่ารัฐรังแก ทั้งที่กระทำผิด พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ และผิดกฎหมายปกติในการสร้างความไม่สงบในพื้นที่ ดังนั้น จึงควรแยกให้ออกระหว่างเรื่องกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชน
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้รัฐบาลไทย ยกเลิกข้อกล่าวหานักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมตรวจสอบการทุจริต และถูกดำเนินคดีในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมอย่างผิดกฎหมายทั้งหมด ว่า รัฐบาลไม่สามารถจับกุมใครได้ หากบุคคลเหล่านั้นไม่ได้กระทำผิด ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้เรียกกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้มาพูดคุยทำความเข้าใจแล้วหลายครั้ง ตนมองว่าการกระทำของกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มแอมเนสตี้ฯ อาจมีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง ที่ดูออกว่ามีความเชื่อมโยงกัน
นายดอนขอไม่ให้มีความกังวลกับเรื่องนี้เพราะหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์ และจีน หรือประเทศในตะวันออกกลางไม่ได้ให้ความสำคัญ และสถานการณ์ในไทยก็ไม่น่ากังวลอย่างในหลายประเทศที่มีการรัฐประหาร ประชาชนในไทยยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ

คลิก-ดูเพิ่มเติม





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar