tisdag 19 januari 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

ดีเอสไอเข้าตรวจสอบรถหรูที่วัดปากน้ำ
กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เข้าตรวจสอบรถหรูที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ/รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำทีมโดยนายดำเกิง จินดาหรา (ไวยาวัจกร) เป็นตัวแทนวัดปากน้ำมอบเอกสาร พร้อมชี้แจงรายละเอียด
นายดำเกิงเผยว่า รถทั้ง 3 เป็นรถจดประกอบ ที่มีคนนำมาบริจาคให้กับทางวัด ซึ่งขณะนี้มีชื่อของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ หรือสมเด็จช่วงเป็นเจ้าของ และหากว่าทางดีเอสไอตรวจสอบแล้วพบว่าผิดจริง... ทางวัดก็พร้อมที่จะให้ดำเนินการตามกฎหมาย
ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ยื่นหนังสือถึงพ.ต.ท.ไพศิษฐ์ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ )เพื่อเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนการครอบครองรถยนต์หรูของสมเด็จช่วง โดยพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เปิดเผยว่า คดีรถหรูเลี่ยงภาษีที่ดีเอสไอตรวจสอบได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีราคาเกิน 4 ล้านขึ้นไป จำนวน 5,000 คัน และอีกกลุ่มคือ ราคาต่ำกว่า 4 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้มีรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์รวมอยู่ด้วย
การแต่งตั้งพระสังฆราชองค์ใหม่ยังอยู่ระหว่างกระบวนการนำเสนอชื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งมีทั้งผู้ต้านและสนับสนุน โดยกลุ่มผู้คัดค้านให้เหตุผลไปในทางเดียวกันว่า ไม่ต้องการให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุด ขึ้นดำรงตำแหน่งพระสังฆราช โดยให้เหตุผลว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความของวัดธรรมกายที่ต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงอีกเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม มหาเถรสมาคมได้มีมติเสนอชื่อเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่แล้ว เมื่อวันที่ 5 ม.ค. และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ส่งมติให้กับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะมีการหารือกับสำนักงานพศ. และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เพื่อพิจารณาปัญหาข้อขัดแย้ง ก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรีพร้อมทั้งยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใส


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar