söndag 31 januari 2016

Somsak Jeamteerasakul.....ถ้าในหลวงสวรรคต "โร้ดแม็พ" คสช จะเปลี่ยนไหม?

Somsak Jeamteerasakul
"โร้ดแม็พ" คสช - ในหลวง - มาตรา ๔๔
ตาม "โร้ดแม็พ" หลังสุดของ คสช-มีชัย บอกว่า จะมีเลือกตั้งใกล้ๆสิ้นปี ๒๕๖๐ (เห็นว่าจะราวพฤศจิกายน) ก็คืออีกเกือบๆ ๒ ปี นับจากนี้
โอเค สมมุติว่า ทุกอย่างเดินไปตามนี้ - คำถามใหญ่คือ ในหลวงจะอยู่ถึง ๒ ปีจากนี้ไหม?
ประเมินแบบเป็นจริง (realistic) คิดว่าคงยาก
ทีนี้ ถ้าในหลวงสวรรคตภายในเวลา ๒ ปีนี้ล่ะ? (อันที่จริง โอกาสจะอยู่ไม่เกินปีนี้มีสูงไม่น้อย)
ถามว่า กำหนดการทั้งหลายที่ว่า จะเปลี่ยนไหม? โอกาสที่ คสช จะบอกว่า เรากำลังอยู่ในช่วงไว้อาลัย ไปถึงการจัดการเรื่องขึ้นครองราชย์ของพระบรมฯ ฯลฯ ให้เลื่อนเรื่อง รธน, เรื่องเลือกตั้ง การรณรงค์การเมืองอะไรไปก่อน ก็มีอยู่สูง
(แล้วปัญหาแบบนี้ ไม่มีนักข่าวเมืองไทยจะกล้าถาม ให้ประยุทธ์ตอบแน่ๆ)
ทีนี้ ก็มาถึงเรื่องที่มีหลายคนพูดไปแล้ว คือตาม ร่าง รธน คสช-มีชัย ประยุทธ์จะมีอำนาจเต็มด้วย ม.๔๔ ไปจนถึงการมีนายก รมต ใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งต่อให้สามารถเป็นไปตาม "โร้ดแม็พ" อะไรที่ว่า ก็คืออีก ๒ ปีเต็มๆจากจุดนี้ คือกว่าจะเลือกตั้งพฤศจิกายน ๒๕๖๐ และเปิดสภา ตั้งนายกฯใหม่ ก็ต้องไปต้นปี ๒๕๖๑ แน่
ภายใต้อำนาจ ม.๔๔ ประยุทธ์-คสช จะสั่งให้ทำอะไรก็ได้ ไม่เพียงเรื่องเลื่อนกำหนดการทุกอย่างออกไป, ไปจนถึงเรื่องอย่าง สมมุติต่อให้ รธน "ผ่านประชามติ" แล้ว จะออกคำสั่งให้ล้ม ไม่ใช้ก็ได้ หรือ "ผ่านประชามติ" ไปแล้ว ใช้ ม.๔๔ เพิ่มบางมาตรา บางหมวดเข้าไปก็ได้ (เช่น เพิ่มองค์กรอะไรแบบ "กรรมการยุทธ์ศาสตร์" ในร่างบวรศักดิ์ ก็ได้) กระทั่ง มีกำหนดจะเลือกตั้งแล้ว ก็ยกเลิกได้ หรือ .. เลือกตั้งเสร็จ สั่งโมฆะเลือกตั้ง ก็ยังได้ ทั้งหมดนี้จะด้วยข้ออ้างโยงกับเรื่องเปลี่ยนรัชกาลหรือด้วยข้ออ้างอื่นก็ได้ ... พูดง่ายๆคือ ด้วย ม.๔๔ ที่จะยังมีไปอีก ๒ ปีเต็มๆ จะทำอะไรก็ได้
ดังนั้น ทุกๆอย่างที่บอกว่ามี "โร้ดแม็พ" กำหนดไว้แล้วอะไรนี่ เอาเข้าจริง ไม่ค่อยมีความหมายอะไร
ปมเงื่อนที่สำคัญจริงๆ อยู่ที่ ๒ เรื่องนี้ : การสวรรคตของในหลวง/เปลี่ยนรัชกาล และ ม.๔๔

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar