söndag 17 januari 2016

Somsak Jeamteerasakul.......วงการสงฆ์ไทยกับกองทัพ มีอะไรเหมือนๆกันหลายอย่างมาก

ถ้าคิดดูดีๆนะ วงการสงฆ์ไทยกับกองทัพ มีอะไรเหมือนๆกันหลายอย่างมาก
เริ่มจากการแพร่หลายของคอร์รัปชั่นทางการเงิน คือวงเงินหมุนเวียนในแวดวงเป็นหมื่นๆล้าน ใช้จ่ายกันอีเหละเขะขะ กิน ตัดหัวคิว ฯลฯ แล้วก็แทบไม่เคยมีการตรวจสอบเลย (เรื่องนี้เผลอๆ วงการสงฆ์นี่ยิ่งกว่ากองทัพอีก อย่างน้อยกองทัพมันมีระเบียบราชการส่วนหนึ่ง เรืองเงินๆทองๆใน "วัด" และของ "พระ" นี่ ไม่มีใครกล้าแตะ)
ต่อมาก็เรื่องบ้าตำแหน่ง แย่งชิง เล่นพรรคพวก สร้างเครือข่าย ระบบอุปถัมภ์ ฯลฯ (เรื่องนี้ วงการสงฆ์อาจจะแย่กว่าในแง่หนึ่งที่ว่า สงฆ์เป็นคนที่สมมุติว่าไม่สนใจเรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ ฯลฯ)
แน่นอน มันมีความแตกต่างสำคัญในแง่กองทัพมีอำนาจการเมืองแบบตรง ใช้อาวุธยึดอำนาจ ในแง่นี้ สงฆ์ไทยไม่ได้มีอำนาจทางการเมืองในลักษณะนั้น แต่อำนาจเชิงสังคมมีมหาศาลมาก และลักษณะอภิสิทธิ์ แตะต้องไม่ได้ เผลอๆจะมากกว่ากองทัพเสียอีก (มองในภาพรวมนะ ไมใช่หมายถึงเฉพาะรายๆบางราย)
ในระยะยาว นี่เป็นเรื่องใหญ่ในการปฏิรูปสังคมไทยในทิศทางประชาธิปไตย
ปล. บอกตรงๆว่า น่าผิดหวังว่า ขบวนเสื้อแดง ทั้งระดับมวลชนไปถึงระดับแกนนำ (นปช พรรคเพื่อไทย) ในเรืองศาสนานี้ ในสัดส่วนที่ใหญ่มาก มีจุดยืนและท่าทีที่แย่ ขัดแย้งทิศทาง ปชต มาตลอด กรณีการเชียร์ธรรมกาย หรือเชียร์เรืองศาสนาประจำชาติ เป็นอะไรทีผิดทิศทาง ปชต ในระยะยาวจะเป็นปัญหา


ยกเลิกสมณศักดิ์ ยกเลิกมหาเถร ยกเลิกความสัมพันธ์ระหว่างศาสนากับรัฐโดยสิ้นเชิง (การอบรมศาสนา - สวดมนต์หน้าเสาธงเป็นต้น - พิธีกรรมรัฐต่างๆที่ทุกวันนี้ต้องมีพิธีสงฆ์ด้วย ฯลฯ พวกนี้ต้องยกเลิกให้หมด) ทำให้ศาสนาเป็นเรื่องปัจเจกชนและเอกชนโดยสิ้นเชิง
นี่คือข้อเสนอตามแนวทางประชาธิปไตยที่แท้จริง
................
ปล. ดังนั้น ข้อเสนออย่าง "ศาสนาประจำชาติ" ที่ฝ่ายเสื้อแดง (นปช เคยเสนอ พระที่เสนอตอนนี้ หลายคนก็เอียงมาทางเสื้อแดง) เป็นอะไรที่ถอยหลังเข้าคลองสุดๆ อันที่จริง รัฐไทยมี "ศาสนาประจำชาติ(รัฐ)" ในทางเป็นจริงอยู่แล้ว ซึ่งต้องเลิกความเป็น "ศาสนาประจำชาติ(รัฐ)" ของพุทธศาสนานั้นเสีย

-สมศักดิ์ เจียม (@somsakjeam) | Twitter
ว่าด้วย "ธรรมกาย" กับ "พุทธอิสระ", เสื้อแดงกับธรรมกาย และปัญหาการตั้งสังฆราช
ว่าด้วย "ธรรมกาย" กับ "พุทธอิสระ", เสื้อแดงกับธรรมกาย และปัญหาการตั้งสังฆราช
ขออีกระทู้เรื่องพระๆนะ คราวนี้พูดรูปธรรมกันตรงๆ
ผมเห็นเสื้อแดงบางส่วนทำชาร์ต "เปรียบเทียบ" เรื่อง "พุทธอิสระ" กับ "ธรรมกาย"
- "พุทธอิสระ" นี่ควรถูกจับ (มีหมายจับอยู่นานแล้ว) ถูกดำเนินคดี หรือกระทั่งติดคุก ไปนานแล้ว
- แต่ "พุทธอิสระ" เอาเข้าจริง มีลักษณะเป็น "แอ๊คติวิสต์" นั่นแหละ คือเป็นแอ๊คติวิสต์ฝ่ายรอยัลลิสต์คนหนึ่ง เหมือนกับสนธิ ลิ้ม, สุเทพ ฯลฯ แน่นอน ในฐานะพระ เขามีอภิสิทธิ์บารมีทางสังคมวัฒนธรรมบางอย่าง (มี "ลูกศิษย์ลูกหา" หรือคนนับถือในแง่นั้น รวมทั้งพวกขุนศึกใหญ่หลายคน)
- แต่ปัญหา "พุทธอิสระ" มันคนละเรื่องคนละระดับกับกรณีธรรมกายนะ ธรรมกายและมหาเถรสมาคมที่ตอนนี้ธรรมกายมีอิทธิพลอย่างสูง (โดยผ่านระบบอุปถัมภ์สร้างเครือข่ายนี่แหละ) เป็นเรื่องเชิง "สถาบัน" หรือองค์กรรัฐที่สำคัญมากๆ
คลิกอ่านต่อทั้งหมด-
.........................................
-ว่าด้วยธรรมกาย (อีกครั้ง)
คลิกอ่าน 
..........................................







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar