torsdag 28 januari 2016

ปฎิรูปด่วน......ภาพสะท้อนสังคมไทย. เมืองพุทธศูนย์กลางพระพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองเต็มไปด้วยวัดวาอารามเหลืองอร่ามรวมทั้งสิ่งก่อสร้างทางวัตถุมากมายทั่วประเทศ. แต่ทำไมสังคมกลับวิปริตเสื่อมโทรมเต็มไปด้วยสารพัดปัญหา คนในสังคมขาดสิ่งยึดเนี่ยวไร้ที่พึ่งทางใจพิกลพิการทางจิต คนไร้ศีลไร้ธรรม....

Prachatai


กำพล จำปาพันธ์: ลูกเทพ-พ่อผี
การ “เล่นลูกเทพ” แทบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับ “เล่นบังคับผี” นั่นแหล่ะ คนที่จะบังคับผีหรือคิดว่าตนบังคับผี เล่นกับผีได้นั้น จะเป็นคนแบบไหนกันล่ะ ก็คงเป็นคนที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าตนมีอำนาจ พิเศษ สามารถเชื่อมโยงกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และควบคุมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ ไม่ใช่ลักษณะของคนที่เชื่อตาม ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเขามิได้มีอำนาจในโลกความจริง จึงได้สร้าง จำลอง ย่อส่วน โลกที่ตนปรารถนาจะให้เป็นขึ้นมา โลกที่ตนมีอำนาจต่อรองและควบคุมมันไ...ด้ขึ้นมา ปฏิเสธแบบแผนเดิม แต่ไม่ถึงกับเป็นกบฏเหมือนอย่างกบฏผู้มีบุญในอดีต ท้ายสุดผมเชื่อว่าโลกแบบนี้จะมีสมาชิกใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่โลกความจริงของสังคมไทยปัจจุบัน ยังเป็นอยู่อย่างที่มันเป็นทุกวันนี้

(อ่านฉบับเต็มได้ที่: http://prachatai.org/journal/2016/01/63716 )

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 28 มกราคม ว่า นายสันติ ดินม่วง ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ตราด กล่าวถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพพระลงเล่นน้ำดำน้ำดูปะการังในหมู่เกาะช้าง และปรากฏในโลกโซเชียล…







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar