måndag 18 januari 2016

มองดูประเทศเพื่อนบ้านอาเชียน แล้วมองย้อนกลับเหลียวดูประเทศไทย....

บีบีซีไทย - BBC Thai
พรรคคอมมิวนิสต์ลาวเปิดประชุมใหญ่คัดเลือกผู้นำคนใหม่
พรรคคอมมิวนิสต์ลาวเปิดประชุมใหญ่ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี ในวันนี้ (18 ม.ค.) ถือเป็นการประชุมครั้งสำคัญ เพราะจะมีการคัดเลือกผู้นำคนใหม่ที่จะขึ้นมาบริหารประเทศ และกำหนดทิศทางเศรษฐกิจของชาติ
พรรคคอมมิวนิสต์ปกครองลาวมาตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามเวียดนามเมื่อปี 2518 โดยสื่อของทางการลาวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ และมีคณะผู้แทนเข้าร่วม 684 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นผู้แทนของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ทั่วประเทศที่มี...กว่า 200,000 คน โดยระหว่างการประชุมเป็นเวลา 5 วันจะมีการคัดเลือกสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการกลางพรรค ซึ่งเป็นผู้ที่กำหนดนโยบายของประเทศ
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ลาวเข้ารับตำแหน่งประธานอาเซียน ซึ่งจะทำให้ลาวต้องเปิดประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางการทูตหลายงาน โดยในระหว่างเปิดการประชุม
วันนี้ นายกรัฐมนตรีทองสิง ทำมะวง ได้กล่าวชื่นชมความก้าวหน้าของประเทศ ซึ่งมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ยปีละ 7.4% พร้อมเน้นถึงวิสัยทัศน์การนำประเทศให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยชี้ว่าความไม่เท่าเทียมระหว่างเมืองกับชนบทจะแคบลง และว่าทรัพยากรมนุษย์จะได้รับการพัฒนา สิทธิพลเมืองจะได้รับความคุ้มครอง และสิ่งแวดล้อมจะได้รับการอนุรักษ์
ลาวเป็นประเทศที่มีประชากรวัยหนุ่มสาวเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในโลก โดยราว 70% ของประชากร 6.7 ล้านคนเป็นผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี อย่างไรก็ตาม ผู้นำเกือบทั้งหมดของลาวล้วนเป็นผู้ที่อยู่ในวัย 70 ปี และปกครองประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งยังมีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนอยู่ไม่น้อย
สำหรับการประชุมใหญ่ครั้งก่อนเมื่อปี 2554 นั้น ที่ประชุมที่ได้เลือก นายจูมมะลี ไซยะสอน ให้นั่งเก้าอี้เลขาธิการใหญ่พรรคต่ออีกสมัย แต่คาดว่านายจูมมะลี ซึ่งขณะนี้อายุ 79 ปี จะเกษียณอายุ โดยกลุ่มผู้สังเกตการณ์ต่างคาดว่า การประชุมครั้งนี้จะได้เห็นการขับเคี่ยวทางการเมืองระหว่างฝ่ายพันธมิตรของนายจูมมะลีกับฝ่ายตรงข้าม
ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับลาวเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศลาว มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายจูมมะลี ซึ่งนั่นอาจเป็นการกีดกันไม่ให้นายกรัฐมนตรีทองสิง ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นคู่ปรับของนายจูมมะลี ขึ้นมามีอำนาจ เจ้าหน้าที่ชาวตะวันตกที่ขอสงวนนามคนหนึ่งระบุว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้นำรุ่นเก่าเริ่มสูญเสียอำนาจไปบางส่วน โดยเฉพาะภายในคณะกรรมการกลางพรรคซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการบริหารพรรค
ทั้งนี้ สื่อมวลชนตะวันตกไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย แม้ว่าผู้สื่อข่าวจากจีนและเวียดนามมักได้รับอนุญาตให้เข้าไปทำข่าวก็ตาม


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

ภาพประกอบ จากเฟซบุ๊ก นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง
-ผู้นำสิงคโปร์เผยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงโปรดข้าวมันไก่
วันนี้ (18 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์โพสต์ภาพและข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่องการเสด็จเยือนสิงคโปร์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และในโอกาสที่เขาได้ถวายพระกระยาหารกลางวันเมื่อวาน (17 ม.ค.)
นายลีเปิดเผยว่าเขาปลาบปลื้มที่ได้ถวายการต้อนรับ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้เสด็จไปยังหอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์ จากนั้นเขาได้มีโอกาสถวายพระกระยาหารกลางวัน ซึ่งมีฮ่อยจ๊อ, กระทงทอง สะเต๊ะ และพระกระยาหารแบบส...ิงคโปร์ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงโปรดคือข้าวมันไก่
ในโพสต์ดังกล่าว ผู้นำสิงคโปร์ยังบอกด้วยว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเยือนสิงคโปร์เพื่อร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดนักวิทยาศาสตร์เยาวชนโลก 2016 ซึ่งเขาหวังว่าพระองค์จะทรงพระเกษมสำราญในการเสด็จเยือนครั้งนี้
 

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ‘มีชัย’ เสร็จเรียบร้อย มี 261 มาตรา ยังเหลือในส่วนของบทเฉพาะกาล
การประชุมนอกสถานที่เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราของ กรธ.เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีทั้งสิ้น 13 หมวด 261 มาตรา และยังเหลือในส่วนของบทเฉพาะกาลที่จะนำมาพิจารณาต่อที่รัฐสภา ขณะที่จาตุรนต์ ฉายแสง วิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทำรัฐบาลอ่อนแอ บริหารไม่ได้ เปิดช่องผู้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งใช้อำนาจแทน
นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีส่วนที่ต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ...

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer








Inga kommentarer:

Skicka en kommentar