fredag 4 mars 2016

ประเทศไม่มีหลักมีแต่รั้ว ....

คอลัมน์ ใบตองแห้ง



เอาเข้าไปสภาปฏิรูปแห่งชาติจะอภิปรายไม่ไว้วางใจพิธีกรข่าวรัฐบาลบอกไม่ห้ามแต่ ข้าราชการคนไหนไปออกรายการสรยุทธคงไม่มีเงาหัวองค์กรสื่อนักวิชาการสื่อรุม ซัดเนียนัวนี่ถ้าสรยุทธยังอยู่ได้ยังยืนเด่นโดยท้าทายคงคลั่งใจตายกันหลาย รายศีลธรรมจรรยาประเทศนี้วิบัติฉิบหายหมดแล้วหรือไร

ไม่ใช่เลย ครับแต่นี่คือภาพสะท้อนยุคเปลี่ยนผ่านผลัดใบŽความเชื่อถือศรัทธาเก่าๆกำลัง ล่มสลายสถาบันสื่อสถาบันวิชาการหมอครูราษฎรอาวุโสผู้หลักผู้ใหญ่ฯลฯกำลังจะ หมดเครดิตหมดความหมายไม่ต้องพูดถึงนักการเมืองข้าราชการที่ชาวบ้านไม่เชื่อ ตั้งนานแล้ววันนี้ทุกองค์กรถูกจับจ้องคลางแคลงเหมือนกันหมดไม่เว้นแม้สถาบัน สงฆ์องค์กรอิสระกระบวนการยุติธรรม

เราจึงเห็นสังคมไทยปั่นป่วน วุ่นวายไปหมดเข้าสู่ยุคสมัยไม่มีใครเชื่อใครซ้ำยังเกิดขั้วอำนาจใหม่สถาบัน ชาวเน็ตŽลูกขุนออนไลน์พิพากษาคนด้วยอารมณ์รวมหมู่พร้อมไล่ล่าฉับไวตั้งแต่ ทันตแพทย์หนีทุนดีเจ.ถอยรถชนไปจนโยนหมาลงจากตึกตาย


 สังคมไทยเปลี่ยน ไปจากยุคสมัยนักวิชาการไม่กี่คนเข้าชื่อไล่นายกฯสื่อกระแสหลักล้มรัฐบาลได้ แต่วันนี้สถาบันสื่อหรือจะสู้ชาวเน็ตสื่อต่างหากตามก้นชาวเน็ตแล้วแทนที่จะ มีสติกว่ารอบด้านกว่าบางครั้งกลับเปิดเปิงไปตามคำพิพากษาจำพวกข่มขืนต้อง ประหารŽ

การเปลี่ยนผ่านผลัดใบนี้ไม่แปลกและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในเมื่อ สังคมไทยกลายเป็นทุนนิยมทุกปริมณฑลในเมื่อเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารทำให้คนรับ รู้อย่างก้าวกระโดดความเปลี่ยนเร็วของสังคมทำให้ประชาชนตาสว่างŽว่าชนชั้น นำองค์กรต่างๆที่อ้างความเคารพศรัทธาล้วนเลี่ยงไม่พ้นผลประโยชน์ล้วนมี พฤติกรรมให้ตั้งคำถามกันทั้งนั้นไม่เว้นกระทั่งพระ

อ้าวนั่นเจ้ากู ปิดถนนตักบาตรรับทรัพย์อ้าวนี่เจ้ากูตั้งกรวยปิดสถานที่ราชการเฮ้ยนั่น มหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรพิเศษจ่ายครบจบแหงŽเฮ้ยนี่นักนิติวิทยาศาสตร์หรือ หมอผีกันแน่ภาวนาGT200เฮ้ยหมอศัลยกรรมความงามแย่งเค้กกันเฮ้ยอาจารย์หมอหรือ นั่นปราศรัยหมิ่นเพศแม่โอ้โหจรรยาบรรณสื่อแน่จริงๆแย่งกันถ่ายศพดาราอ้อมิ น่าถ้าเรตติ้งพุ่งได้ค่าโฆษณานาทีละสองแสนกว่าเฮ้ยNGOออกมาโวยวายเพราะโดน ตัดท่อน้ำเลี้ยงนี่นาอ้าวไหนว่าอาชีพนี้น่านับถือทำไมปล่อยคนป่วยออกมา เพ่นพ่านเฮ้ยนี่ตุลาการหรือวิศวะบอกให้ทำถนนลูกรังก่อนอ้าวไหนว่าองค์กร อิสระเป็นคนดีทำไมตั้งลูกเป็นเลขาฯฯลฯ


มิพักต้องพูดถึงCSRบรรษัท ภิบาลผู้บริหารมีความผิดยังหน้าด้านหน้าทนแต่ถ้าเป็นรองนายกฯส่งจดหมายขอพัก โทษคนละกรณีกันนั่นท่านไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

สังคมไทยต้อง เปลี่ยนผ่านจากประเทศที่มีเสาค้ำŽเป็นความเชื่อความศรัทธา(รวมทั้งความงม งายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดาวมฤตยูอย่าลบหลู่ฯลฯ)ไปสู่ประเทศที่มีเสาค้ำเป็นความ มีหลักการมีเหตุผลเปลี่ยนความสัมพันธ์ทางอำนาจจากความเชื่อตัวบุคคลเชื่อการ จัดสรรผลประโยชน์โดยคนดีŽไปสู่การจัดสรรผลประโยชน์ด้วยกติกาด้วยหลักนิติ รัฐหลักสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยซึ่งต้องแบ่งแยกอำนาจกระจายอำนาจโดยทุกอำนาจ ต้องยึดโยงประชาชน

แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนได้ซ้ำองค์กรทั้งหลายที่ เคยเชื่อถือศรัทธายังกดปุ่มdeleteตัวเองเร็วจี๋ใน10ปีที่ผ่านมาจากการเสีย สละตัวเองกามิกาเซ่เพื่อทำลายระบอบทักษิณ

เราเลยกลายเป็นประเทศที่ ไม่มีหลักหมดเสาค้ำต้องไปเอารั้วมาแทนเสาไม่สามารถยึดเหนี่ยวคนไว้ด้วยความ เชื่อศรัทธาดั้งเดิมแต่ก็ไม่ยอมให้สถาปนาหลักการเหตุผลดิ้นรนใช้อำนาจทหาร ค้ำไว้ความพยายามปฏิเสธเหตุผลทำให้ตรรกะวิบัติเข้าไปทุกวันเคยมีที่ไหน กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญชี้หน้าคนรณรงค์คว่ำร่างเป็นเผด็จการเคยมีที่ไหน รัฐบาลยืนยันเลือกตั้งใน60วันตามรัฐธรรมนูญกลับมีความผิดกกต.เรียกค่าเสียหาย


แล้วเราจะเป็นอย่างไรต่อไปในเมื่อหล่อเสาใหม่ไม่ได้ได้แต่ล้อม รั้วคิดแต่จะเอาอำนาจศาลอำนาจทหารมาล้อมไว้ร่างรัฐธรรมนูญอย่างไรก็ไม่เห็น ประตูหน้าเห็นแต่ประตูหลังเพราะเมื่อปฏิเสธหลักการประชาธิปไตยก็ไม่มีอะไร เป็นกาวŽเชื่อมสังคมได้มีแต่ใช้อำนาจบังคับ

ผู้มีอำนาจกำลังปลุก ความกลัวว่าถ้าเลิกใช้อำนาจเชิญตัวมากินข้าวŽสังคมไทยจะแตกเป็นเสี่ยงทั้ง ที่ความจริงมันแตกอยู่แล้วและกำลังแตกยิ่งขึ้นถามจริงถ้ายังใช้อำนาจอยู่ อย่างนี้จะเลิกใช้ได้เมื่อไหร่จะลงจากอำนาจได้อย่างไรและถ้าไม่ สามารถเปลี่ยนผ่านŽจะเกิดอะไรขึ้น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar