lördag 16 april 2016

Somsak Jeamteerasakul....."พ่อพี่ไม่ได้เป็น (น้อง)นายก....".. .

สมศักดิ์ เจียม



"พ่อพี่ไม่ได้เป็น (น้อง)นายก...."

เมื่อสักชั่วโมงที่แล้วระหว่างความหลับกับอาการเริ่มเคลิ้มๆงัวเงียๆใกล้ตื่น (เวลาของผมตีสี่เศษ) จู่ๆใจผมก็"แวบ"ขึ้นมาถึงเพลงนี้ - สงสัยเมื่อวานก่อนนอน อ่านข่าวปรีชา จันทร์โอชาตั้งลูกชายเป็นทหารมากไป พอนึกขึ้นมา "ตาสว่าง" หายงัวเงียเลย รีบลุกขึ้นมาเปิดคอมพ์ เสิร์ชดูว่าจะหาจะหาเพลงนี้ออนไลน์ได้ไหม จริงๆแล้วไม่ใช่เพราะตั้งใจจะโพสต์อะไร แต่อยากรู้ อยากฟังขึ้นมา ไม่ได้ฟังนานแล้ว

คือจนถึงเมื่อกี้ที่ตาสว่างเพราะ นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา ผมจำเพลงนี้ได้แค่ 2 วรรค "พ่อพี่ไม่ได้เป็นนายก มรดกที่มีก็หมด..." แต่จำได้ว่าเป็นเพลงสนุกๆ เลยอยากฟังทั้งเพลง (บางคนคงเคยเป็นกัน เวลาเรานึกถึงเพลงเก่าๆบางเพลง จำได้ว่ามันเพราะ แต่จำได้แค่ไม่กี่ท่อนนิดเดียว อยากฟังขึ้นมา เลยรีบเสิร์ชหา) และก่อนเมื่อครู่ ก็จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนร้อง

เสิร์ชดู ปรากฏว่า มีเพลงนี้บน YouTube ด้วย หลายคลิปทีเดียว ผมเลือกดูอันนี้ ใครไม่เคยฟังเลย แนะนำให้ฟังนะครับ มันส์ดี

https://www.youtube.com/watch?v=BlDicc9Bqik

ผมโตทันเพลงนี้ดังระเบิดก่อน 14 ตุลา จำได้ว่ามีการพูดๆกันตอนนั้น ว่ารัฐบาลไม่ชอบเพลงนี้ เพราะนึกว่า คนแต่งตั้งใจแซว ณรงค์ กิตติขจร (ลูกชายถนอม นายกตอนนั้น) เลยมีการ "แบน" หรือไงนี่แหละ ผมยืนยันเรื่องนี้ไม่ได้นะครับ ได้ยินเขาพูดๆกัน ในการเสิร์ชเมื่อกี้ ได้เจอ ประวัติคนแต่งคนร้อง ก็เพิ่งรู้ว่าเขาชื่อ "แดง แดนทอง" http://saisampan.net/index.php?topic=4175.0

ผมเชื่อว่าคุณ "แดง แดนทอง" คงไม่ได้ตั้งใจแต่งเพลงแซวณรงค์หรอก แต่งเป็น "เพลงจีบสาว" ตามแบบเพลงลูกทุ่งธรรมดา แต่ผมว่า คนฟังจำนวนมากสมัยนั้นนึกถึงณรงค์ขึ้นมาจริงๆ

พูดถึงณรงค์ ยังไงเขาก็เรียนทหารนะ (เขาเป็น "รุ่นพี่สวนกุหลาบ" แล้วไปเรียนเตรียมทหารมั้ง สมัยนั้น เขายังแวะมาที่สวนกุหลาบหน 2 หน ผมยังได้เห็นตัวจริงใกล้ๆ) ไม่ได้จบอะไรไม่รู้แล้วอาศัยพ่อที่เป็น (น้อง)นายก ตั้งเป็นทหาร แม้ว่า ที่ณรงค์ขึ้นพรวดๆในวงการทหาร (จนว่ากันว่ามีคนหมั่นไส้เยอะ) ก็เส้นพ่อ เส้นพ่อตา (ประภาส) นั่นแหละ

อีกอย่างที่ผมควรเล่าคือ เมื่อวาน ตอนอ่านข่าว ปรีชาตั้งลูกชายเป็นทหาร แล้วเขาให้สัมภาษณ์ทำนองว่า "ใครๆก็ทำกัน" ใครต่อใครเลยด่ากันขรมทางเฟซบุ๊ค... ต้องบอกว่า ผมเฉยๆ ยักไหล่ๆ ไม่ได้ตื่นเต้น หรือโกรธ มากมายอะไรนะครับ คือ "เคยชิน" กับเรื่องแบบนี้ ("เคยชิน" นี่ไม่ได้แปลว่าชอบ ที่จริงคือเกลียด แต่รู้ว่ามันมีหลายกรณี บางกรณีก็ไม่กล้าแม้แต่จะพูดถึงกัน)

อันนี้จริงๆเลยนะ ไม่ใช่มุก เมื่อวานอ่านข่าวปรีชา-ลูกชาย ผมนึกถึงมาทันทีเลยถึงบางเคสที่ว่ากันว่า คนเคยเป็นแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วต แล้วจู่ๆพรวดเป็นระดับพลตรีในเวลาไม่กี่ปี คือวงการทหารไทยน่ะเล๊ะเรื่องแบบนี้ (ปรีชาพูดถูกแหละว่า ใครๆในกองทัพก็ทำกัน) วงการบางวงการก็เล๊ะเรื่องแบบนี้ ... อุ๊ป พูดถึงใครไม่รู้นะ ตัวใครตัวมัน
 
...................................................................................

 "คำพูด"????นายพลกองทัพไทยน้องชายหัวหน้าคสช.ม.44
 "มีหลายคนในกองทัพที่ทำแบบนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่ลูกชายพี่คนเดียวที่ทำแบบนี้ได้"



พล.อ.ปรีชา รับตั้งลูกชายเป็นนายทหารปฏิบัติการกิจการพลเรือน สังกัดกองทัพภาคที่3 รับเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท และติดยศยศเป็นว่าที่ร้อยตรี เผย "มีหลายคนในกองทัพที่ทำแบบนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่ลูกชายพี่คนเดียวที่ทำแบบนี้ได้"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar