onsdag 13 april 2016

สงกรานต์จากใจ.... จักรภพ เพ็ญแข


Nucharin TPnews foto.
จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair

สงกรานต์จากใจ.... จักรภพ เพ็ญแข
 
พวกเราไม่ควรแปลกใจที่ระบอบทหาร-อำมาตย์ออกกฎระเบียบบีบบังคับการฉลองมหาสงกรานต์ในปีนี้ราวกับว่าพวกเราทั้งหลายกำลังติดคุกอยู่ ก็ในขณะที่สงกรานต์เป็นงานมงคลที่เราท่านร่วมกันรำลึกถึงพ่อแม่บุพการีผู้มีพระคุณ และช่วยกันรักษาประเพณีอันดีงามไว้ด้วยหัวใจ พวกทหารเผด็จการและอำมาตย์ใจดำของไทยกลับต้องนึกถึงความชั่วร้ายอัปรีย์ที่ได้ทำไว้ในวันสงกรานต์ พ.ศ. 2552 และ 2553 ดั่งคนมีเวรกรรมที่ต้องกล้ำกลืนฝืนรับสงกรานต์อยู่ทุกปีไปจนกว่าระบอบทั้งระบอบจะสิ้นสลาย หรือ...จนกว่าลูกหลานของมันทุกๆ คนจะตายตามพ่อแม่ที่มีแต่บาปเต็มตัวไป ไม่ต้องแปลกใจที่ทหาร-อำมาตย์จะเกรงกลัววันสงกรานต์จนลนลาน ต้องรีบเอาอำนาจรัฐมาควบคุมประชาชนแม้ในเรื่องของโบราณประเพณีเช่นนี้ ก็เพราะนับจากนึ้เป็นต้นไป มหาสงกรานต์จะหมายถึงการประจานความต่ำช้าของระบอบไทยในปฏิทินของประชาชนทุกๆ ปี ยิ่งเรามีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้นเท่าใด การประจานก็จะยิ่งชัดเจนและทรงพลังมากขึ้นเท่านั้น ผมจึงขอมอบสุภาษิตที่พวกเราจะเอาไว้ใช้ในวันสงกรานต์กันจากนี้เป็นต้นไปว่า "สงกรานต์.. วันรู้สันดานอำมาตย์ไทย วันเกิดใหม่ของปวงชนตาสว่าง"
วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar