fredag 13 december 2013

" ทหารรักประชาธิปไตย ต้องการให้มีการเลือกตั้ง" ตท.10 ตบเท้าร่อนแถลงการณ์ โต้ “เสธ.อ้าย” ไม่เห็นด้วย หนุน กปปส. แล้วทหารแก่สนับสนุนกบฎจะว่าอย่างไร....


 คลิป   http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Do9IwkYgsms                              

ข่าวสดออนไลน์                  

ตท.10 ตบเท้าร่อนแถลงการณ์ โต้ “เสธ.อ้าย” ไม่เห็นด้วย หนุน กปปส.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. ที่โรงแรมเอเทรียม พล.ต.ต.มณเทียร ปะทีปะวณิช  เตรียมทหารรุ่น 8 นำกลุ่มนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 7-13 ประมาณ 25 คน อาทิ พล.ต.ท. ฉลอง สนใจ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี พล.ต.ต.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ พล.อ.สมชัย สมประสงค์ อดีตนักเรียนเตรียมนายร้อย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ร่วมแถลงในนามศิษย์เก่าเตรียมทหาร ต่อกรณีที่พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์  ในนามศิษย์เก่าเตรียมทหารรุ่น 1-9 สนับสนุนข้อเรียกร้องของ กปปส. ที่เสนอให้รัฐบาลลาออกและให้มีสภาประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดย พล.ต.ต.มณเฑียร กล่าวว่า 1.พวกเราในฐานะศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหาร เห็นว่าการกระทำของพล.อ.บุญเลิศ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ตามจารีต ประเพณีอันดีงามของทหารและกฎหมายบ้านเมือง ทั้งเป็นการกระทำโดยพลการ มิได้รับฉันทานุมัติจากศิษย์เก่าเตรียมทหารทุกคนแต่ประการใด


2.การที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาโปรดเกล้าให้มีการยุบสภา และเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ถือเป็นพระบรมราชโองการที่ทุกคนต้องน้อมนำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเราทุกคนที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเตรียมทหาร ผู้จงรักภักดีต่อสถาบันเหนือสิ่งอื่นใด การที่พล.อ.บุญเลิศ และพวกออกมาแสดงการสนับสนุนแนวทางของ กปปส. ดังกล่าว จึงเป็นการขัดพระบรมราชโองการ ซึ่งเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง  และ 3.พวกเราศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารทุกคน ขอประกาศจุดยืนให้พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านทราบว่า พวกเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพล.อ.บุญเลิศและพวก และขอเรียกร้องให้พี่น้องนักเรียนเตรียมทหารทุกคนได้น้อมนำพระบรมราชโองการมาปฏิบัติ โดยยึดหลักประชาธิปไตย และกฎหมายบ้านเมือง เพื่อให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้เป็นผลสำเร็จ เพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติสืบไป

พล.ต.ต. มณเทียร กล่าวต่อว่า  การแสดงความเห็นที่ไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในระบอบประชาธิปไตยถือหลักเสียงข้างมากและแนวทางของกฎหมายเป็นหลัก ส่วนการสนับสนุนแนวทางตั้งสภาประชาชน ตามที่กปปส.เสนอนั้น คงทำไม่ได้ในขณะนี้เพราะได้ยุบสภาโดยคืนอำนาจให้ประชาชนไปแล้ว แต่หากจะเสนอก็ควรให้มีรัฐสภา และมีการเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเสียก่อน จากนั้นหากจะเสนอให้มีการแก้ไขก็สามารถเสนอเข้าสภาเพื่อแก้ไข เราจึงไม่อยากให้ทหารเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนอกระบบ เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นศิษย์เก่าเตรียมทหาร มองท่าทีของกองทัพในขณะนี้อย่างไรบ้าง พล.ต.ต.มณเทียร กล่าวว่า ตอนนี้กองทัพวางตัวใช้ได้ ไม่ได้ยุ่งทางการเมือง และเราอยากให้เป็นประชาธิปไตย ไม่อยากให้สนับสนุนกบฎแผ่นดิน ต่อข้อถามว่าขณะนี้ทางผบ.สส.ตอบรับที่จะหารือกลุ่มกปปส.พล.ต.ต.มณเฑียร กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องของผบ.สส.ที่จะพิจารณาเรื่องนี้เอง เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่กลุ่มกปปส.ต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศ มีข้อกำหนดก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง  พล.ต.ต.มณเฑียร กล่าวว่า  การปฏิรูปหรือจะทำอะไร ควรให้มีสภาเพื่อที่จะองค์กรต่างๆโดยที่มีกฎหมายรองรับเสียก่อน แต่จะไปตั้งกันเองได้อย่างไร 
พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวว่า การรวมตัวของเราเพื่อสะท้อนให้เห็นว่าไม่ใช่เตรียมทหารทุกคนจะสนับสนุนแนวคิดของพล.อ.บุญเลิศ และการแสดงความเห็นครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นแต่อย่างใด แต่เป็นแนวคิดของเราที่อยาก เพราะอยากเห็นความเป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้น และเชื่อว่าความเป็นพี่น้องเตรียมทหารของเราจะยังสามารถพูดคุยกันได้ และตนอยากเห็นทหารเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยแก้ปัญหาในแนวทางที่ถูกต้อง 
ด้านพล.อ.สมชัย กล่าวว่า  ตนมีความสัมพันธ์กับทหารหลายรุ่นและก่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 1 จึงมาร่วมให้กำลังใจเตรียมทหารที่เป็นประชาธิปไตย และการตั้งสภาประชาชนนั้นก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยทำมาหลายครั้งด้วยการการยึดอำนาจโดยทหารแต่ก็ล้มเหลวในการบริหารหลายครั้งและครั้งนี้ก็คงจะเหมือนกัน และอยากถามว่าจะหาคนดี คนที่เป็นกลางเข้ามาบริหาร ถามว่าคนกลางในประเทศนี้มีกี่คน จึงอยากฝากไปถึงลูกศิษย์ของตนที่เป็นทหารว่าอย่าทำให้ประเทศนี้บอบช้ำไปกว่านี้และเมื่อมีการกำหนดวันเลือกตั้งก็ควรจะไปเลือกตั้ง




















Inga kommentarer:

Skicka en kommentar