fredag 13 december 2013

13 ธ.ค. 56 นายกรัฐมนตรีตรวจราชการเส้นทางรถไฟสายลำปาง-เชียงใหม่ ยืนยันไม่ได้มีการลากิจตามที่มีข่าวลือ เสียงสนับสนุนจากชาวบ้านจ.ลำพูน “การดำเนินนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล อาทิ กองทุนหมู่บ้านและกองทุนต่างๆ ทำให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น .ยิ่งลักษณ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง”



นายกฯปัดลากิจ ย้ำมอบ'พงศ์เทพ'ดูเวทีปฏิรูปเท่านั้น 

นายกฯปัดลากิจ ย้ำมอบ'พงศ์เทพ'ดูเวทีปฏิรูปเท่านั้น
ที่มา : เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ

                 นายกฯปัดลากิจ ย้ำมอบ'พงศ์เทพ'ดูเวทีปฏิรูปเท่านั้น 

 นายกฯปัดลากิจ ย้ำมอบ'พงศ์เทพ'ดูเวทีปฏิรูปเท่านั้น
        
นายกรัฐมนตรี  ยืนยันไม่ได้มีการลากิจตามที่มีข่าวลือ  พร้อมแจงมอบหมาย"พงศ์เทพ"ดูแลเรื่องเวทีปฏิรูปประเทศเท่านั้น
  
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนเดินทาง ตรวจราชการเส้นทางรถไฟสายลำปาง-เชียงใหม่ ว่า ขอยืนยันว่าการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ต่างจังหวัด เป็นการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตามปกติ ไม่ได้มีการลากิจ และไม่ได้มอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนตามที่เป็นข่าว มีเพียงมอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ดูแลเรื่องเวทีปฏิรูปประเทศเท่านั้น


วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 13:25 น.  ข่าวสดออนไลน์                    















‘ปู’ ขึ้นรถไฟเชียงใหม่ไปลำปาง ตรวจหลังปิดซ่อม น้ำตาคลอชาวบ้านแห่ให้กำลังใจ
 ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจวันที่สองที่จังหวัดเชียงใหม่ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินการของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยขึ้นรถไฟเที่ยวพิเศษทดลองวิ่งจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ไปยังสถานีรถไปลำปาง เพื่อตรวจสภาพการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายเหนือหลังมีการปิดซ่อมบำรุงเป็นเวลา 75 วัน และกลับมาเปิดให้บริการอีดครั้งเมื่อตั้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมี ด้วยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประภัทธ์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมคณะ

 โดยนายกรัฐมนตรีได้นั่ง ขบวนพิเศษที่ 944 เลขตู้ กซข. 1122 ซึ่งเป็นตู้ธรรมดา ซึ่งเดิมทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมตู้ปรับอากาศ เลขตู้ 2104 หัวรถดีเซลรางไว้แต่นายกรัฐมนตรีขอมานั่งตู้ธรรมดา  

 ทั้งนี้ก่อนการเดินทางมีชาวบ้าน และมวลชนคนเสื้อแดงมาให้การต้อนรับและให้กำลังใจที่ด้านหน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอารักขาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในเรื่องการจราจร

 นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า การนั่งรถไฟของนายกฯ วันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ 2020 ของร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินวงเงิน 2 ล้านล้านบาทแต่อย่างใด แต่เป็นการที่กระทรวงคมนาคมเชิญท่านนายกฯ นั่งรถไฟสำรวจเส้นทางหลังจากเส้นทางนี้มีการปิดซ่อมและกลับมาเปิดใช้บริการเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อสร้างความมั่นใจ ซึ่งนายกฯ จะได้เห็นปัญหาและจะได้ให้คำแนะนำพร้อมกับมอบนโยบายในการดำเนินการต่อไป

 ขณะที่นายประภัทร กล่าวว่า หลังจากที่มีการปิดปรับปรุงเส้นทางนี้นาน 75 วัน ซึ่งเปิดใช้เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดังนั้นการระยะเวลาในการเดินทางอาจจะต้องล่าช้ากว่าปกติเนื่องจากรถไฟยังไม่สามารถใช้ความเร็วได้เต็มที่ โดยปกติเส้นทางเชียงใหม่-ลำปาง จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้อาจจะ 2 ชั่วโมงกว่า ถึง 3 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพของรางรถไฟ หมอนและหินรองรางที่ทำใหม่ยังต้องใช้เวลาปรับสภาพ ซึ่งจะต้องใช้เวลา 1 เดือน ถึงจะเข้าที่ ทั้งนี้รถไฟเที่ยวพิเศษนี้จะมี 4 โบกี้ เป็นรถหัวจักรดีเซล

 ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่การรถไฟทราบว่าปกติจะใช้ความเร็ว 90 กม./ชม. ในทางราบ และทางเขา 60-70 กม./ชม. แต่ตอนนี้ทำความเร็วได้แค่ 45 กม./ชม.

 จากนั้น เวลา 10.35 น. นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถไฟ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยถึงภาพรวมแผนการซ่อมแซมรางรถไฟ รวมถึงการปรับภูมิทัศน์ บริเวณโดยรอบทั้งหมด โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของเส้นทางการคมนาคม และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน และเสนอให้มีการพัฒนาจังหวัดที่เส้นทางรถไฟผ่านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กันและให้มีความเชื่อมโยงกัน

 สำหรับบรรยากาศที่สถานีรถไฟเชียงใหม่มีประชาชนจำนวนมากมาต้อนรับมอบดอกไม้ให้กำลังนายกรัฐมนตรี ก่อนขึ้นรถไฟไปยังจังหวัดลำปาง และระหว่างเดินทางมีประชาชนโบกมือส่งเสียงให้กำลังใจตลอดเส้นทางให้นายกฯสู้ๆ

 จากนั้นเวลา 11.15 น. นายกฯ ได้แวะลงที่สถานีรถไฟลำพูนประมาณ 10 นาที เพื่อลงนามสมุดตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เข้มแข็ง และเป็นประโยชน์ต่อทางรางการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและประชาชนจำนวนมากมารอต้อนรับพร้อมตะโกนให้กำลังใจ พร้อมมอบดอกไม้ โดยนายกฯได้ทักทายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการและตัวแทนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดลำพูน ที่มารอต้อนรับอย่างเนืองแน่น

 ทั้งนี้ นายผิน มายัง ประธานชมรมกำนัน จังหวัดลำพูน เป็นตัวแทนกำนันและผู้ใหญ่บ้าน กล่าวต้อนรับตอนหนึ่งว่าจึงขอเป็นตัวแทนให้กำลังใจน.ส “การดำเนินนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล อาทิ กองทุนหมู่บ้านและกองทุนต่างๆ ทำให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  .ยิ่งลักษณ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง”

 ทั้งนี้ เมื่อนายกฯกลับขึ้นมาบนตู้รถไฟชาวบ้านก็ยังวิ่งแห่มาส่ง และตะโกนให้สู้ๆ และเข้าไปจับมือให้กำลังใจ ทำให้นายกฯปลื้มใจจนน้ำตาคลอก่อนจะยกมือไหว้ขอบคุณ

 อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะตั้งชื่อขบวนรถไฟขบวนนี้ว่าอะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวพร้อมยิ้มว่า “ขบวนรถไฟสายสันติค่ะ”

 คลิกติดตาม ‘ข่าวสดออนไลน์’ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar