onsdag 11 december 2013

สะพัด ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. มีมติไม่ให้ "เทพเทือก" เข้าพบในวันที่ 12 ธ.ค.



วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 23:00 น.  ข่าวสดออนไลน์


สะพัด ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. มีมติไม่ให้ "เทพเทือก" เข้าพบในวันที่ 12 ธ.ค.

วันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ที่บริเวณแยกนางเลิ้งถนนพิษณุโลกว่า ในช่วงเช้ายังเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีผู้ชุมนุมบางตา บางส่วนปักหลักชุมนุมการปราศรัยอยู่ที่หน้าเวที ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่งนั่งพักผ่อนและทำกิจกรรมส่วนตัวอยู่ภายในเต็นท์หลังเวทีชุมนุม ทั้งนี้ นายบุญธรรม พิมพาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตมัธยม พร้อมอาจารย์ของโรงเรียนได้เดินเข้ามาพื้นที่การชุมนุม เพื่อขอความร่วมมือกับแกนนำ กปปส.ให้ลดการใช้เสียงชุมนุม โดยเฉพาะการปราศรัยและการแสดงดนตรี เนื่องจากจะเปิดเรียนวันที่ 12 ธันวาคมนี้
  
เวลา 10.30 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.แถลงว่า ขณะนี้มีขบวนการสมรู้ร่วมคิดโดยกลุ่มนักวิชาการ นักกฎหมายกับระบอบทักษิณ โดยใส่ร้ายประชาชนที่ชุมนุมว่าการชุมนุมเกี่ยวข้องกับสถาบัน ซึ่ง กปปส.ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นของประชาชน มีเป้าหมายล้มล้างระบอบทักษิณและเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประชาธิปไตย ไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์นายสุเทพหรือคนในพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ กปปส.ได้มีคำสั่งไปยัง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ให้สั่งตำรวจกลับที่ตั้ง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ของตัวเองภายใน 12 ชั่วโมง แต่ พล.ต.อ.อดุลย์ไม่มีคำสั่งให้ตำรวจกลับที่ตั้งตามที่ประชาชนเรียกร้อง

"แสดงให้เห็นว่าพล.ต.อ.อดุลย์และตำรวจชั้นผู้ใหญ่เป็นสมุนระบอบทักษิณชัดเจนดังนั้นแกนนำกปปส.จะหารือเพื่อกำหนดแนวทางการกดดัน พล.ต.อ.อดุลย์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอาจเคลื่อนขบวนไปยังจุดต่างๆ ส่วนกรณี ศอ.รส.แถลงว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับหน่วยงานภายในศูนย์ราชการนั้น ขอเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจากทุกฝ่าย ทั้งตัวแทน กปปส. ตัวแทนสื่อมวลชน รวมทั้ง ศอ.รส. ไม่ใช่ ศอ.รส.แถลงฝ่ายเดียว เพราะใส่ร้ายการเคลื่อนไหวของประชาชน" นายเอกนัฏกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยงแกนนำ กปปส.ได้หารือร่วมกันเพื่อกำหนดทิศทางและเป้าหมายของการชุมนุมของ กปปส. โดยใช้ห้องอาหารราชตฤณมัยสมาคม ภายในสนามม้านางเลิ้งเป็นสถานที่ในการหารือ มีการ์ดรักษาความปลอดภัยคุมเข้มภายนอกห้องอาหารจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวได้ใช้เวลาถึงกว่า 3 ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส.แถลงข่าวภายหลังจากหารือคณะกรรมการ กปปส.ว่า ผลจากการลุกฮือของมวลมหาประชาชนตลอดเวลา 42 วันที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรม ได้ทำให้สังคมไทยตื่นรู้และตระหนักถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ของมวลมหาประชาชน โดยในขณะนี้มวลมหาประชาชนมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า จะทำให้ประเทศมีอนาคตที่ดี จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อให้ประเทศมีกฎกติกาที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่มีทุจริต คอร์รัปชั่น ไม่มีซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งนำไปสู่วงจรอุบาทว์ทางการเมืองอีกต่อไป แต่อุปสรรคสำคัญคือรัฐบาลที่อ้างว่ารักษาการตามรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ไม่มีความชอบธรรมที่จะปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว จึงทำให้ภารกิจยังไม่บรรลุผล ดังนั้น คณะกรรมการ กปปส.มีมติร่วมกันว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายไปสู่อนาคตที่ดีกว่า คณะกรรมการ กปปส.จึงติดต่ออย่างเป็นทางการเพื่อขอเข้าพบกับหน่วยงานความมั่นคง ดังนี้ ผู้บัญชาการสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะนัดหมายและขอเข้าพบก่อนเวลา 20.00 น. ของวันที่ 12 ธันวาคมนี้ให้เสร็จสิ้น

"การนัดหมายดังกล่าวเพื่อที่จะชี้แจงจุดยืน แนวทางและเป้าหมายการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศ ให้ ผบ.สูงสุด ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.ได้เข้าใจในทิศทางการขับเคลื่อนต่อไป ขณะเดียวกันจะได้เป็นการเปิดโอกาสให้ซักถามจุดยืน แนวทางของ กปปส.เพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าจะยืนเคียงข้างกับมวลมหาประชาชนหรือไม่ ทั้งนี้ หลังจากได้พบ ผบ.สูงสุด ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.แล้ว ทาง กปปส.ก็จะนัดพบกับองค์กรภาคเอกชนที่มีแนวทางสนับสนุนเปลี่ยนแปลงประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม ทาง กปปส.หวังว่าแนวทางอหิงสา ปราศจากอาวุธ ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ จะเป็นแนวทางสำคัญที่จะทำให้ภารกิจ เป้าหมายของมวลมหาประชาชนประสบความสำเร็จสูงสุดตามเจตนารมณ์ต่อไป" นายสุเทพกล่าว 
        
เมื่อถามว่า หลังพูดคุยเสร็จแล้วจะมีความชัดเจนว่าจะยุติการชุมนุมหรือชุมนุมต่อไปหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า เราพยายามจะหารือให้แล้วเสร็จก่อน 20.00 น. จากนั้น จะชี้แจงให้ประชาชนทราบและจะเป็นคำตอบของการเคลื่อนไหวต่อไป ทั้งนี้ ไม่กังวลการขอเข้าพบ ผบ.ตร.ว่าจะถูกจับกุมจากที่มีหมายจับอยู่ เพราะย้ำเสมอว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรม คำสั่งใดๆ ที่รัฐบาลก็หมดความชอบธรรมด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ตามที่มีกระแสข่าว แต่เพื่อความชัดเจนจึงขอนัดพบกัน

 เวลา 19.40 น. ที่แยกนางเลิ้ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวว่า รัฐบาลชี้แจงว่านายกรัฐมนตรีลาออกไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายข้อใดทำได้ ตนก็ยกตัวอย่างสมัยรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2516 ก็สามารถลาออกได้ จะให้ตนยกตัวอย่างว่าเครื่องบินขนคณะรัฐมนตรีตกตายหมดทั้งลำ ประเทศไทยก็อยู่ได้แบบนี้หรือไม่ เลิกระแวงกันได้แล้ว มาร่วมกันหาทางออกอย่างละมุนละม่อม ด้วยการที่นายกรัฐมนตรีลาออกดีกว่า แล้วให้ประชาชนเข้ามาตั้งสภาประชาชน แล้วตั้วนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของประชาชนดีกว่า กปปส. ประชุมกันแล้วมีมติว่า ขอไปพบ ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ และผบ.ตร. อย่างเปิดเผยเป็นทางการ เพื่อชี้แจงจุดยืนของ กปปส. ว่าประชาชนมีเจตนาร่วมกันจะเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น พาตัวแทนกันไป 40 คน
  
 นายสุเทพ กล่าวอีกว่า เราหวังว่าถ้าผบ.เหล่านั้นได้ฟังข้อเสนอของพวกเราอย่างแจ่มแจ้งแล้วท่านจะได้ตัดสินใจย้ายมาอยู่ข้างประชาชนหรือไม่ทั้งนี้กปปส. ยังนัดพบองค์กรภาคเอกชนด้วย เป็นการสื่อสารทั้งสองทาง และตั้งใจจะดำเนินการให้เสร็จก่อน 20.00 น. วันที่ 12 ธ.ค.นี้
  
 นายสุเทพกล่าวต่อว่า ตนได้โทรหาผบ.เหล่าทัพทุกคน เป็นการโทรติดต่อขอเจรจาทางการเมือง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้ตอบว่ายินดีและให้แจ้งทาง ผบ.สส.ได้เลย เพราะผบ.สส.เป็นผู้บังคับบัญชา และยังได้โทรหาพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ว่าไม่ได้ติดต่อมอบตัว ขอให้ทำภาระกิจให้เรียบร้อยก่อนแล้วจะไปมอบตัว ผบ.ตร. ตอบกลับว่ายินดี และขอให้ติดต่อ ผบ.สส. ก่อน และจะได้ไปพบพร้อมกับ ผบ.เหล่าทัพพร้อมกัน ตนอยากชี้แจงกับ ผบ.ตร.ว่าอย่าเอากำลังตำรวจมาสลายการชุมนุมเลย เพราะจะทำให้เหตุการณ์บานปลาย และผบ.ตร. ก็บอกว่าเข้าใจดี 

 "เวลานี้ก็รอคำยืนยันจาก ผบ.สส. คนเดียวว่าจะอนุญาตให้เข้าพบอย่างเป็นทางการหรือไม่ หากผบ.เหล่าทัพจะให้คำแนะนำกับตนและตัวแทน กปปส. ว่าอย่างไร ตนจะกลับมารายงานให้ประชาชนอย่างตรงไปตรงมา" นายสุเทพกล่าวและว่า กปปส. ตั้งใจจะได้พบปะพูดคุยกับนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีประชาชนเคารพรักและนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เพราะท่านเคยเสนอแนวคิดปฏิรูปประเทศไทยมาก่อน เผื่อว่าท่านทั้งสองจะมีคำแนะนำกับพวกตนด้วย เพื่อจะได้เอาแนวคิดความรู้มาปฏิรูปประเทศไทย และนำไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง แต่ขณะนี้ประชาชนยืนยันว่าไม่ยอมรับกระบวนการยุบสภา เพราะจะทำให้การเลือกตั้งอยู่ภายใต้กฎหมายเดิม ระบอบทักษิณก็จะไม่หมดสิ้นไป" นายสุเทพ ระบุ

 เวลาประมาณ 23.00 น. มีรายงานว่า เฟซบุ๊กของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารนสพ.บางกอกโพสต์ โพสต์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.56) ทางผบ.สส. ผบ.3 เหล่าทัพ และผบ.ตร. ไม่สะดวกให้นายสุเทพ แกนนำกปปส. เข้าพบชี้แจง และถ้าประชาชนในประเทศยังคงแบ่งเป็นฝักฝ่าย ทหารย่อมเลือกข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้ ขอให้ทางนายสุเทพไปพบปะกลุ่มอื่นๆ ในสังคมก่อนเพื่อร่วมกันหาทางออก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar