fredag 11 april 2014

ปัญหาของภาพเพี้ยน"ที่กระทรวงยุติธรรม".....



ปัญหาของภาพเพี้ยนเมื่อวานนี้ อยู่ที่ ๓ ประเด็นหลักคือ:

[​IMG]
จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
 

๑. ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้เป็นเสมียนขั้นสูงสุดของกระบวนยุติธรรมในสังคมไทย ประสานให้ตำรวจ ทนายความ อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ สามารถทำงานของตนได้อย่างกลมกลืนและถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แล้วท่านไปต้อนรับขับสู้และซ่องเสพเสวนา กับผู้ที่ประกาศตนเองเป็นรัฏฐาธิปัตย์อย่างนายสุเทพฯ ได้อย่างไร หรือปลัดกระทรวงยุติธรรมกำลังบอกเราเหมือนกับที่คนใหญ่ๆ ฝ่ายอำมาตย์ศักดินาเขาบอกเรามาตลอดว่า ฝ่าย กปปส. ทำอะไรไม่มีความผิด เนื่องจากอยู่ในคติที่ว่า “คนของท่าน ท่านใช้มา” หากนั่นคือทัศนะอันเป็นสาธารณะของท่าน ผมเห็นว่า ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ควรพิจารณาตนเองลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมในทันที รอจนเมื่อนายสุเทพฯ ขึ้นครองรัฐเต็มตัวเสียก่อน ค่อยกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีภายใต้เขา

 ๒. ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นผู้นำความคิดทางสังคมในเรื่องกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะความยุติธรรมสมานฉันท์ ซึ่งดูจะอยู่คนละสุดโต่งกับสังคมไทยในเวลานี้ ท่านลืมอ่านข้อสรุปต่างๆ จากเวทีที่เราเคยร่วมงานกันมาหลายครั้งหรืออย่างไรว่า การรักษาภาวะนิติรัฐนั้น ทำไม่ได้ด้วยการเชิญโจรและกุ๊ยมาช่วยเสนอเปเปอร์ให้ แต่ต้องยืนยันใช้กลไกนิติธรรมที่มีอยู่เพื่อแก้ผิดให้กลายเป็นถูก พฤติกรรมอย่างนี้ทำให้ผมนึกคนแบบ นายแพทย์ประเวศ วะสี ที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในกรอบการปฏิรูปรัฐ สุดท้ายดูเหมือนจะยึดคติเดียวกันทีเดียว นั่นคือ ปฏิรูปกันให้เต็มที่ตามสบาย เพียงระวังอย่าให้อำนาจอันล้นพ้นของฝ่ายอำมาตย์ศักดินาลดน้อยถอยลงก็พอ ประชาธิปไตยแท้ๆ ของปวงชนไม่ได้เกิดก็ช่างมัน ยึดเอาคณาธิปไตย (ให้กลุ่มบุคคลใดกลุ่มบุคคลหนึ่งมีอำนาจเหนือรัฐ) มาแทนที่ชนิดชั่วกัปชั่วกัลป์ก็ได้

๓. ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ทั้งในช่วงเวลาก่อนและหลังจากได้เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ถวายงานอย่างใกล้ชิดแด่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา อย่างต่อเนื่อง และเปิดเผย โดยเฉพาะเมื่อตามเสด็จฯ ต่างประเทศที่มีกิจกรรมทางกฎหมายเจือปนอยู่ ภาพนี้เป็นตราทางสังคมที่มีความหมาย ผู้ที่ประสงค์จะมีตราอย่างนั้นต้องระมัดระวังตัวให้มาก มิฉะนั้นสังคมจะนึกไปได้ว่าตนทำอะไรแล้วตรานั้นจะเห็นชอบด้วยเสมอไป หรือยิ่งตรานั้นเป็นเหตุแห่งพฤติกรรมและการแสดงออกอย่างเสี่ยงอันตรายให้คนในสังคมเข้าใจผิด ก็ยิ่งต้องระวังตัวเป็นตรีคูณ

ชนวนระเบิดทุกวันนี้ก็มากพอแล้วครับ อย่าเติมกันอีกเลย.

ที่มา: 
http://bit.ly/1lUrPXb                   


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar