onsdag 9 september 2015

ข่าวความคืบหน้าคดี "บึ้ม"แยกราชประสงค์และท่าเรือสะพานสาทร (ขบวนการค้ามนุษย์? พลอตเรื่องเกี่ยวโยง อุยกูร์ ไทย จีน )

บีบีซีไทย - BBC Thai


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.



(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)
จักรทิพย์เผย “อิซาน” กบดานอยู่บังกลาเทศ ด้านสื่อทางการจีนยัน “ไมไรลี” เป็นคนจีนจากซินเจียง อาจเคลื่อนไหวเชื่อมโยงอุยกูร์
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า “อิซาน” ชายผู้ต้องสงสัยเป็นผู้บงการเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสะพานสาทร ขณะนี้กบดานอยู่ที่บังกลาเทศ โดยใช้พาสปอร์ตจีนเดินทางออกจากไทยไปก่อนเกิดเหตุเพียงหนึ่งวัน (16 ส.ค.) แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า พาสปอร์ตเล่มดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ และยังไม่สามารถยืนยั...นสัญชาติของนายอิซานได้
พล.ต.อ. จักรทิพย์ได้ยืนยันกับบีบีซีไทยถึงข้อมูลดังกล่าว และว่าขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้ขออนุมัติออกหมายจับนายอิซาน เนื่องจากยังต้องประสานงานไปยังทางการบังกลาเทศ เพื่อหาหลักฐานข้อมูลเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเบื้องลึกได้จนกว่าจะมีความมั่นใจ
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ได้ติดต่อไปยังนาย เอ เค เอ็ม ชาหิดุล โฮเค ผู้บังคับการฝ่ายสืบสวนของบังกลาเทศแล้ว พบว่าทางการไทยยังไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ
ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า นายอิซานเป็นผู้บงการและสั่งงานผู้ร่วมเครือข่ายคนอื่นๆ ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Whatsapp ในโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่พบร่องรอยการติดต่อในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องสงสัยรายอื่น และเชื่อว่าเครือข่ายผู้ก่อเหตุระเบิดนี้เป็นขบวนการค้ามนุษย์
ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนผู้หนึ่งยืนยันว่านาย ไมไรลี ยูซูฟู ผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่งเป็นชาวจีนที่มีภูมิลำเนาในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์จริง และว่านายไมไรลีน่าจะเป็นสมาชิกของขบวนการอิสลามเตอร์เกสถานตะวันออก ซึ่งเป็นขบวนการแบ่งแยกดินแดนกลุ่มเล็กๆ ที่เกี่ยวข้องกับชาวอุยกูร์
 
-ข่าว-matichononline

11988308_711674305629660_6337437133548932538_n.jpg?oh=e9fe38be87c0ecf7a325f74a385d4fbb&oe=56697386


นายยูซุฟู มือกดรีโมตบึ้มศาลพระพรหม
เป็นพลเมืองของประเทศจีน ถือสัญชาติจีน
เกิดเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์
‘ยูซุฟู’สารภาพกดรีโมตบึ้มศาลพระพรหมเอง แถมยังเป็นคนเอาเป้ระเบิดไปให้"เสื้อเหลือง"ด้วย
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php


การเดินทางหนีจากจีน









Inga kommentarer:

Skicka en kommentar