söndag 3 april 2016

บีบีซีไทย - BBC Thais

ทักษิณส่งข้อความทางอินสตาแกรม พ้อเรื่องขันน้ำสีแดงไม่กระทบความมั่นคงของชาติ ขอให้ทหารเอาเวลาไปดูแลเรื่องอื่นดีกว่า
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว @thaksinlive ในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า "เมื่อวานนี้ทหารบุกเข้าไปยึดขันน้ำ ที่สำนักงานอดีต ส.ส.น่าน ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 ท่านครับ ขันน้ำอันไม่กี่บาท เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกวันสงกรานต์ ผมจะต้องทำของมาแจกทุกปีอยู่แล้ว แจกมาเป็นสิบ ๆ รอบ ไม่เห็นเคยมีปัญหาทำให้ความมั่นคงของชาติ จะสั่นคลอนไปแต่อย...่างใด”
“ วันนี้ทหารแจ้งว่าจะตั้งข้อหาผิดมาตรา 116 และคาดคั้นให้ ส.ส.ทั้ง 3 ตอบมาว่าขันใบนี้ได้มาจากไหน ขันก็ชื่อผม ส.ส.เพื่อไทยเป็นคนนำไปแจก ไม่เห็นต้องคาดคั้นกันให้มากความ จะตั้งข้อหาอะไรก็ตั้งมาเลย แล้วเอาเวลาไปดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยแล้ง เรื่องระเบิดภาคใต้ เรื่องยาเสพติดที่ระบาดเต็มเมืองให้คุ้มกับเงินภาษีอากร ที่เขาเสียให้พวกท่านจะดีกว่า โดนยัดข้อหามาหลายคดีแล้ว จะโดนข้อหาแจกขันน้ำ ทำลายความมั่นคงอีกสักกระทง จะเป็นไรไป เผลอๆจะดีเสียอีก เป็นข่าวดังไปทั่วโลกอดีตนายกไทย โดนข้อหาแจกขันน้ำ ทำลายความมั่นคงเนื่องในวันสงกรานต์ของไทย หรือว่ามันเป็นนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลนี้ ทำให้วันสงกรานต์ไทย โด่งดังไปทั่วโลก ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง"
ไทยรัฐออนไลน์รายงานความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ทหารตรวจยึดขันแดงภายในบ้านนางสิรินทร รามสูตร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้รวม 8,862 ใบว่า พล.ต.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผบ.กกล.รส.มทบ.38 เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้มีการแจ้งข้อกล่าวหานางสิรินทร เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวิธีใด ๆ อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งระบุโทษจำคุกไว้ไม่เกิน 7 ปี
ส่วนนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยซึ่งนางสิรินทรได้ทำและจัดส่งขันน้ำสีแดงให้นั้น หลังจากที่ได้รับของไปแล้ว ก็ยังไม่มีการแจกจ่ายแต่อย่างใด จึงไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar