tisdag 1 september 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีพอให้ประชาชนลงประชามตินายสุเทพ เทือกสุบรรณแถลงข่าวกรณีร่างรัฐธรรมนูญทีเพิ่งเสร็จสิ้นลง ยืนยันมวลมหาประชาชนให้ความสำคัญกับการปฏิรูป และรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดทางให้การปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง มีองค์กรที่เข้ามารับผิดชอบอย่างชัดเจน จึงดีพอที่จะนำเสนอสู่ประชาชนสำหรับการลงประชามติ “มวลมหาประชาชน เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีพอที่จะนำเสนอให้ประชาชนลงประชามติ คนที่จะตัดสินใจคือพี่น้องประชาชนทั้งประเทศในการทำประชามติ” เขากล่าวและย้ำว่ามวล......คลิกอ่านต่อที่นี่ Läs mer
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

คสช. แถลงผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์ คืบหน้าคดีระเบิด การท่องเที่ยวยังอยู่ในระดับปกติ
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าววันนี้ถึงกรณีจับผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ระบุให้การเป็นประโยชน์ต่อคดี ออกหมายจับแล้ว 4 คน ขณะที่น.ส.วรรณา สวนสัน ติดต่อให้การกับเจ้าหน้าที่แล้ว
โฆษก คสช. กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติ 14 รายนั้นได้เคลื่อนย้ายศพกลับประเทศและประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ส่วนความคืบหน้าของคดี ศาลได้อนุมัติหมายจับผู...้ต้องสงสัยแล้ว จำนวน 4 คน ได้แก่ 1. ชายที่สวมเสื้อสีเหลือง ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ 2. ชายที่สวมเสื้อฟ้า ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ท่าเรือสาทร 3. ชายตามภาพสเก็ตช์ ซึ่งมีผู้พบเห็นว่าเป็นผู้พักอาศัยในห้องเช่าย่านมีนบุรี ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบระเบิด และ 4. น.ส.วรรณา สวนสัน ซึ่งเป็นผู้ทำสัญญาเปิดเช่าห้องพักในพื้นที่มีนบุรีจำนวนหลายห้องซึ่งมีชายชาวต่างชาติมาพักอาศัย โดยน.ส.วรรณาซึ่งพำนักอยู่ต่างประเทศได้ติดต่อให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่แล้ว
พ.อ.วินธัย ยังกล่าวกล่าวว่าจากผลการสอบพยานต่างๆ โดยเฉพาะพยานบุคคลและผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ อาคารที่พัก เกสต์เฮาส์และห้องเช่าต่างๆ หากพบเห็นบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยเข้ามาพักอาศัย ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจที่ใกล้ที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อทุกแขนงให้งดการนำเสนอข่าวในทางที่เป็นการคาดเดาไปเอง โดยปราศจากข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากทางราชการ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นการชี้นำต่อการรับรู้ของประชาชน จนอาจทำให้สังคมเกิดความตื่นตระหนกและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศได้


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


อัยการแจงกรณีไม่ฟ้องพานทองแท้ คดีกรุงไทยปล่อยกู้ เหตุไม่ใช่นักการเมือง
นายวินัย ดำรงมงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวชี้แจงกรณีไม่สั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ข้อหารับของโจร ในคดีกรุงไทยปล่อยกู้โดยมิชอบ เนื่องจากไม่ใช่นักการเมือง ไม่อยู่ในอำนาจการไต่สวนของ คตส. ต้องแยกฟ้องต่างหาก
คดีที่เรียกกันสั้นๆ ว่าคดีกรุงไทยปล่อยกู้ นั้นเป็นคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพิ่งพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมาให้จำคุกอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไท...ย 18 ปี จากกรณีปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร และสั่งจำคุกผู้เกี่ยวข้องอีก 24 ราย โดยพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลยในคดีดังกล่าวด้วยเนื่องจากเป็นผู้สั่งให้ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อแก่กลุ่มกฤษดามหานคร
คดีนี้อัยการเป็นโจทก์ตามคำร้องของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ให้ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 27 คนเป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, ความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ
นายวินัยชี้แจงว่าเหตุที่อัยการไม่ได้เป็นโจทก์ฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายวันชัย หงษ์เหิน สามีนางกาญจนา และ นายมานพ ทิวารี เนื่องจากนายจุลสิงห์ วสันต์สิงค์อัยการสูงสุด(ขณะนั้น)พิจารณาแล้ว เห็นว่า การที่ คตส.ให้ดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ ชินวัตร กับพวก ฐานรับของโจร นั้น เป็นการกระทำความผิดหลังการกระทำความผิดของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 27 คน ในคดีปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตได้กระทำเสร็จสิ้นไปแล้วและผู้ถูกกล่าวหาทั้งสี่ราย มิได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ไม่อาจเป็นผู้ถูกกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. 2542 คตส.จึงไม่มีอำนาจไต่สวน ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสี่ และไม่อาจมีความเห็นในความผิดฐานรับของโจรโดยหากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประสงค์จะดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งสี่ก็ควรที่จะต้องร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแยกต่างหากจึงต้องแยกฟ้องต่อศาลอาญาที่มีเขตอำนาจต่อไป


คลิกดูเพิ่ม-Visa mer








Inga kommentarer:

Skicka en kommentar