tisdag 1 september 2015

"จาตุรนต์"ชี้ ประชามติรธน.สูญเปล่าทั้งขึ้นทั้งล่อง แนะ คสช.ถามตัวเองต้องการอะไร

"จาตุรนต์"ชี้ ประชามติรธน.สูญเปล่าทั้งขึ้นทั้งล่อง แนะ คสช.ถามตัวเองต้องการอะไร




มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Chaturon Chaisang ถึงกรณีที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยระบุว่า

ฟังประเด็นทั้งชี้แจงและโต้แย้งเรื่องรัฐธรรมนูญแล้ว ยังไม่เข้าใจว่าผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทั้งหลายกำลังคิดอะไร ใช้ตรรกะเหตุผลอะไรกันแน่

ในขณะที่คสช.เองก็ออกมาห้ามคนชี้นำในทางค้าน บางท่านบอกว่ารู้อยู่ว่าคปป.มีข้อเสีย แต่ไม่อยากพูด คงกลัวว่าพูดแล้วจะไปกันใหญ่ เดี๋ยวคนจะยิ่งไม่เอาด้วย พูดแบบนี้คนก็เลยยิ่งไม่เอาด้วย แล้วก็ออกมายอมรับว่า ถ้าสปช.ผ่าน ถึงตอนลงประชามติจะขัดแย้งวุ่นวายไปใหญ่ พูดเหมือนอยากให้สปช.คว่ำ

บางท่านเป็นห่วงว่า ถ้าปล่อยให้ไปลงประชามติกัน ร่างนี้จะไม่ผ่านและจะเสียเงิน 3,000 ล้านไปเปล่าๆ ทั้งยังเสียเวลา เสียแรงกันไปเปล่าๆ ด้วย

อาจมองได้ว่าทั้งๆ ที่รู้ว่าประชามติจะไม่ผ่าน ยังจะดันทุรังไปลงประชามติกันทำไม ทำไมไม่คว่ำไปเสียในชั้นสปช. แต่ถึงผ่านก็เสียเงินเปล่าอยู่ดี

ผ่านก็เสียเงินเปล่า เพราะการลงประชามติที่จะมีขึ้นจะห้ามรณรงค์หรือแม้แต่แสดงความเห็นคัดค้าน จึงไม่ทราบว่าจะทำประชามติกันไปทำไม


การลงประชามติจึงจะเป็นการสูญเปล่าทั้งขึ้นทั้งล่อง เว้นแต่ว่าจะเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ซึ่งไม่ใช่นโยบายของคสช. 

สุดท้ายก็เลยต้องถามใจคสช.และผู้มีหน้าที่ทั้งหลายว่า ต้องการอะไรกันแน่ และถ้ารู้แล้วว่าต้องการอะไรก็ขอให้กล้าๆ กันหน่อย ตัดสินใจไปเสียทางหนึ่ง
ที่แน่ๆ คือ ร่างรัฐธรรมนูญนี้จะทำให้บ้านเมืองเสียหายมากอย่างที่หลายฝ่ายคาดไม่ถึง และเมื่อผู้คนไม่ยอมรับมากขึ้นๆ คสช.เองนั่นแหละจะเดือดร้อน


จะคว่ำก็ขอให้คว่ำด้วยเหตุด้วยผล ถ้าผ่านก็ขอให้พร้อมจะรับผลที่จะตามมา โดยเฉพาะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายต่อประเทศชาติที่จะเกิดขึ้นตามมา

ประชาชนเราไม่มีสิทธิ์ไปยกมือในที่ประชุมสปช.จะจับมือใครให้ยกมือก็ไม่ได้ ถ้าพวกท่านผ่านกันไป เราก็ต้องไปค้านตอนลงประชามติ ไม่ค้านไม่ได้แน่.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar