måndag 19 oktober 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

ขอขอบคุณภาพจากมูลนิธิฮิลาลอะมัร์
ระเบิดที่สายบุรี


ช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ 7.20 น.ได้เกิดเหตุระเบิดที่บ้านหมู่ 1 ตำบลมะนังดาลำ อำเภอสายบุรี ปัตตานี ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานที่กำลังออกลาดตระเวนเสียชีวิต 2 ราย อีก 5 นายได้รับบาดเจ็บ ส่วนไทยพีบีเอสและสำนักสื่อวาร์ตานีรายงานว่า ในเวลาราว 8.30 น.เกิดระเบิดขึ้นอีกหนึ่งจุดกับชุดป้องกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บ้านเกาะพลอง หมู่ 1 ตำบลมะนังดาลำ อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษกำลังเข้าตรวจสอบเพื่อเปิดทางให้หน่วยเก็บกู้ระเบิดเข้าทำงาน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai




ทางการอาเจะห์เตรียมสั่งปิดโบสถ์ชาวคริสต์หลายแห่ง หลังจากที่มีกลุ่มผู้ก่อเหตุเผาโบสถ์จนมีคนตายและเจ็บ
รอยเตอร์รายงานว่า ในอาเจะห์ได้เกิดความตึงเครียดขึ้นมากในระหว่างคนต่างศาสนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีกลุ่มคนร่วมร้อยเข้าเผาทำลายโบสถ์ขนาดเล็กแห่งหนึ่งในเขตซิงคิลในอาเจะห์ ทำให้ชาวคริสต์จำนวนหลายพันคนต่างหลบหนีไปอยู่ตามหมู่บ้านใกล้เคียง ถัดมาสมาชิกของกลุ่มมุสลิม Islamic Defenders Front เรียกร้องให้ทางการในท้องที่สั่งปิดโบสถ์สิบแห่งโดยบอกว่าทั้งหมดนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง
หลังจ...ากที่เกิดเหตุเผาโบสถ์ เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังทหารและตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยในพื้นที่จำนวน 1,300 นาย อีกหลายร้อยคนได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อม ได้มีการลาดตระเวนตามท้องถนนและดูแลโบสถ์ต่างๆ
หลังเหตุการณ์เผาโบสถ์ ได้มีการประชุมปรึกษาหารือระหว่างเจ้าหน้าที่และบรรดาองค์กรชาวคริสต์ ผลคือสมาชิกของโบสถ์ต่างๆจำนวน 6 แห่งยอมรับปากจะรื้อสิ่งปลูกสร้างหลังจากที่ยอมรับว่า ได้ปลูกสร้างโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ด้านเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า สิ่งปลูกสร้างที่จะเป็นสถานที่ทางศาสนาไม่ว่าของศาสนาใดจะต้องได้รับอนุญาตก่อน
รอยเตอร์บอกว่าอาเจะห์นั้นเป็นพื้นที่เดียวในอินโดนีเซียที่ใช้กฎหมายชารีอะห์ หรือกฎหมายอิสลาม อาเจะห์ได้อำนาจปกครองตนเองหลังทำข้อตกลงสันติภาพเมื่อปี 2548
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

ไทยชี้แจงทูตต่างประเทศเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ อีกด้านนายกรัฐมนตรีเปิดเผยผู้สื่อข่าวว่าได้รับจดหมายจาก “ธานินทร์ กรัยวิเชียร” แล้ว  พร้อมข้อเสนอให้ห้ามตัดสิทธินักการเมืองทุจริตตลอดชีวิต
เช้าวันนี้ นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้เป็นผู้ชี้แจงขั้นตอนการยกร่างรัฐธรรมต่อตัวแทนทูตและองค์กรระหว่างประเทศประมาณ 50 แห่ง ที่กระทรวงต่างประเทศ
นายนรชิตกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การชี้แจงเป็นการดำเนินการเพื่อให้ตัวแทนจากต่างประเทศที่สนใจในเรื่องนี้ได้รับฟังจากผู้เกี่ยวข้องโดยตรง... พร้อมกับระบุว่า สิ่งที่ต่างประเทศสนใจนั้นไม่ใช่ในเรื่องของรายละเอียดเพราะทุกฝ่ายทราบอยู่แล้วว่าไทยมีโรดแมป สิ่งที่ชี้แจงคือขณะนี้ไทยกำลังยกร่างอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเสร็จแล้วจะส่งให้ประชาชนลงประชามติ และหลังจากนั้นจึงจะมีการจัดการเลือกตั้งตามมา สิ่งที่ต่างประเทศอยากเห็นคือให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ส่วนในเรื่องข้อเสนอแนะใด ๆ จากต่างประเทศนั้นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดก่อนหน้าก็เคยขอคำแนะนำจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศไปแล้ว ไม่ว่านักกฎหมายจากฝรั่งเศสหรืออังกฤษ
อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมเช้านี้นายนรชิตเผยว่ามีผู้แทนจากต่างประเทศแสดงความสนใจสอบถามด้วยว่า เมื่อใดจึงจะร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ ซึ่งได้ให้คำตอบไปว่าเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้
ด้าน นสพ.กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับเอกสารของนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีแล้ว เป็นเอกสารที่ส่งเมื่อ 15 ต.ค.เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น โดยบอกว่าจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป
ในเรื่องเดียวกันนี้ นสพ.ผู้จัดการระบุว่า จดหมายดังกล่าวซึ่งเป็นจดหมายส่วนตัวได้เสนอแนะเรื่องของการปฏิรูป ข้อความสำคัญที่ นสพ.หยิบมารายงานคือจดหมายของนายธานินทร์ กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้ผลเพราะมีการให้โอกาสนักการเมืองที่ทำผิดให้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกหลังพ้นกำหนดห้าปี พร้อมเสนอว่าไม่ควรให้โอกาสเช่นนี้อีก ไม่ว่าจะเคยทำคุณงามความดีแก่ประเทศชาติมามากเพียงใดก็ตาม นอกจากนั้นยังเสนอให้มีการปฏิรูปเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เรียกร้องทรัพย์สินคืน เพื่อไม่ให้ผู้ที่ทุจริตหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศพร้อมกับทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริต
เรื่องนี้ นสพ.โพสต์ทูเดย์ รายงานอ้างความเห็นนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ว่า ในเรื่องของการตัดสิทธินักการเมืองทุจริตนั้นมีกำหนดไว้ในมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวอยู่แล้ว สำหรับการยกร่างในขณะนี้กำลังดำเนินการในหมวดว่าด้วยสิทธิเสรีภาพปวงชนชาวไทย ซึ่งจะหาทางร่างใหม่ให้กระชับเข้าใจง่าย โดยจะกำหนดไว้กว้าง ๆ ว่าอะไรบ้างที่ทำไม่ได้ ส่วนที่ไม่กำหนดห้ามไว้นั้นสามารถทำได้ทุกอย่าง เรื่องที่กระทบสิทธิประชาชนจะมีการกำหนดเงื่อนไขเพื่อป้องกันไม่ให้มีการตีความวุ่นวายมากเกินไป
นอกจากนั้นโพสต์ทูเดย์ยังมีรายงานที่อ้างนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.ที่ระบุว่า ข้อเสนอของนายธานินทร์เป็นสิ่งที่ดี แต่ปัญหาปัจจุบันอยู่ที่ว่าผู้ที่เข้ามาปราบปรามหรือแก้ปัญหาไม่สุจริตเสียเอง ‪#‎ThaiConstitution‬



คลิก-ดูเพิ่มเติม






Inga kommentarer:

Skicka en kommentar