tisdag 20 oktober 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
เตรียมตั้งกองสงครามไซเบอร์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ระบุเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) หลังจากหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพและตำรวจว่า ได้เห็นพ้องกันว่าจะจัดตั้งกองสงครามไซเบอร์ เพื่อจัดการกับสงครามทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวอาวุโสในกองทัพว่า กองสงครามไซเบอร์จัดตั้งขึ้นตามยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงไซเบอร์ของกองทัพ เพื่อป้องกันการโจมตีทางข้อมูล โดยมีแผนจะรวมระบบเข้ากับส่วนงานอื่น...ของกองทัพ ทั้งนี้ กองทัพได้จัดทำยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงไซเบอร์เสร็จสิ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กองทัพจัดตั้งกองสงครามไซเบอร์ ขึ้นมาดูแลเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียว่า เป็นนโยบายเรื่องของการปฏิรูป ที่จะต้องทำภายใน 20 ปีนี้ โดยกระทรวงกลาโหมเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และไม่เกี่ยวข้องกับนโยบาย single gateway
ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ระบุว่าหน่วยงานใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นนี้ จัดตั้งขึ้นเพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า อย่างไรก็ดี พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ระบุว่าลักษณะของภัยคุกคามรวมทั้งขอบข่ายงานขององค์กรที่จะจัดตั้งขึ้น จะเป็นอย่างไร
เอเอฟพีรายงานอีกว่า ในวันนี้ กลุ่ม Citizens Against Single Gateway: Thailand Internet Firewall ประกาศว่าจะโจมตีทางไซเบอร์เป็นการเฉพาะเจาะจง หากรัฐบาลยังไม่ยกเลิกแผน Single Gateway โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กลุ่มนี้ได้โจมตีเพื่อให้ระบบการทำงานของเว็บไซต์ของรัฐบาลหลายแห่งใช้การไม่ได้
ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนหนึ่งในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่าการดำเนินโครงการ ‪#‎SingleGateway‬ ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือกันเท่านั้น และสิ่งที่ตนได้กล่าวไว้คือจะต้องเคารพในสิทธิมนุษยชน และไปตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการไม่ได้
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันคือภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียหลาย ๆ กลุ่มมีอันตราย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการแฮ็กข้อมูลที่ยังจะต้องแก้ไข หาทางรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนราชการ ข้อมูลส่วนบุคคล และเยาวชนให้ปลอดภัย ผู้ที่มีความรู้ควรนำมาใช้ในทางสร้างสรรค์ ต่อต้านเว็บผิดกฎหมาย หมิ่นสถาบัน

 รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

แรงงานไทยไหลตายที่อิสราเอลเป็นรายที่ 14 ในปีนี้แล้ว ทูตระบุแรงงานไทยไหลตายกว่า 20 คนต่อปี เผยแพทย์สันนิษฐานว่าอาจเกี่ยวข้องกับยีน ขณะที่การทำงานหนัก พักผ่อนไม่พอก็มีส่วน ยอมรับสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานส่วนใหญ่ยังไม่ได้มาตรฐาน และมีนายจ้างบางส่วนที่เอารัดเอาเปรียบ
น.ส.อังสนา สีหพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา มีแรงงานชายไทยอายุ 27 ปี ชาว จ.มหาสารคาม ซึ่งเดินทางไปทำงานในอิสราเอล ได้เสียชีวิตด้ว...
คลิก-อ่านต่อ







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar