torsdag 22 oktober 2015

ปราบโกง Vs โกงอำนาจ ....“ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต”

ข่าวสดออนไลน์




วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 22:34 น.
จำนวนคนอ่านล่าสุด 242 คน
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญของมีชัย ฤชุพันธุ์ คิดต่างจากบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ตรงไหน เพราะเท่าที่ฟังมีชัยพูด ฟังนายกฯ ฟังใครต่อใคร ก็ย้ำคิดย้ำทำ เช่นยังจะมี คปป. ยังอาจมีนายกฯ ไม่มาจากส.ส. มีวุฒิสภาไม่มาจากเลือกตั้ง และยังชูคำขวัญ “ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต”
 
อ้อ อาจต่างตรงที่จะใช้เวลา 6 เดือนเกณฑ์ รด.ไปเผยแพร่รัฐธรรมนูญแบบวัยรุ่นคุยกัน
“ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต” คมคำคิดโดนใจคนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี โห่ร้องเซ็งแซ่ว่าทำไมต้องตัดสิทธิ 5 ปี ในเมื่อมันโกงก็ตลอดชีวิตไปเลยสิ บางคนบอก ประหารชีวิตเลยยิ่งดีไม่ต้องขึ้นศาลให้เสียเวลา
 
อ้าว ไม่ขึ้นศาลแล้วรู้ได้ไงว่าทุจริต ถามหน่อย “ทุจริตตัดสิทธิ” ให้ใครตัดสิน ให้ศาลพิพากษา หรือยกมือในสภา 190-18 เสียง ถ้ายังพอมีสติก็น่าจะรู้ว่าต่างกันอย่างไร อย่างแรกคือกระบวนการยุติธรรม อย่างหลังคือกระบวนการทางการเมือง ซึ่งไม่ว่ามาจากเลือกตั้ง ลากตั้ง หรือรัฐประหารตั้ง ยังไงก็ไม่ใช่ความยุติธรรม แล้วจะให้มีผลเท่าคำพิพากษาของศาล นี่มาตรฐานอะไร
 
สังคมไทยกินยาผิดจนเห็นเป็นถูก แล้วก็จะกรอกยาพิษเพิ่มเข้าไป Impeachment ใช้กันทั่วโลก แต่ Thailand Only เพิ่มตัดสิทธิ 5 ปี รัฐธรรมนูญ 2540 ก๊อบ กกต.จากอินเดีย แต่กฎหมายเลือกตั้งเพิ่มอำนาจแจกใบแดง แค่ “เชื่อได้ว่า” ทุจริต ไม่ต้องพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม ก็ตัดสิทธิ 5 ปี
 
รัฐธรรมนูญ 2550 ทำให้ “ดูเหมือนถูก” เข้าไปอีก โดยให้ศาลวินิจฉัยความ “เชื่อได้ว่า” ของ กกต. แล้วต่อยอดว่าถ้ากรรมการบริหารพรรคโดนใบแดงต้องยุบพรรค กระทั่งยุบพรรคพลังประชาชนล้มรัฐบาลเมื่อปี 51 เกิดวิกฤตปี 52-53 สังคมไทยแตกแยกใหญ่โต
กรรมการร่างต้องแยกให้ถูก “ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต” ใช้อำนาจอะไร อำนาจศาล อำนาจ กกต. อำนาจรัฐสภา ถ้าเห็นว่ามีผลเท่ากันก็เพี้ยนไปใหญ่
 
9 ปีวิกฤตการเมืองไทย คำว่า “โกง” กลายเป็นอาวุธทางการเมืองไปแล้ว ทั้งใช้โค่นล้มกันและใช้กำหนดกติกากีดกัน จนคนอีกข้างมองว่าถูก “โกงอำนาจ” เพราะเลือกรัฐบาลเข้ามาคะแนนถล่มทลาย ถ้าไม่โดนใบแดงยุบพรรคตัดสิทธิก็ต้องเล่นงานด้วยการตีความอะไรซักอย่าง
 
ถามจริง คนรักประชาธิปไตย หรือคนเลือกเพื่อไทย ที่ถูกเรียก “ควายแดง” ทั้งหลาย ไม่รู้หรือว่ารัฐบาลเพื่อไทยทุจริต
รู้สิครับ เพียงแต่เขาย้อนถามว่าแล้ว GT200 ล่ะฝรั่งอังกฤษติดคุกกี่ปีแล้ว ป.ป.ช.ยังบอกเป็นเรื่องลึกลับ จับมือใครดม ไม่ได้
ถามจริง พวก “ควายแดง” เห็นยิ่งลักษณ์ทักษิณผุดผ่องเป็นยองใยหรือไง
 
เปล่าเลย แต่พรรคไหนไม่ต่างกัน พรรคไทยรักไทย “ขาย” กองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค แล้วทำให้เห็นจริงได้ กระทั่งรัฐบาล คสช.ยังต้องใช้ แล้วจะให้ชาวบ้านเลือกใคร ใช่ละท้ายที่สุดจำนำข้าวล้มเหลว แต่ไม่ยักปล่อยให้ประชาชนตัดสิน
 
รัฐประหาร 49 โค่นทักษิณแล้วตั้ง คตส.ขึ้นสอบสวน ตั้ง ป.ป.ช.อยู่ยาว 9 ปี ตั้งตุลาการรัฐธรรมนูญยุบพรรค ตัดสิทธิย้อนหลัง เอาละ ถ้าหาหลักฐานพบทุจริตพบเงินพันล้านหมื่นล้านฝังตุ่ม หรือซ่อนธนาคารต่างประเทศ ชาวบ้านคงไชโยโห่ร้อง
 
ที่ไหนได้ สุดท้ายเอาผิดทักษิณได้แค่ “ไม่ทุจริต” แต่ฝ่าฝืนกฎหมายเซ็นชื่อให้คู่สมรสไปประมูลซื้อที่ดินกองทุนฟื้นฟู ก็ติดคุก 2 ปี กับยึดทรัพย์ที่ได้จากการขายหุ้นชินคอร์ป โดยถือว่ามูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นตอนเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดย “ไม่สมควร”
 
รัฐประหาร 49 มีโอกาสแล้ว แต่พิสูจน์ได้แค่นั้น กลับใช้ “ปราบโกง” เป็นอาวุธทางการเมือง วางกลไกใบแดงยุบพรรคเพิ่มอำนาจตุลาการภิวัตน์ จนหลังพันธมิตรยึดสนามบิน หลังเมษา 52 พฤษภา 53 “ควายแดง” ก็เริ่มตระหนักว่าไม่ใช่เรื่องทักษิณแล้ว เป็นพวกเขาต่างหาก ที่ถูกกระทำ
 
ย้อนไปก่อน 22 พฤษภา รัฐบาลเพื่อไทยทุจริตเยอะไหม เยอะครับ อ้าวแล้วปกป้องทำไม ก็อ้าปาก “โกง” ทีไรผมเห็นลิ้นไก่ ถ้าไม่จ้องโค่นกันด้วยรัฐประหารก็ตุลาการภิวัตน์ แล้วคาดผิดเสียที่ไหน “โกง” เป็นอาวุธทางการเมืองที่ใช้เอาชนะกันนอกวิถีประชาธิปไตย
 
ถ้าเข้าใจบทเรียนก็ต้องไม่ซ้ำรอย แต่เตือนวันนี้ดูเหมือนสายไป จาก “ไม่ทุจริตแต่ติดคุก” กลายเป็นผิดเพราะนโยบาย ยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์เมื่อไหร่ ชาวนาร้องไห้เรี่ยไรคนละ 10-20 บาทช่วยตระกูลชินวัตร คนกรุงคงด่าควายๆๆๆ ร่างรัฐธรรมนูญถ้ายิ่งเอาเป็นเอาตาย “ตัดสิทธิ” ก็จะปลุกควายอีกหลายล้านตัวว่า “โกงอำนาจ” ยอมไม่ได้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar