tisdag 27 oktober 2015

ข่าว- บีบีซีไทย - BBC Thai ติดตามสถานการณ์โลกแล้วย้อนมองดูสถานการณ์ในไทย จะได้ไม่สับสนเดินวนเวียนตามผู้นำติดอยู่ในกะลาครอบ...

-บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


เรือติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐฯ แล่นเข้าใกล้หมู่เกาะเทียมของจีนในเขตพิพาททะเลจีนใต้
เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเรือยูเอสเอส ลาสเซน ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี ของสหรัฐฯได้แล่นล้ำเข้าไป 12 ไมล์ทะเลในเขตน่านน้ำรอบๆ แนวปะการังซูบีและมิสชีฟในพื้นที่หมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์
การรุกเข้าไปในเขตดังกล่าวเป็นการท้าทายยิ่งต่อการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ขณะที่ทางการจีนกล่าวว่ากำลังตรวจสอบว่ามีปฏิบัติการนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่
นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า หากปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นเรื่องจริง ทางจีนขอแนะนำให้สหรัฐฯ คิดใหม่ก่อนจะลงมือทำการ “อย่าทำอะไรแบบไม่ลืมหูลืมตา หรือสร้างความยุ่งยากจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง”
จีนอ้างกรรมสิทธิ์พื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้และทะเลตะวันออก ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็อ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ หมู่เกาะพาราเซล และสันดอนสการ์โบโรห์ เช่นกัน
จีนเริ่มโครงการขุดลอกขนาดใหญ่โดยใช้แนวปะการังและหินโสโครกที่จมอยู่ใต้ทะเลมาสร้างทะเลเทียม ตั้งแต่ปลายปี 2556 โดยจีนระบุว่าโครงการนี้ถูกกฎหมายและในการพบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อเดือนที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกล่าวว่าจีนไม่มีเจตนาที่จะส่งทหารเข้าไปบนเกาะเหล่านี้ แต่ทางสหรัฐฯ เชื่อว่าจีนกำลังก่อสร้างปัจจัยต่างๆ ทางการทหารในการเสริมกำลังพลเข้าไปในพื้นที่ที่อ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งสหรัฐฯ ได้เรียกร้องจีนให้ระงับโครงการดังกล่าวเป็นการถาวรด้วย ‪#‎SouthChinaSea‬





#‎Uluru‬ ‪#‎AyersRock‬
Australia's return of Uluru to Indigenous owners marked 30 years on - BBC News
The traditional indigenous owners of Uluru mark 30 years since the iconic hill was handed back by the Australian government.
bbc.in


ชนพื้นเมืองในออสเตรเลียรำลึกครบรอบ 30 ปีของการได้คืนเอเยอร์สร็อค
ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลียหลายร้อยคนรวมตัวที่เอเยอร์สร็อคซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติอูลูรู-คาตา ทจูทา เพื่อรำลึกวันคืนที่พวกเขาบอกว่า "นำมาซึ่งความสุขผสมความเศร้า"
เอเยอร์สร็อคเป็นหินทรายสีแดงที่มีลักษณะกลมมนขนาดใหญ่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นบนที่ราบทะเลทรายกลางทวีปออสเตรเลีย
ชนพื้นเมืองเผ่าอานานกู ( Anangu) ได้รับมอบเอเยอร์สร็อค คืนมาไว้ในครอบครองเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2528 จากนั้นได้มีการลงนามร่วมกับรัฐบาลในสัญญาให้เช่าและบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติอูลูรู-คาตา ทจูทา ร่วมกันเป็นเวลา 99 ปี
แต่หลายคนเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวนี้ไม่ได้สร้างงานและโอกาสให้กันสมาชิกของชนเผ่าอานานกู
รัฐมนตรีกระทรวงชนเผ่าพื้นเมืองกล่าวในพิธีรำลึกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ทั้งก้อนหินและชุมชนยังดูเหมือนเดิม

ด้าน โนวา เพอริส วุฒิสมาชิกหญิงที่เป็นชนเผ่าพื้นเมืองคนแรกกล่าวว่าเธอจะต่อสู้เพื่อชุมชนอานานกูทั้ง 400 แห่งให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวของโลก เธอยังได้เอ่ยนามบรรดาคนดังที่เคยมาเที่ยวที่นี่ อาทิ โอปราห์ วินฟรีย์ และสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ
เธอบอกว่าชาวอานานกูตระหนักอยู่เสมอว่าการนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นหนทางที่ถูกต้อง
เพอริสยังเรียกร้องให้มีการรับรองชนพื้นเมืองดั้งเดิมในรัฐธรรมนูญของออสเตรเลีย เธอบอกว่าชนอานานกูยังไม่ถูกรับรองอย่างเป็นทางการในรัฐธรรมนูญ

"บรรพบุรุษของพวกเราต่อสู้กับการล่าอาณานิคมและพวกนักล่าหมาป่า แต่พวกเขาขโมยแผ่นดินของเราไป และพรากเด็กๆ ของเราไปด้วย"
รัฐบาลกำลังเสนอให้มีการจัดทำประชามติในปี 2560 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้รับรองชนพื้นเมืองและผู้อยู่อาศัยบนเกาะในฐานะผู้ที่อยู่มาก่อน
คลิก-ดูเพิ่มเติม
มติชนออนไลน์





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar