lördag 17 oktober 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai - ติดตามข่าวสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศทั่วโลกแล้วให้มองย้อนกลับดูสถานการณ์ในประเทศไทย...

บีบีซีไทย - BBC Thai -




รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai




มือปืนกราดยิงชาวชีอะห์ในซาอุฯ มีผู้เสียชีวิต 5 คน
กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบีย แถลงว่า เกิดเหตุมือปืนบุกกราดยิงชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ซึ่งไปชุมนุมกันเพื่อฉลองวันอาชูรอ ที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองไซฮัด ทางภาคตะวันออกของประเทศ เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ล่าสุดกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้
เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากงานเฉลิมฉลองวันอาชูรอ ซึ่งเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์เริ่มต้นได้ 2 วัน โดย...กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า มือปืนคนหนึ่งได้บุกกราดยิงแบบไม่เลือกหน้า ก่อนที่ตำรวจจะเข้าขัดขวางและวิสามัญฆาตกรรมคนร้าย
หลังเกิดเหตุ กลุ่มที่เรียกตนเองว่า กลุ่มรัฐอิสลามแห่งรัฐบาห์เรน ระบุว่า “ทหาร” ของตนเป็นผู้ก่อเหตุที่ “มัสยิดชาวชีอะห์นอกรีต” พร้อมขู่ว่า “คนนอกรีตจะไม่ปลอดภัยในดินแดนของศาสดามูฮัมหมัด”
นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุโจมตีชุมชนชาวชีอะห์อีกแห่ง ทางภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ด้วย
ทั้งนี้ ชาวมุสลิมชีอะห์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในซาอุดีอาระเบีย โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ และเริ่มตกเป็นเป้าหมายการโจมตีเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังถูกเลือกปฏิบัติด้วย โดยชาวมุสลิมนิกายซุนนีมักมองชาวชีอะห์ว่าเป็นพวกนอกรีต
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ: งานฉลองวันอาชูราที่ชุมชนมุสลิมนิกายชีอะห์แห่งหนึ่งในซาอุดีอาระเบีย


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


-ภาพประกอบ: ทหารฮังการีนำเครื่องกีดขวางมาติดตั้งเพื่อปิดกั้นแนวพรมแดนด้านที่ติดกับโครเอเชีย เมื่อเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น


ฮังการีปิดพรมแดนด้านโครเอเชียเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพ
ฮังการีปิดแนวพรมแดนด้านที่ติดกับโครเอเชียเมื่อเวลาเที่ยงคืนตรงของคืนที่ผ่านมา เพื่อสกัดกั้นคลื่นผู้อพยพจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามายังฮังการี เพื่อใช้เป็นทางผ่านไปยังประเทศปลายทางในยุโรปตะวันตก
การปิดพรมแดนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประชุมผู้นำชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียู ไม่เห็นพ้องกับข้อเสนอของฮังการีที่จะให้มีการส่งกองกำลังออกไปสกัดกั้นผู้อพยพ ไม่ให้เดินทางมาถึงแนวพรมแดนของยุโรป ซึ่งหมายถึงประเทศกรีซตั้งแต่แรก
นายปีเตอร์ ซิสจาร์โต รัฐมนตรีต่างประเทศของฮังการีกล่าวว่า การสั่งปิดพรมแดนไม่ใช่นโยบายที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นนโยบายที่มีความเหมาะสมรองลงมาในขณะนี้ ซึ่งแม้จะปิดพรมแดนไปแล้ว แต่บรรดาผู้อพยพยังสามารถยื่นขอลี้ภัยในฮังการีได้ ที่จุดผ่านแดนที่กำหนดไว้สองแห่ง
ก่อนหน้านี้ ฮังการีได้สั่งปิดพรมแดนด้านที่ติดกับเซอร์เบียไปก่อนแล้ว และการปิดพรมแดนในครั้งนี้ ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างโครเอเชียจะต้องเร่งส่งผู้อพยพออกไปทางอื่น เช่นทางประเทศสโลวีเนียมากขึ้น ซึ่งสโลวีเนียมีความกังวลว่าจะไม่สามารถรองรับผู้อพยพจำนวนมากได้ และได้สั่งระงับการเดินรถไฟข้ามประเทศมาจากโครเอเชียแล้ว อย่างไรก็ตาม โครเอเชียและสโลวีเนียยืนยันว่าจะยังเปิดพรมแดนให้ผู้อพยพอยู่ ตราบใดที่ออสเตรียและเยอรมนีที่เป็นประเทศปลายทางยังคงไม่ปิดพรมแดนของตน

‪#‎Hungary‬ ‪#‎migrantcrisis‬


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai




สั่งฟ้องอดีตสามเณรฐานยั่วยุปลุกปั่นให้แบ่งแยกดินแดน คดีความมั่นคงคดีแรกสำหรับไทยพุทธในสามจังหวัดภาคใต้
รายงานข่าวจากศาลเยาวชนจังหวัดนราธิวาสระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาที่ศาล ได้มีการไต่สวนนัดพร้อมในคดีที่อัยการเป็นผู้สั่งฟ้องผู้ต้องหานามสมมุติว่านาย อ. ซึ่งขณะถูกจับยังเป็นเยาวชนด้วยข้อหาว่า กระทำการซ่องสุม อั้งยี่ซ่องโจร ก่อการร้าย ยั่วยุปลุกปั่นให้มีการกระทำอันเป็นการแบ่งแยกราชอาณาจักร ซึ่งโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต
นายอ. เป็นชาวยะลาเคยบวชเป็นสามเณรอยู่ในวัดในพื้นที่...อำเภอบันนังสตา สาเหตุที่ถูกจับกุม รายงานข่าวระบุว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ปี 2557 ได้มีเหตุปะทะและเจ้าหน้าที่ได้เข้ากวาดล้างพื้นที่ที่เชื่อว่าเป็นฐานของฝ่ายแนวร่วมที่บริเวณภูเขาในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ในการเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่ยึดได้ของกลางเป็นจำนวนมากกว่า 90 รายการ ในจำนวนนั้นพบว่ามีกางเกงและผ้าขาวม้าที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากดีเอ็นเอแล้วพบว่าตรงกันกับของนายอ. ซึ่งเจ้าหน้าที่มีเก็บไว้ในระบบของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน
ส่วนนายอ.เองปฏิเสธว่าตนไม่เกี่ยวข้องและไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด รายงานข่าวระบุว่า ครอบครัวของนายอ.จะทำเรื่องร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนต่อไปด้วย
ขณะเดียวกัน ยังมีกลุ่มบุคคลที่ถูกดำเนินคดีอันเป็นผลจากเหตุการณ์เดียวกันคือเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2557 อีก 11 คนที่ถูกฟ้องในคดีความมั่นคงด้วยข้อหาใกล้เคียงกันกับของนายอ. แต่พวกเขาถูกฟ้องร้องในศาลจังหวัดนราธิวาส นายอ.เป็นเพียงคนเดียวที่เป็นไทยพุทธและถูกดำเนินคดีในศาลเยาวชน


คลิกอ่าน-ดูเพิ่มเติม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar