fredag 30 oktober 2015

จะร่าง รธน. หรือปิดประเทศ?

matichononline
จะร่าง รธน. หรือปิดประเทศ : คอลัมน์ ใบตองแห้ง




ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 21:32 น.
จำนวนคนอ่านล่าสุด 464 คน
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ ยังเลื้อยอยู่ในเขาวงกต ยังชวนทะเลาะนักการเมืองตั้งแต่สูตรเลือกตั้ง ซึ่งทั้งประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ไม่เห็นด้วย


สูตรนี้ไม่รู้ขูดมาจากต้นกล้วยไหน ให้ประชาชนเลือก ส.ส.เขตอย่างเดียว ใครชนะได้ไป ใครแพ้ให้เอาคะแนน สอบตกมาคิดส.ส.บัญชีรายชื่อ ถามว่าระบบนี้มีที่ไหนในโลก ปรมาจารย์มีชัยบอกเคยมีคนคิด แต่ยังไม่มีใครทำ

อะไรที่ชาวโลกเขาไม่ทำนี่ดีนักแล คนไทยจะได้อ้าง Thailand Only ภูมิใจได้เกิดในประเทศนี้ ทั้งที่ไม่มีตรรกะไม่มีเหตุผล ด้นไปเรื่อย "ไม่ให้คะแนนเสียงตกน้ำ" ใช่เลย คะแนนคนแพ้ไม่ตกน้ำ แต่คะแนนคนชนะตกน้ำ สมแล้วที่มีคนตั้งชื่อ "สูตรเลือกตั้งเชิดชูผู้แพ้"

เขตเลือกตั้งที่ 1 คนเฮไปเลือกนาย ก. 8 หมื่นเสียง นาย ข. ค. ง. ได้คะแนนรวมกัน 2 หมื่นเสียง เขตเลือกตั้งที่ 2 คนเลือกนาย จ. 4 หมื่นเสียง นาย ฉ. ช. ฌ. ได้คะแนนรวมกัน 6 หมื่นเสียง แปลว่าคนยิ่งเลือกนาย ก. ท่วมท้นด้วยความนิยมสูง คะแนนบัญชีรายชื่อยิ่งตกน้ำเยอะ

ยังงี้แอบตั้งพรรคสาขา 2 ดีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ 2 ในภาคใต้ พรรคเพื่อไทย 2 ภาคเหนือภาคอีสาน เขตไหนคะแนนเหลือเฟือก็เผื่อแผ่ให้กัน

พอลองคำนวณผลการเลือกตั้ง 2548 จึงเพี้ยนไปใหญ่ จากที่ใช้คะแนนบัญชีรายชื่อ 31 ล้าน คำนวณ ส.ส. 100 คน ก็หันไปใช้คะแนน "สอบตก" 11 ล้านมาคิดแทน ไทยรักไทยแพ้น้อย จึงได้ส.ส.บัญชีรายชื่อลดฮวบจาก 67 คนเหลือ 20 คน ปชป.แพ้มากได้เพิ่มจาก 26 เป็น 37 คน ชาติไทย 7 เป็น 21 คน พรรคมหาชนของไอ้หนุ่มซินตึ๊งซึ่งได้ 0 (เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2540 ถ้าได้ต่ำกว่า 5% ให้ตัดทิ้ง) ก็กลายเป็นได้ 19 คน

พูดอย่างนี้อยากให้ไทยรักไทยได้ท่วมท้น 375 เสียงอยู่เรอะ เปล่าเลย เพราะถ้าต้องการให้ผลการเลือกตั้งสะท้อนเจตจำนงประชาชน พรรคไทยรักไทยคงได้น้อยกว่า 375 อยู่ดี เช่นถ้าใช้สูตรเยอรมันแบบบวรศักดิ์ พรรคไทยรักไทยยิ่งได้น้อยไปอีกนะครับ คือได้ 19 ล้านเสียงจาก 31 ล้านเสียง ก็จะได้ส.ส.ทั้งประเทศ 306 คน เมื่อได้ส.ส.เขตไปแล้ว 308 คนก็แปลว่าไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเลย!

แต่สูตรเยอรมันมีเหตุผลอธิบายได้ ถึงเจตจำนงประชาชน คุณได้ 19 ล้านจาก 31 ล้าน คิดเป็น 61% คุณก็ควรได้ส.ส. 305-306 จาก 500 คน ต่างกับสูตร "เชิดชูสอบตก" ที่เอาเฉพาะเจตจำนงคนเลือกส.ส.สอบตก ซ้ำยังไพล่ไปเอาคะแนนตัวบุคคลมาเป็นคะแนนพรรค เพราะการเลือก ส.ส.เขตบางครั้งเราก็เลือกเพราะรัก เพราะเป็นเพื่อน เป็นญาติ โดยอาจไม่ชอบพรรคก็ได้ จริงไหมครับ

อ้าวถ้าเห็นด้วยกับบวรศักดิ์ ตอนนั้นค้านทำไม ข้อแรก สูตรเยอรมันแท้ไม่เหมือนบวรศักดิ์ เพราะเขาตัดพรรคที่ได้ต่ำกว่า 5% ไม่ให้มีพรรคเบี้ยหัวแตกมากไป ข้อสอง บวรศักดิ์ดันเติม Open List ให้คนในพรรคแข่งกันเอง

คำถามคือในเมื่อระบบเลือกตั้งฉบับบวร ศักดิ์ ผ่านการถกเถียงจนตกผลึกแล้วว่าตรงไหนสังคมยอมรับไม่ยอมรับ ทำไมมีชัยจึงต้องคิดใหม่ให้พิลึกพิลั่น "ไม่เอาอย่างใคร" แถมยังต่อเติมอะไรประหลาดๆ เช่น แพ้ Vote No ไม่ให้สมัครใหม่ ทั้งที่เป็นอำนาจตัดสินใจของประชาชน คนเขาไม่เลือก ถ้ามันอยากสมัครอีก ก็เรื่องของมันสิครับ ทำไมต้องร่างรัฐธรรมนูญคุณพ่อรู้ดีไปบังคับเขา

ร่างรัฐธรรมนูญมีชัยยัง "วาง" อีกหลายอย่างน่าจับตา เช่นกำหนด "หน้าที่" ให้รัฐบาลต้องทำ ถ้าไม่ทำอาจมี "สมาคมโลกแข็ง" ฟ้องศาลล้มรัฐบาลได้ ยังไม่นับคปป. และ "ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต" ที่จะเป็นประเด็นใหญ่ ว่า "ทุจริต" ตัดสินโดยกระบวนการยุติธรรมหรืออำนาจแต่งตั้งอำพราง

อยากถามจังนี่ท่านจะร่างรัฐธรรมนูญหาจุดร่วมหรือร่างให้ทะเลาะกัน จนกลายเป็น "ไม่ปรองดองไม่ต้องเลือกตั้ง" อยากรู้จัง วิษณุ เครืองาม จะแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่างไร ถ้าประชามติไม่ผ่าน

เอางี้ไหม ถ้าไม่ผ่านก็ปิดประเทศไปเลย ให้ลุงตู่อยู่ ชั่วกัลปาวสาน ไม่มีเลือกตั้งไม่ตายหรอก ฮิฮิ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar