söndag 3 juli 2016

Somsak Jeamteerasakul....เรื่อง ผู้ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอะไรที่ยุ่งเหยิง ซับซ้อน ลำบาก ฯลฯ

เรื่อง ผู้ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอะไรที่ยุ่งเหยิง ซับซ้อน ลำบาก ฯลฯ โดยพื้นฐานมาจากปัจจัยสำคัญที่สุด 2 อย่าง หนึ่งคือภาวะที่ต้องอยู่โดยไม่สามารถใช้ชีวิตหรือเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนอย่าง ปกติได้ อีกอย่างคือความ"ร้อยพ่อพันแม่"ของผู้ที่ไปลี้ภัย คือมีแบ๊คกราวน์แตกต่างกันเยอะ (การลี้ภัยในประเทศตะวันตก และผู้ลี้ภัยในตะวันตกบางส่วนก็มีปัญหาของมันเอง แต่ไม่เหมือนกัน ความแตกต่างสำคัญที่สุดคือไม่มีข้อจำกัดเรื่องการใช้ชีวิตปกติ)
ผมเห็นใจคนที่อยู่ในภาวะแบบนั้น เคยมีประสบการณ์ด้วยตัวเองอยู่ 3-4 เดือน ซึ่งสักวันหนึ่งหวังว่าจะได้เขียนออกมา แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เพราะมันจะมีผลกระทบถึงคนที่ยังอยู่
(ที่เพิ่งกล่าวข้างบนนี้ไม่ได้พูดถึงปัญหาในแง่การเมือง พวกกิจกรรมทางการเมืองของพวกเขา - พวกการออกคลิป ฯลฯ - ซึ่งผมมองว่ามีปัญหาสำคัญบางอย่าง และเป็นอะไรที่ผมอยากจะเขียนอยู่เหมือนกัน แต่จนแล้วจนรอดไม่ได้เขียนสักที ยกเว้นนานๆพูดแบบผ่านๆ)
กรณี "ดีเจซุนโฮ" หรือ "เบียร์" หรือ อิทธิพล สุขแป้น "หายตัวไปจากบ้าน" ตอนแรก ผมก็ไม่คิดจะเขียน เพราะถ้าจะเขียนจริงๆ มันต้องแตะไปถึงหลายเรื่องที่ซับซ้อน ยุ่งเหยิง และถึงประเด็นที่มีความเห็นหรือการประเมินไม่ตรงกัน ระหว่างผมกับพวกลี้ภัยบางส่วน (แม้แต่บางคนที่ผมรู้จักส่วนตัวหรือถือว่าเป็นเพื่อน) แต่ถึงวันนี้ เรื่องนี้กลายเป็นข่าวไปแล้ว คือไม่ใช่พูดกันเฉพาะออนไลน์ไม่กี่คน และในภาวะที่มีปัญหาวิพากษ์วิจารณ์กันในหมู่คนเสื้อแดง เช่นกรณีเร็วๆนี้ เรื่องคุณ "โรส ลอนดอน" Amornpat Chatwadee (ความจริงเธออยู่แอลเอมาสักพักแล้ว) ออกมาวิจารณ์ทักษิณ เรื่อง "ซุนโฮ หายตัว" ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่ถูกโยงเข้ากับการเมืองของการวิวาทะกันไปด้วย
พูดแบบคร่าวๆคือ ฝ่ายที่อยู่ที่เดียวกับซุนโฮ และเสื้อแดงในต่างประเทศและในประเทศวงกว้างออกไป เชื่อว่าทหารไทย ("ร้อยกว่าคน") ได้เข้าไป "ลักพาตัว" "ซุนโฮ" ถึงในประเทศที่เขาอยู่ โดยมีคนเสื้อแดงบางคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น "สายทหาร" ร่วมมือด้วย และบัดนี้ ได้นำตัว "ซุนโฮ" มาขังอยู่ในค่ายทหารที่เพ็ชรบูรณ์ พอข่าวออกมาเช่นนี้ ฝ่ายที่วิจารณ์ทักษิณ ก็เลย "ตั้งข้อสงสัย" หรือโจมตีว่า นี่อาจจะเป็นการ "กำจัดพวกเดียวกันเอง" ของพวกโปรทักษิณ (ผมขอถือโอกาสพูดอะไรที่เป็นแบ๊คกราวน์กว้างออกไปนิดหน่อย - เป็นความจริงว่า ส่วนใหญ่ที่สุดของผู้ลี้ภัยในประเทศแถบนั้น เป็นพวกที่เรียกได้ว่า "โปรทักษิณ" แต่ความจริงมันมีรายละเอียดที่ซับซ้อนอยู่ ในขณะที่ผมเห็นด้วยในบางประเด็นสำคัญกับข้อวิจารณ์ตัวทักษิณเองและการโป รทักษิณของผู้ลี้ภัยเหล่านั้น ของคุณโรส, คุณสะใภ้, กลุ่มฮาวทู การวิจารณ์หลายประเด็นในแง่รายละเอียดของคนเหล่านี้ ก็คลาดเคลื่อนในแง่ข้อมูล)
แต่ในความเห็นผม กรณี "ซุนโฮหายตัว" ไม่น่าจะใช่ทั้ง 2 อย่าง คือไม่ใช่ทั้งในแง่ที่ว่าทหารไทย "เข้าไปอุ้มตัวถึงในประเทศเพื่อนบ้าน" กับไม่ใช่ทั้งในแง่ที่ว่า นี่เป็นการ "กำจัดพวกเดียวกันเองของสายทักษิณ"
ผมจะอธิบายสั้นๆข้างล่างว่า ทำไมผมจึงมองเช่นนี้ และความเป็นไปได้มากกว่าคืออะไร แต่ก่อนอื่น ผมขอเสนออย่างซีเรียสว่า
- หากใครสามารถติดต่อญาติของ "ซุนโฮ" ได้ ให้ทำการติดต่อญาติของเขา (เท่าที่ผมรู้ แม่เขาอยู่ญี่ปุ่น ไม่แน่ใจว่าเขามีญาติหรือเพื่อนใกล้ชิดอยู่ในไทยหรือไม่)
- ขอให้กลุ่มองค์กรที่ทำเรื่องสิทธิมนุษยชน เช่น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน" - กนส. "Free Thai Legal Aid" FTLA, Amnesty International Thailand, ฮิวแมนไรท์ว้อทช์ (cc คุณ Sunai Phasuk) หรือแม้แต่สื่อ เช่น Prachatai หรือ บีบีซีไทย - BBC Thai, มติชน (หรือสื่ออื่นๆที่บังเอิญมาอ่านกระทู้นี้) ช่วยกรุณาทำหนังสือสอบถามไปที่ มณฑลทหารบกที่ 36 ค่ายพ่อขุนผาเมือง เพ็ชรบูรณ์ (มทบ.36) ที่ลือกันว่า "ซุนโฮ" กำลังถูกขังอยู่ สอบถามว่า เป็นจริงหรือไม่ (หรือแม้แต่คุณ Wassana Nanuam ถ้าจะกรุณาถามพลเอกประยุทธ์ หรือนายทหารใหญ่ๆ โดยตรงเลย ก็จะขอบคุณมากๆตรับ)
ผมคิดว่า เรื่องนี้ทำได้ และควรจะทำ และไม่เกี่ยวกับว่า "ซุนโฮ" เป็นใคร มีการเมืองอย่างไร นี่เป็นปัญหาเรื่องชีวิตและสิทธิพื้นฐานของพลเมืองไทย
................
โอเค ทีนี้ ผมจะเสนอว่า ความเป็นไปได้ของ "ซุนโฮหายตัว" คืออะไร?
- เรื่องทหารไทย ("ร้อยกว่าคน") จะเข้าไป "อุ้ม" "ซุนโฮ" ถึงประเทศที่เขาอยู่ เป็นไปได้น้อยมากๆ หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะ (ก) ทหารไทยไม่มีประวัติหรือศักยภาพที่จะทำเช่นนั้นได้ (กรณี "ตั้ง อาชีวะ" ที่เคยมีการพูดๆกันเรื่องความพยายามเข้าไปอุ้ม เป็นเรื่องที่ซับซ้อนที่ไม่ขออภิปรายในที่นี้ อยากบอกแต่เพียงว่า เรื่องไม่ใช่ง่ายๆแบบที่พูดๆกัน) และ (ข) รัฐ คสช ไม่ว่าจะโง่งี่เง่าแค่ไหน ก็ไม่น่าจะโง่งี่เง่าขนาดยอม jeopardize (ทำอันตราย) ต่อความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแลกกับการไปอุ้มคุณ "ซุนโฮ" - กรณีที่มีการกล่าวหากันว่า บางคนเป็น "สายทหาร" ผมก็ไม่คิดว่าเป็นจริง (เรื่องนี้ยุ่งยากเกินกว่าจะอภิปรายในที่นี้เช่นกัน)
ผมตระหนักดีว่า เรื่องนี้ คนในที่นั้นเองหลายคน (ไม่ใช่เฉพาะพวกที่โปรทักษิณ แม้แต่พวกไม่ได้โปรทักษิณ และเพื่อนบางคน) หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ของประเทศนั้นบางคน (ซึ่งผมเคยสัมผัสและเคยคุยด้วย) ก็ประเมินคนละอย่างกับที่ผมพูดนี้ ที่ผมบอกได้ในที่นี้คือ เท่าที่ผมเคยมีประสบการณ์เองที่นั่น และจากการศึกษาภาพรวมที่กว้างออกไป ผมยืนยันเช่นนี้ และอยากบอกด้วยว่า เสื้อแดงระดับนำบางคน (ที่ "โปรทักษิณ" และทะเลาะกับผมอย่างหนักประจำเรื่องทักษิณ) ก็ประเมินทำนองนี้
- ‪#‎ถ้า‬ "ซุนโฮ" ตอนนี้ ถูกกักตัวในค่ายทหารจริง ก็มาจากความเป็นไปได้อย่างอื่น นั่นคือ "ซุนโฮ" คง "ข้าม" กลับประเทศไทยไปเอง แล้วถูกจับไป คือเป็นการจับในประเทศไทยนี่แหละ (ดูข้างล่างเพิ่มเติม เหตุผลว่าทำไมจึงเป็นไปได้เช่นนี้)
ขอให้เข้าใจว่า ผมไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่ว่า "ซุนโฮ" อาจจะถูกขังในค่ายทหารจริงๆก็ได้ ผมก็เห็นว่าเป็นไปได้ (ผมจึงเสนอข้างต้นให้ทำหนังสือจี้ถามไป) ที่บอกข้างต้นเรื่องไม่น่าจะเกิดจากการ "เข้าไปอุ้ม" ก็เพียงเพื่อไม่ให้เป็นเรื่องการประเมินที่ผิดความจริง
- อันที่จริง มีความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง คือ "ซุนโฮ" อาจจะ "ไม่ได้หายไปไหน" จริงๆ นั่นคือ เขาอาจจะ "โผล่" ขึ้นมาในบางที่อื่นของประเทศที่เขาลี้ภัยหรือในอีกประเทศหนึ่งเลยก็ได้ ทำไมผมจึงกล่าวเช่นนี้? "ซุนโซ" มีประวัติของการ "หาย" จากบ้านแบบไม่บอกเล่าเก้าสิบต่อคนอื่นครั้งละ 2 วัน 3 วัน และปีกลาย ก็เคยมีครั้งหนึ่ง ที่ "หาย" จากประเทศที่อยู่ ไป "โผล่" อีกประเทศหนึ่งเลย (ทำไม ผมขอไม่อธิบาย) ดังนั้น ก็เป็นไปได้ว่า ครั้งนี้ เขาอาจจะทำแบบเดียวกัน คือ "หายไปจากบ้าน" แต่ไป "โผล่" ในอีกประเทศ(หรือประเทศเดียวกันแต่ที่อื่น) ก็ได้
การที่ข้างต้น ผมพูดว่า ถ้า "ซุนโฮ" กำลังถูกจับในค่ายทหารจริงๆ ก็น่าจะมาจากว่าเขาตัดสินใจ "ข้าม" กลับประเทศไทย แล้วถูกจับ ก็มาจาก"ประวัติ"ที่ว่านี้ คือเป็นไปได้ว่า ครั้งนี้ แทนที่เขาจะ "หายตัว" แล้วไป "โผล่" ที่อื่น(ประเทศอื่น) แบบครั้งก่อน เขาอาจจะตัดสินใจเสี่ยงกลับไทย แล้วเลยโดนจับ
..............
ไม่ว่าอย่างไร ผมอยากย้ำเรียกร้องให้ทุกท่าน ทุกองค์กรที่ผมกล่าวถึงข้างต้น ทำหนังสือสอบถามไปยัง มทบ.36 (หรือกระทั่งถามประยุทธ์) โดยด่วน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar