onsdag 27 juli 2016

Somsak Jeamteerasakul....จะมีประกาศตั้งพระบรมฯเป็นผู้สำเร็จฯวันนี้หรือไม่?

จะมีประกาศตั้งพระบรมฯเป็นผู้สำเร็จฯวันนี้หรือไม่?
ตอนนี้ในประเทศไทย เลยเที่ยงคืน ย่างเข้าวันพฤหัสที่ ๒๘ กรฎาคม วันคล้ายวันเกิดพระบรมฯแล้ว (เวลาของผมยังอีกหลายชั่วโมงกว่าจะเปลี่ยนวัน)
ก็มารอดูกันว่า ในไม่เกิน ๒๐ ชั่วโมง (นับถึงข่าวสองทุ่ม) จะมีประกาศอะไรเกี่ยวกับพระบรมฯดังข่าวลือหรือไม่ ผมคิดว่า ‪#‎ถ้ามี‬ (ย้ำ "ถ้า") คงเป็นเรื่องตั้งเป็นผู้สำเร็จฯ มากกว่าเรื่องขึ้นครองราชย์ ผมไม่คิดว่าในหลวงสิ้นพระชนม์แล้วนะ น่าจะยังอยู่ เพียงแต่ on life support system (อยู่ได้ด้วยอุปกรณ์แพทย์ช่วยพยุงชีวิต) ช่วยอะไรตัวเองไม่ได้แล้ว อาจจะพูดอะไรไม่ได้เลยแล้ว จะรู้สึกตัวหรือไม่ ยังไม่แน่ด้วยซ้ำ แต่มั่นใจว่ายังไม่สิ้นพระชนม์แน่
ใจผมยังคิดว่า ไม่น่าจะมี แม้แต่ประกาศตั้งพระบรมฯเป็นผู้สำเร็จที่ว่า เพราะไม่คิดว่า "วัง" ไทยจะ "ทันสมัย" ขนาดนั้น คือเขาคอนเซอร์เวทีฟมากๆ
คือแค่ประกาศตั้งพระบรมฯเป็นผู้สำเร็จ มันเท่ากับเป็นการยอมรับโดยปริยายว่า ในหลวง "ไม่ไหวแล้ว ใกล้แล้ว" ซึ่งเป็นอะไรที่จะมีความสะเทือนทางจิตใจมากต่อคนรักเจ้าในทุกแวดวง และทำให้ตระหนักว่า พระบรมฯ "มาแน่เร็วๆนี้"
อันนี้ พูดเผื่อเสื้อแดง โดยเฉพาะพวกใต้ดินนะ ที่ "คุณพี่สุรชัย" ฯลฯ ชอบอ้างว่า มีศึกชิงบัลลังก์ คือในหลวงวางแผนต้องการให้พระเทพขึ้นแทนพระบรมฯ จึงไม่ยอมตั้งพระบรมฯเป็นผู้สำเร็จสักที ว่านี่คือ "ข้อพิสูจน์" อะไรทำนองนั้น ความจริง มันเป็น "เหตุผล" ที่ห่วยมาก นอกจากว่า ถ้าในหลวงคิดจะล้มพระบรมฯ มาสี่สิบปี (นี่คำของคุณพี่สุรชัยจริงๆ แกนับจากปี ๑๙ ความจริง แม้แต่เรื่องว่า "แก้กฎมณเฑียรบาล" อะไร แกก็มั่วมาตลอด ไม่เคยมีการแก้กฎมณเฑียรบาลเลยเรื่องนี้ ที่แก้ รธน ให้หญิงเป็นประมุขได้ ก็ปี ๑๗ ไม่ใช่ ๑๙ อย่างที่แกเข้าใจ แต่แกก็พูดซ้ำๆๆๆ เรื่อง "แก้กฏมณเฑียรบาล" หรือบางครั้ง "แก้ รธน ปี ๑๙" อยู่นั่นแหละ (ส่วนใหญ่แกพูด"แก้กฎมณเฑียรบาล" ด้วยซ้ำ) ในหลวงจะต้องไปเสียเวลา วางแผนสั่งเสียให้เปรมและ "อำมาตย์" ทำ ทำไมล่ะ? ในหลวงทำเองได้นานแล้ว และเป็นคนเดียวด้วยที่ทำได้
ความจริงคือ ที่ในหลวงเองไม่เคยทำ หรือคนอื่นๆในแวดวงวังก็ไม่คิดจะทำ (สำหรับคนอื่น ยังมีเหตุผลเรื่อง ไม่มีใครกล้าแตะสิ่งที่ในหลวงสั่งไว้) นอกจากว่าไม่มีประเพณีอะไรที่จะตั้งผู้สำเร็จในขณะที่กษัตริย์ยังมีชีวิต อยู่ในประเทศ ไม่ว่าจะป่วยยังไงก็ตาม (ปี ๒๕๒๕ ในหลวงเคยป่วยหนักมาก ใกล้สิ้นพระชนม์ - อันนี้ ทรงบอกเอง ดูใน King Never Smiles - ก็ไม่เคยมีการตั้ง) ก็เพราะปัญหานี้แหละ คือกลัวกันว่า ถ้าตั้งพระบรมฯเป็นผู้สำเร็จเมื่อไร มันทำให้เกิดภาวะที่รู้สึกกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ในหลวงใกล้สิ้นพระชนม์ และเราทุกคนก็รู้ว่า ในหลวงเป็นเหมือน "เสาหลัก" ของสถาบันกษัตริย์ และอำนาจทั้งปวงที่สืบทอดมาจากสถาบันฯขนาดไหน ถ้าทำให้คนรู้สึกกันว่า "เสาหลัก ใกล้สิ้นพระชนม์แล้ว" มันจะมีผล "สะเทือนขวัญ" ผู้คนรักเจ้ามากแน่ๆ
แต่ว่า เป็นไปได้ไหมว่า สภาพในหลวงทุกวันนี้ได้มาถึงจุดที่ว่าป่วยหนักมากๆ และทาง คสช และคนในแวดวงวังเองรู้สึกว่า ยังไงก็ปล่อยไปเช่นนี้เรื่อยๆไม่ได้ (พวกกฎหมาย หนังสือเอกสารราชการทุกวันนี้ ที่ออกในนามในหลวง จะใช้วิธี "อำ" ชื่อในหลวงไปเรื่อยๆแบบนี้คงไม่ไหว เป็นต้น) ก็เลยตัดสินใจว่า ให้มีการตั้งผู้สำเร็จเลยดีกว่า? และไหนๆจะเลี่ยงเรื่องเปลี่ยนรัชกาล พระบรมฯเป็นกษัตริย์ไม่ได้อยู่แล้ว ก็ใช้ขั้นตอนนี้ไปก่อนก็ได้?
ถ้าพูดแบบทฤษฎี ก็เป็นไปได้แหละ แต่ผมยังเอียงไปทางว่า น่าจะเป็นไปได้ยาก และไม่น่าจะเกิด
แต่ยังไงก็รอดูกันครับ ถ้ามีอะไร ก็ไม่น่าจะเกิน ๒ ทุ่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar