fredag 29 juli 2016

คอลัมน์ใบตองแห้ง : ไม่รับ = ไล่ลุงตู่?


หลังจากมีคนพยายามตีขลุมว่าถ้าประชามติไม่ผ่าน อาจ แปลว่าชาวบ้านอยากให้ลุงตู่อยู่นานๆ ท่านประธานมีชัยก็อดรนทนไม่ไหว สวนว่าใช่ซะที่ไหน ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านสิ ลุงตู่จะยิ่งไปเร็วเพราะโดนไล่

แหม่เห็นปู่มีชัยเป็นไอ้ปื๊ดไปได้ ถ้าร่างไม่ผ่าน จะลอยแพกันง่ายๆ แล้วบอกว่า คสช.ไม่สะดุ้งสะเทือนได้อย่างไร ปู่ไม่ยอมให้ปล่อยวัดหรอก ปู่ต้องเอาร่างผูกขาลุงตู่ไว้ ทั้งๆ ที่ผ่านมา ลุงตู่ก็บอกว่าถ้าร่างไม่ผ่านไม่เห็นต้องรับผิดชอบอะไร

เป้าหมายของมีชัยเข้าใจได้ อยากให้ผ่านจนขีดเส้นแบ่งมิตรศัตรู ใครรักลุงตู่ต้องไปรับ แต่ลืมไปหรือเปล่าครับ ท่านอาจไปชี้โพรงให้คนไม่พอใจรัฐบาล คสช. หันมาไม่รับทั้งที่ยังไม่อ่านซักตัวเลยก็ได้

อันตรายนะ เพราะ 2 ปีผ่านไป คนพอใจก็เยอะ คนไม่พอใจคนได้รับผลกระทบก็ไม่น้อย ถ้าทำให้เป็นเรื่องรักหรือไล่ลุงตู่ พวกที่ไม่พอใจอยู่โดยไม่เกี่ยวกับเสื้อสีไหน ฟังปู่มีชัยแล้วอาจสั่งกาแฟอเมริกาโนทันทีก็ได้

ถึงวันนี้ ถามจริง คนที่จะไม่รับเพราะอยากให้ลุงตู่อยู่นานมีจริงไหม นอกจากไพศาล พืชมงคล ก็ไม่เห็นมีใคร ขนาดอภิสิทธิ์ไม่รับแบบพับเพียบ ไม่รับเพื่อให้ลุงตู่ร่างใหม่ไฉไลกว่าเก่า ก็ยังโดนสวนว่าไม่ยอมเป็นหมาหน้าโง่ในนิทานอีสป ลูกเทือกแนะนำให้เลิกเล่นการเมือง ไปทำงาน UN หรือ WTO (น่าจะแนะนำให้ไป ICC ศาลอาญาระหว่างประเทศ)

ชัดเจนนะ ไม่เห็นมีใครบอกว่าไม่รับเพราะอยากให้ลุงตู่อยู่ต่อ จนพัฒนาประเทศไทย 4.0 ให้เป็นเศรษฐียาสีฟันรองเท้าแตะ เห็นมีแต่บอกว่ารับแน่ เพราะรักประเทศมากกว่ารักประชาธิปไตย

ฉะนั้นถ้าประชามติออกมาไม่รับ อย่าอ้างเลยครับว่าเพราะอยากให้ลุงตู่อยู่ต่อ เพียงแต่สถานการณ์ก็ยังไม่ถึงขั้นฮือไล่ลุงตู่อย่างที่มีชัยขู่ไว้

การฮือไล่แบบ 14 ตุลา พฤษภา 35 ไม่สามารถเกิดขึ้นง่ายๆ หรอก เพราะหลายปัจจัยเปลี่ยนไป สำคัญที่สุด ไล่ลุงตู่แล้ว เป้าหมายคืออะไร ไล่แล้วสังคมหาฉันทามติได้ไหม ไล่แล้วไปสู่ประชาธิปไตยได้จริงหรือ ฯลฯ

ขณะเดียวกัน คะแนนไม่รับก็ไม่สามารถบอกได้ว่าอยากไล่ลุงตู่เสียหมด เพราะถ้าว่าตามเนื้อผ้า คนที่ไม่ได้ต่อต้าน คสช. แต่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่อยากถูกพันธนาการ ก็น่าจะมีจำนวนไม่น้อย

เพียงน่าเสียดายและน่าเศร้าใจ ที่คนส่วนนี้ถูกทำให้หายไป เพราะถูกบังคับว่าถ้ารับ=รักลุงตู่ ถ้าไม่รับ=เป็นพวกไล่ลุงตู่นี่หว่า ทั้งที่เขาอาจจะแค่ไม่อยากรับร่าง "ไม่รับไปก่อน แล้วกลับมาหาทางออกกันใหม่" ไม่ได้หรือ? เป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่ต้องรับให้ได้ ไม่งั้นบ้านเมืองฉิบหายโลกแตกสลายไปเลยหรือ

น่าเสียดายที่คนส่วนนี้ไม่มีพื้นที่สื่อ ไม่มีบุคคลสาธารณะเป็นปากเสียง เพิ่งมีอภิสิทธิ์ แต่อภิสิทธิ์ก็หลบๆ เลี่ยงๆ กล้าๆ กลัวๆ มัวแต่พูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น จนเป็นผู้นำกระแสไม่ได้

อ๊ะอ๊ะ พูดอย่างนี้จะชักชวนให้คน Vote No เยอะๆ แล้วพอผลออกมาก็จะฉวยไปไล่ลุงตู่หรือเปล่า เปล่าเลยครับ ผมไม่เคยปิดบังว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร แต่ก็ไม่ต้องการให้ลงเอยด้วยความรุนแรงแตกหักเช่นกัน

แน่ละ ถ้าประชามติ "ไม่รับ" ย่อมมีผลกระทบเสถียรภาพ คสช. แต่กองทัพยังเป็นเอกภาพ ไม่มีใครล้มได้ ปัญหาสำคัญคือ คสช.ร่างรัฐธรรมนูญมา 2 ครั้งไม่สำเร็จ แล้วจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าดึงดัน ก็เข้าทางตัน แต่ถ้ายอมหันหน้าเข้าหากัน หาทางออกร่วมกับทุกฝ่าย ความตึงเครียดก็จะผ่อนคลาย อาจหาทางลงได้ ถ้ายอมเข้าใจว่าไม่มีใครได้หมดทุกอย่าง

นั่นคือ Scenario ที่อยากเห็น ที่ควรจะเป็น ถ้าประชามติออกมา "ไม่รับ"

ไม่รับไม่ได้แปลว่าต้องแตกหัก ต้องไล่ลุงตู่ ขณะที่รับก็ไม่ได้แปลว่าราบรื่น ไปสู่เลือกตั้ง ตรงกันข้าม อาจสั่งสมความแตกแยกไว้รอระเบิดอย่างรุนแรงก็ได้ โดยเฉพาะการทำประชามติที่ ถูกวิพากษ์ว่าปิดกั้นและไม่แฟร์ ใครเผยแพร่ความเห็นไม่รับ กรธ. กกต.ก็หาว่าบิดเบือน บ้าจี้กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไล่จับเด็กจับลิงจับกาแฟ

ความไม่ยุติธรรมนี่แหละ ทำให้คนลุกฮือจนวิกฤต บานปลายสิบปี ประชามติที่ไม่แฟร์ต่างหาก น่าวิตกกว่าประชามติไม่รับ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar