fredag 29 juli 2016

ขอเสนอทางออกประเทศไทย..ให้" นายกฯหัวหน้า คสช. ประยุทธ์ จันทรโอชา" เพิ่มอีกทาง หลังจาก อ.สุรชัย แซ่ด่าน ได้เสนอไปแล้วก่อนหน้าในคลิปครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 29 กค. ซึ่งเราเห็นว่านอกจากทางเลือกดังกล่าวไปแล้วยังมีทางเลือกอื่นที่ดีที่สุดอีกทาง ถ้าท่านต้องการทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชนไทยและเพื่ออนาคตของลูกหลานไทย ได้หลุดพ้นจากปัญหาความวุ่นวายทั้งหมดในเวลานี้ ที่มีสาเหตุมาจากระบอบกษ้ตริย์ ดังนั้นท่านต้องเอาระบอบนี้ออกไป โดยยึดอำนาจทั้งหมดล้างไพ่จัดการกวาดล้างเลิกระบอบราชาธิปไตยลงให้หมด นำอำนาจกลับคืนสู่ประชาชน แล้วสถาปนาระบอบประชาธิปไตยของประชาชน ที่มาจากประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชนขึ้นมาแทน สำหรับท่านเองอยากอยู่ในอำนาจกี่ปีก็ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน นี่คือทางเลือกที่ดีที่สุด

" บทเรียนจากประวัติศาสตร์ของอียิปต์และ เอธิโอเปีย"..ฝากให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.และทหารไทยทุกเหล่าทัพโดยเฉพาะ ได้อ่านและศึกษา ในโลกนี้ไม่มีใครช่วยพวกท่านได้นอกจากทุกคนต้องช่วยตัวเอง ..ด้วยความปราถนาดี.....

อัพเดทใหม่  บทเรียนจากประวัติศาสตร์ของอียิปต์และ เอธิโอเปีย......

บทเรียนจากประวัติศาสตร์ของอียิปต์และ เอธิโอเปีย......

โดย  แสงตะวัน


6 juli 2013

ถ้า จะเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศอียิปต์ก็ต้องมองย้อนหลังไปเมื่อสมัย กษัตริย์ฟารุกยังมีอำนาจปกครองประเทศอียิปต์อยู่  คือก่อนปี พ.ศ ๒๔๙๕ หรือ ปี ค.ศ. 1952  ซึ่งสภาพการณ์การปกครองของไทยในเวลานี้ก็เหมือนกับประเทศอียิปต์ในเวลานั้น  ที่กษัตริย์เป็นผู้ผูกขาดอำนาจทั้งหมดไว้ในมือ  หรือเรียกว่าประเทศปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการกษัตริย์  โดยใช้อำนาจ กดขี่ข่มเหง ขูดรีดประชาชน ทรยศคตโกงประเทศชาติ ทำตัวเหลวแหลก ทำตัวเป็นเพล์บอย มีเมีย มากมาย จนประชาชนทนไม่ได้ในที่สุด  ก็ถูกคณะทหารนำโดย พันเอก Gamal Abdel  Nasser   และ Muhammad Naquip  โค่นลง เมื่อวันที่ ๒๖ เดือน กรกฎาคม พศ. ๒๔๙๕  แล้วกษัตริย์ฟารุค ก็ถูกเนรเทศออกไปจากประเทศอียิปต์  ระบอบกษัตริย์ของอียิปต์ก็สิ้นสุดลง อียิปต์ได้เปลี่ยนมาเป็นระบอบสาธารณรัฐจนถึงเวลาปัจจุบัน โดย พันเอก นัสเซอร์ได้เป็นประธานาธิบดีปกครองประเทศอียิปต์มาจนตายและมีการปกครองโดย ระบอบสาธารณรัฐมาจนถึงปัจจุบัน

อีกหนึ่งตัวอย่างให้ ย้อนมองไปดูการเปลี่ยนแปลงในประเทศ เอธิโอเปีย  สมัยที่กษัตริย์ Haile Selassie  ถูกโค่นล้มลงในวันที่ ๒๗ สค. ๒๕๑๘ โดย พันเอก  Mengistu Haile Mariam     จักรพรรดิ  ไฮลีเซลาสซี่ ปกครองประเทศเอธิโอเปียโดยระบอบเผด็จการโดยปล่อยให้ ประชาชนอดอยากทุกข์ยาก เดือดร้อนไปทั่วประเทศ  ในขณะเดียวกันจักรพรรดิมีชีวิตอยู่อย่างฟุ่มเฟือยหรูหรา คตโกงประเทศชาติและลักลอบเอาเงินของชาติไปฝากไว้ที่ธนาคารต่างประเทศเป็น จำนวนมหาศาล แม้แต่หมาของจักรพรรดิต้องกินอาหารจากจานทองคำเท่านั้น

ในเมื่อประชาชนเอธิโอเปียยากจนอดอยากไม่มีจะกิน   ได้รับความเดือดร้อนหนักเข้าทนความอดอยากแร้นแค้นไม่ไหว
 พัน เอก Mengistu Haile Mariam  ก็ได้โค่นล้มจักรพรรดิ ไฮลี เซลาสซี่ลง  แล้วเปลี่ยนการปกครองจากระบอบราชาธิปไตยมาเป็นระบอบ สาธารณรัฐ  ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน
 

(หมายเหตุ-การเปลี่ยนการปกครองเข้าสู่ระบอบสาธารณรัฐประชาธิปไตยควรได้ศึกษา ประวัติศาสตร์จากประเทศอียิปต์และ เอธิโอเปียนั้นเสียก่อน 

ฉะนั้น ประเทศไทย  ถ้าพวกทหารต้องการทำการยึดอำนาจ  ก็ควรได้ศึกษาหรือค้นคว้า จากประวัติศาสตร์ของประเทศอียิปต์   เพราะสภาพการณ์ของระบอบการปกครองของไทยใน เวลานี้ก็ไม่ต่างไปจากในประเทศอียิปต์ในอดีตสมัยกษัตริย์ฟารุค....)



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar