torsdag 21 juli 2016

รธน.ขายประกัน?


คสช.ตี ปี๊บใหญ่โต การทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ การส่งจดหมายบิดเบือน และการปล่อยข่าวต่างๆ ทำเป็นขบวนการ คาดเป็นฝ่ายเสียประโยชน์ มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ มุ่งสร้างสถานการณ์
 
ที่ไหนได้ กลายเป็นเด็กหญิง 8 ขวบ 2 คนฉีกกระดาษสีชมพูด้วยความซน คนซวยกลายเป็นผู้กำกับฯ โดนย้ายฟ้าผ่าฐานไม่รายงานผู้บังคับบัญชา

กรธ.ตีข่าว "ร่างรัฐธรรมนูญปลอม" แต่ต่อมาก็ยอมรับ "ความเห็นแย้ง" ของประชาธิปไตยใหม่ไม่ใช่ของปลอม ไม่มีความผิด ไม่บิดเบือน เพียงไปตั้งแง่แผ่นพับ 7 เหตุผล ไม่รับร่าง

ถามหน่อยสิครับ ใครรับผิดชอบ ไม่เพียงกล่าวหาเขาเสียหาย ยังถูกจับไปขัง ฝ่าย "ไม่รับ" ถูกปิดกั้นแล้วยังถูกให้ร้าย กรธ.ชี้แจงฝ่ายเดียว แล้วยังหาว่าใครพูดต่างกับตัวเอง = บิดเบือน

กรธ.เพิ่งแจก แผ่นพับ 6.5 ล้านฉบับ กกต.แจกจุลสาร 20 ล้านฉบับ อ่านแล้วถามหน่อยได้ไหมครับ ว่า "บิดเบน" หรือเปล่า เพราะท่านบอกประชาชนเฉพาะ "ข้อดี" ที่อยากให้รู้ แต่ไม่บอกหลายประเด็นที่เป็นปัญหาถกกัน กลายเป็นเอกสารโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อให้ประชาชนรับอย่างเห็นๆ

อะไรที่ท่านอยากให้รู้ ก็คือสิทธิต่างๆ ที่พยายามขาย "รัฐธรรมนูญกินได้" เช่นชูคำขวัญ "คุ้มครองตั้งแต่ท้องแม่จนแก่เฒ่า" ยังกับโบรชัวร์ขายประกัน ใช่เลย ท่านคงเอามาจากมาตรา 48 สิทธิของมารดาก่อนและหลังคลอดบุตร สิทธิได้รับความช่วยเหลือของผู้มีอายุเกินหกสิบปี ไม่มีรายได้เพียงพอ และผู้ยากไร้

แต่ท่านคงคิดว่าชาวบ้านไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญ ถึงไม่รู้ว่าสิทธิต่างๆ เด็ก สตรี คนชรา ผู้พิการ การศึกษา รักษาพยาบาล ฯลฯ มีเพียบตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540,2550 ท่านเพียงเขียนเติมบางอย่าง แล้วก็ตัดของเดิมบางถ้อยคำด้วยซ้ำ สิทธิเหล่านี้ดีทั้งนั้นละครับ แต่ไม่ใช่กินได้ทันที รัฐธรรมนูญเขียนไว้ให้ทำตามความเหมาะสม ตามฐานะการเงินการคลัง

สิ่งที่ประชาชนได้มาเช่น เรียนฟรี 15 ปี 30 บาทรักษา ทุกโรค ก็ได้จากนโยบายหาเสียงเลือกตั้งไม่ใช่เพราะรัฐธรรมนูญบังคับหรอก

แน่ละ กรธ.เขียนมาตรา 258 การปฏิรูปประเทศ "แปะ" เข้ามาในร่างสุดท้าย หวังเป็นจุดขาย โดยมาตรา 260 ให้เริ่มใน 1 ปีและกำหนดผลที่คาดหวังจะบรรลุใน 5 ปี แต่นี่ไม่ได้แปลว่า 5 ปีจะสำเร็จตามที่เขียนไว้กว้างๆ อย่างสวยหรู เพราะถ้าทำไม่ได้ก็ไม่มีอะไรบังคับ

เขียนให้สวยอย่างไรก็เขียนได้ครับ สคบ.ไม่มีอำนาจบังคับ เช่นเขียนให้ปฏิรูปตำรวจ โยกย้ายเป็นธรรม แต่ 2 ปีไม่มีการปฏิรูปเลย

ที่ตลกก๊ากๆ คือแผ่นพับ กรธ. "บัตรทองไม่หายไปไหน แต่จะคุ้มครองเพิ่มขึ้น" บอกว่า "ทุกครอบครัวจะมีแพทย์ประจำครอบครัวไว้ให้บริการก่อนไปใช้บริการโรงพยาบาล" ซึ่งมาตรา 258 มีข้อความว่า "ให้มีระบบการแพทย์ปฐมภูมิที่มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลประชาชนในสัดส่วน ที่เหมาะสม"

อย่าเพิ่งถามว่าทำได้จริงไหม แต่กลับไปถามกระทรวงสาธารณสุขก่อน มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว = มีแพทย์ประจำทุกครอบครัวหรือ คงหัวร่อทั้งกระทรวง

"รัฐธรรมนูญกินได้" สิทธิของประชาชนจะบรรลุผลต่อเมื่อกำหนดโครงสร้างให้อำนาจเป็นของประชาชน เป็นผู้เลือกรัฐบาล ตรวจสอบ ถอดถอน เปลี่ยนแปลงรัฐบาล ซึ่งตรงนี้ต่างหากที่เป็นปัญหาและท่านไม่บอกประชาชน
ตัวอย่างเช่น "การเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ทุกคนเสมอภาคทางการเมืองและเปิดกว้างสำหรับประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง" ท่านว่าทุกคนมีสิทธิเสมอภาค 1 คนกาบัตร 1 ใบ อ้าวแล้ว 1 คนกาบัตร 2 ใบไม่เสมอภาคตรงไหน ระบบบัตรใบเดียวลิดรอนสิทธิเลือกคนแยกจากพรรค ปิดโอกาสพรรคเล็ก เพิ่มอำนาจศาล กกต.แจกใบแดงผู้สมัครคะแนนพรรคตกน้ำหายไปด้วย ท่านไม่พูดสักคำ
 
"คนไทยอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปีที่สนใจทำงานการเมืองและมีประวัติไม่ด่างพร้อย สมัครเป็น ส.ว.ได้หมด แต่ไม่บอกว่าสมัครแล้วเลือกกันเอง ชาวบ้านไม่เกี่ยว ซ้ำร้าย ไม่บอกว่า 5 ปีแรก ส.ว.มาจากการสรรหาโดย คสช.

เช่นกัน ท่านว่า "จะเป็นการเมืองที่เปิดเผยและโปร่งใสยิ่งขึ้น" เพราะรู้ล่วงหน้าใครเป็นนายกฯ แต่ไม่บอกว่ามีคำถามพ่วง ส.ว.สรรหาร่วมเลือกนายกฯ จุลสาร กกต. อธิบายคำถามพ่วง 2 หน้า ก็ไม่บอกเลยว่า ส.ว.ที่จะเลือกนายกฯ คือ ส.ว.ที่ คสช.สรรหา โดยยังมี ผบ.เหล่าทัพ 6 คน

นี่ยังไม่พูดอีกหลายประเด็น ปราบโกง ตรวจสอบทุจริต มาตรฐานจริยธรรม โดยเพิ่มอำนาจศาล องค์กรอิสระ ที่ไม่ยึดโยงประชาชน คุยฟุ้งว่าจะทำยุทธศาสตร์ชาติ โดย คสช.ที่มาจากยึดอำนาจจะกำหนดยุทธศาสตร์ให้ทุกรัฐบาลต้องทำตามอีก 20 ปี

มิน่า มีชัยถึงไม่ต้องการดีเบตกับใคร เอาเวลาไปชูจุดขายของตัวเองดีกว่า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar