måndag 1 oktober 2012

....กลุ่ม "๔๐ ส.ว.".... พวกที่กินแต่หญ้าแทนกินข้าวมาตลอดชีวิต...ไม่สงสัยเลยทำไมสมองถึงกลวงถูก "สนตะพาย" ให้ทำตามคำสั่งไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ได้เป็น ส.ว.เพราะมาจากคอกที่เขาเลี้ยงไว้ใช้งาน น่าเวทนาที่มีโอกาสเกิดเป็นคนแต่ไม่ยอมเป็นคนกินข้าวเป็นอาหารจะได้ฉลาดเหมือนคนอื่น.......

กลุ่มบุคลที่สังคมควรต่อต้านและประณาม

กลุ่ม 40 ส.ว. จี้ นายกฯยกเลิกโครงการจำนำข้าว

                      Posted Image   
นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว. สรรหา แกนนำกลุ่ม ’40 ส.ว.’ กล่าวว่า จากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในแง่หนึ่งก็ถือเป็นการช่วยเหลือชาวนา แต่ก็มีการทักท้วงจากหลายฝ่ายว่าการมีการตั้งราคารับจำนำสูงมากสูงมาก ซึ่งรัฐบาลก็ควรจะรับฟังคณะอาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว โดยจะหารือในกลุ่ม ’40 ส.ว.’ เพื่อส่งคำเตือนไปยังรัฐบาล หากยังไม่ดำเนินการใดๆ จะมีการดำเนินการขั้นต่อไป
นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว. สรรหา กล่าวว่า โครงการนี้ใช้เงินไปแล้วกว่าแสนล้านบาทแล้วก็ไม่รู้ว่าจะใช้อีกเท่าไหร่ แต่ก็มีสายด่วนจากดูไบว่าให้มีการเดินหน้าต่อไป ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ สิ่งที่สงสัย คือข้าวในสต็อกมีจำนวนเท่าไหร่ 17 ล้านตัน หรือ 10 ล้านตันกันแน่ แล้วระบายไปแล้ว ถึง 10 % หรือไม่ ภาระหนี้สินระยะยาวของรัฐบาลเป็นอย่างไร ขออ้างการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญของดร.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ชี้ว่า หลักการทำงานที่ถูกต้องของการจำนำข้าวคือการให้ราคาต่ำกว่าตลาดในระดับที่ เหมาะสม เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มาไถ่ถอน และนำไปขายในตลาดเมื่อราคาสูงขึ้น แต่ในปัจจุบันเป็นราคารับจำนำจงใจที่ให้สูงกว่าตลาดโดยชัดแจ้ง ซึ่งไม่ได้มีเจตจำนงให้เกษตรกรได้มีโอกาสไถ่ถอนคืนแต่อย่างใด การกระทำของรัฐบาลจึงไม่ใช่การรับจำนำ แต่เป็นการทำตัวเป็นพ่อค้าข้าวรายใหญ่ที่สุด รายเดียวของประเทศ เป็นการผูกขาดตัดตอน ที่ทำลายระบบการค้าของไทย ส่งผลต่อระบบการผลิตข้าวที่บิดเบือนกลไกตลาด ไม่ใช่การรับจำนำข้าว แต่เป็นการจำนำประเทศ ให้รัฐบาลเป็นพ่อค้าข้าวรายเดียว ตัดการแข่งขันเสรีออกไป สร้างหนี้สินมากมาย ทั้งยังไม่ได้ชี้แจงหรือให้ตัวเลขที่ถูกต้องให้กับประชาชน เป็นที่เคลือบแคลงสงสัย รัฐบาลควรจะทบทวน
นส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่มีนักศึกษาและนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆได้มาทักท้วงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เพราะมีความห่วงใยเกรงว่าจะเสียหายต่องบประมาณจำนวนมหาศาล โดยต้องการให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงแก้ไขเงื่อนไข ต้องปรับราคาการซื้อที่ไม่ขัดต่อกลไกการค้าเสรี การรับซื้อราคาแพงและเก็บไว้ในสต๊อกจำนวนมาก ซึ่งจะขายออกหรือไม่ก็ไม่ทราบ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เวียดนามแซงเราที่เป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นควรทำให้การจำนำข้าวเป็นการจำนำอย่างแท้จริง อย่าให้ราคาสูงเกิน และต้องจำกัดจำนวนการรับจำนำข้าวต่อครัวเรือน เพราะจะได้เข้าถึงทุกครัวเรือนรายเล็กรายน้อย ไม่ใช่จำนวนมากทุกเมล็ดอย่างนี้ เป็นการเอื้อต่อนายทุน จึงเรียนไปยังนายกฯขอให้ยกเลิก อย่าได้มีทิฐิมากเลย อย่าคิดว่าคนเขาคัดค้าน จะเอาชนะกับนโยบายนี้ หรือไปฟังคำสั่งของใคร ทั้งๆที่รู้อยู่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar