söndag 6 april 2014

เกิดอาเพศ...ฟ้าดินปรวนแปร พายุลูกเห็บถล่มเจียงฮายเจ๊าาา.. ขาวโพลนไปทั้งเมืองกันเลยทีเดียว.. !!




ลูกเห็บตกที่เชียงราย เสียหายแล้วเกือบ 8 พันหลัง

สรุปความเสียหายจากพายุฝนและลูกเห็บตกในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เสียหายเพิ่มเป็น 9 อำเภอ เกือบ 8 พันหลังคาเรือน กระเบื้องมุงหลังคาแตกเสียหายกว่า 9 แสนแผ่น
ลูกเห็บตกที่เชียงราย เสียหายแล้วเกือบ 8 พันหลัง


บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากลูกเห็บขนาดใหญ่ตกกระทบหลังคาบ้านจนแตกและเป็นรูพรุน ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอด้วย อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่จัน อำเภอเทิง อำเภอเวียงชัย และ อำเภอเมืองเชียงราย เมื่อค่ำวานนี้ พบว่าตัวเลขบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเพิ่มมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากที่ทยอยแจ้งขอความช่วยเหลือเข้ามาทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง ขณะนี้เสียหายแล้วกว่า 4,000 หลังคาเรือน โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย เสียหายมากที่สุด ประมาณ 1,000 หลังคาเรือน ขณะที่ชาวบ้านต้องการกระเบื้องมากถึง 200,000 แผ่น แต่ขณะนี้ในพื้นที่มีกระเบี้องช่วยเหลือชาวบ้านเพียง 30,000 กว่าแผ่นเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านบางหมู่บ้านยังไม่ได้รับกระเบื้องเปลี่ยนใหม่ ส่วนใหญ่ต้องหาผ้าใบมาคลุมหลังคาบ้านไว้ก่อนเพราะกลัวฝนตกลงมาซ้ำอีก
ด้านนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุลูกเห็บ พร้อมสังการให้ อปท. ทุกแห่ง ช่วยเหลือชาวบ้านโดยเร็วที่สุด หากขาดงบประมาณให้รีบแจ้งจังหวัดเพื่อจะได้อนุมัติงบฉุกเฉินช่วยเหลือโดยเร็ว พร้อมแจ้งให้ร้านค้ากระเบื้องสั่งกระเบื้องจากส่วนกลางเข้ามาในพื้นที่อีก นอกจากนี้ทางจังหวัดทหารบกเชียงราย ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยเหลือมุงหลังคาบ้านใหม่ คาดว่าการช่วยเหลือน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-5 วัน
ล่าสุด เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย แจ้งว่าตลอดทั้งวันนี้ ปภ.เชียงราย ได้รับรายงานความเสียหายจากพายุลูกเห็บเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ความเสียหายขยายวงกว้างออกเป็น 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเวียงชัย แม่จัน เมือง เวียงแก่น แม่ฟ้าหลวง เทิง เวียงเชียงรุ้ง พญาเม็งราย และ ขุนตาล มีชาวบ้านประสบภัยจำนวน 276 หมู่บ้าน 26 ตำบล และ บ้านเรือนเสียหายรวม 7,940 หลัง กระเบื้องแตกเสียหายประมาณ 900,000 แผ่น พื้นที่อำเภอเมือง ที่ตำบลบ้านดู่ เสียหายมากที่สุด รองลงมาคือ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเวียงชัย เฉพาะ 2 อำเภอมีต้องการกระเบื้องมากถึง 600,000 แผ่น แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้หมดทุกหลัง เพราะความเสียหายเกินความสามารถของ องค์กรส่วนปกครองส่วนท้องถิ่น และไม่มีกระเบื้องจำหน่ายในพื้นที่แล้ว
นายสว่าง ม่อมดี หัวหน้าสำนักงาน ปภ.เชียงราย แจ้งว่าจากการสำรวจความเสียหายถือว่ามากที่สุดในรอบหลายสิบปี ดังนั้นจะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อให้ 9 อำเภอที่เสียหายจากพายุลูกเห็บ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากวาตภัย เพื่อนำงบประมาณซึ่งเป็นเงินทดรองราชการมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีพืชไร่ทางการเกษตรเสียหายจำนวนมากเช่น
ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย คาดว่าพายุฝน พายุลูกเห็บ อาจเกิดขึ้นได้อีกในช่วง 1-2 วันนี้
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar