måndag 4 april 2016

Myanmar นำพาประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้าตามครรลองประชาธิปไตย,....แล้วเหลียวมองดูThailand แดนสนธยา ...ได้แต่เศร้าใจเสียดายเวลาและโอกาสที่สูญเสียไป...

Prachatai



หลังจากหมดวาระในตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 31 มี.ค.
หลังจากหมดวาระในตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ อดีตประธานาธิบดีเต็งเส่ง ซึ่งริเริ่มการปฏิรูปประเทศในช่วงที่เขาเป็นประธานาธิบดี ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองปยินอูละหวิ่น เมืองภูเขาสูงในภาคมัณฑะเลย์ติดกับรัฐฉาน ที่ตั้งของโรงเรียนนายร้อยพม่า DSA
โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าในงานเลี้ยงรับตำแหน่งประธานาธิบดีถิ่นจ่อ ปรากฏว่า เต็งเส่งและคณะรัฐมนตรีที่กำลังหมดวาระไม่ได้ไปร่วมงาน มีเพียง ผบ.กองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย และภริยา ไปร่วมงานเลี้ยงเท่านั้น




คำประกาศพรรคเอ็นแอลดีที่ชนะการเลือกตั้งในพม่าเผยให้เห็นถึงความพยายามเปลี่ยนแปลงในหลายประเด็น เช่น การจัดระบบตุลาการที่ยุติธรรมไม่ลำเอียง การแบ่งทรัพยากรที่เป็นธรรม…
หลังรัฐบาลพม่าชุด ปธน.ถิ่นจ่อ ตั้ง ครม.ชุดใหม่ที่ อองซานซูจี เป็นรัฐมนตรี 4 กระทรวงสำคัญ ล่าสุดสภาชนชาติเสนอร่างกฎหมายตั้ง อองซานซูจี เป็น 'ที่ปรึกษาของรัฐ' ให้คำปรึกษากระทรวง หน่วยงานรัฐบาล องค์กร และบุคคลต่างๆ
ด้านสมาชิกสภาโควตากองทัพค้านหนัก-ชี้ขัดรัฐธรรมนูญเพราะอำนาจบริหารและนิติบัญญัติจะอยู่กับบุคคลเดียว ขณะที่สมาชิกสภาชนชาติจากพรรคเอ็นแอลดีย้ำให้คำปรึกษาเท่านั้นไม่มีล้วงลูก - ผลลงมติวาระแรกผ่าน 137 ต่อ 68 อภิปรายต่อวันจันทร์นี้ในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร


หลังรัฐบาลพม่าชุด ปธน.ถิ่นจ่อ ตั้ง ครม.ชุดใหม่ที่ อองซานซูจี เป็นรัฐมนตรี 4 กระทรวงสำคัญนั้น ล่าสุดสภาชนชาติเสนอร่าง กม.
prachatai.com

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar