måndag 17 oktober 2016

ขณะนี้ มีคำอธิบาย 2 แบบ กรณีพระบรมฯไม่ยอมรับตำแหน่งกษัตริย์...แบบที่หนึ่ง - พระบรมฯกุมอำนาจได้หมด และมั่นใจว่าไม่มีใครจะขวางพระองค์ได้ในทางใด..แบบที่สอง - พระบรมฯถูก "บีบ" ให้ทำ.

Somsak Jeamteerasakul's Profile Photo 
Somsak Jeamteerasakul
คำอธิบาย 2 แบบ กรณีพระบรมฯไม่ยอมรับตำแหน่งกษัตริย์ แล้วสร้างปัญหาสารพัด ทั้งในเชิงกฎหมายรัฐธรรมนูญ และในเชิงปฏิบัติ
ขณะนี้ มีคำอธิบาย 2 แบบ กรณีพระบรมฯไม่ยอมรับตำแหน่งกษัตริย์ แล้วสร้างปัญหาสารพัด ทั้งในเชิงกฎหมายรัฐธรรมนูญ และในเชิงปฏิบัติ (เปรมซึ่งเป็นคนที่ไม่ทรงพระชอบขี้หน้ากลายเป็นผู้สำเร็จฯ)
คำอธิบายแบบที่หนึ่ง - พระบรมฯกุมอำนาจได้หมด และมั่นใจว่าไม่มีใครจะขวางพระองค์ได้ในทางใด ดังนั้น จะขึ้นเป็นกษัตริย์เมื่อไรก็ได้อยู่แล้ว (เพื่อนนักข่าวฝรั่งคนหนึ่ง - ไม่ใช่คุณแอนดรู เผื่อใครคิดจะเดา - ใช้คำนี้กับผมว่า he is super self-confident คือ ทรงเชื่อมันตัวเองสุดๆ) ประกอบกับทรงเป็นคนไม่ทรงพระแคร์เรื่องทำตามระเบียบแบบแผนหรือกฎหมายอยู่แล้ว (นึกถึง "พระราชบัณฑูร" กวาดดิสธร ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับเลย เป็นต้น)
โดยการอธิบายแบบนี้ ก็คือว่า พระองค์ทำของพระองค์เอง ("ข้าพเจ้าไม่แคร์ จะทำซะอย่าง ใครจะทำไม") และถึงเวลา อาจจะสัปดาห์ เดือน หรือกระทั่งปี พระองค์ก็จะออกมารับไปเอง ไม่มีอะไร จบ (จะมีปัญหาเฉพาะหน้าว่า พระองค์จะยอมให้เปรมเป็นคนเซ็นชื่อใน รธน ใหม่เชียวหรือ? แต่เรื่องนี้ยังมีเวลาถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์)
ส่วนปัญหาว่า อะไรทำให้พระองค์ตัดสินใจไปเองแบบนั้น? อันนี้มีปัญหาที่อธิบายไม่ได้เหมือนกัน ไม่มีใครเชื่อทฤษฎีที่พระองค์บอกว่า ต้องการร่วมเศร้าโศกกับประชาชนก่อน (ร.๖ ขึ้นแทน ร.๕ ทันที แม้ ร.๕ จะมีลักษณะป๊อบปูล่าทำนองเดียวกับในหลวงภูมิพล) หรือแม้แต่ในแง่ต้องการทำ "พีอาร์" กับประชาชนที่ไม่ชอบพระองค์ เรื่องที่บอกว่า ต้องจัดการกับปัญหาที่เยอรมัน ก็ไม่ค่อยเชื่อกันนัก .. สุดท้าย มีคนเสนอว่า อาจจะเป็นปัญหาฤกษ์ยามคำทำนายบางอย่าง ... สรุปคือ ในคำอธิบายแบบนี้ พระองค์ทำของพระองค์เองล้วนๆ แต่ทำไมจึงทำแบบนี้ บอกไม่ได้
คำอธิบายแบบที่สอง - พระบรมฯถูก "บีบ" ให้ทำ (โดยเปรม ประยุทธ์ หรือใครก็ตาม) คนที่คิดว่าคำอธิบายแบบนี้เป็นไปได้ ยกกรณีทีว่า จนบัดนี้ ไม่มีใครได้ยินพระบรมฯพูดออกมาเอง มีแต่ประยุทธ์ออกมาพูดแทน ทั้งในคืนวันสวรรคต และคืนก่อน (ที่เข้าเฝ้าพร้อมเปรม) และถ้าเป็นไปตามนี้ ก็หมายความว่า มีความเป็นไปได้ว่าถึงเวลา อาจจะมีการ "พลิกโผ" พระบรมฯไม่ได้ขึ้น (ความจริง ถ้าสมมุติพระบรมฯไม่ได้ขึ้นนะ ก็จะมีปัญหาในแง่ข้อกฎหมายเหมือนกัน คือตอนนี้ ทรงเป็นเพียง "รัชทายาท" ถ้าจะไม่เอาตำแหน่งนี้หรือตำแหน่งกษัตริย์แล้ว จะต้อง "กราบบังทูลลาออก" จากตำแหน่งรัชทายาทนั้น แต่จะลากับใครล่ะ ในหลวงภูมิพลก็ไม่อยู่แล้ว - อันที่จริง ถ้าในทางกฎหมาย มีแต่พระองค์ต้อง "รับ" และขึ้นเป็นกษัตริย์ก่อน จึงจะ "ลาออก" ด้วยพระองค์เองได้)
ปัญหาของคำอธิบายแบบนี้ คือ ประยุทธ์ หรือวิษณุ ฯลฯ จะกล้าถึงขั้นอ้างว่าพระบรมฯพูดแบบนั้น (ยังไม่รับ) เชียวหรือ? แล้วถ้าประยุทธ์ออกมาอ้างคำพระบรมฯใหญ่โตขนาดนี้ โดยที่พระบรมฯไม่ได้คิดหรือเต็มใจแบบนั้นเอง พระบรมฯจะอยู่เฉยๆแบบนี้หรือ? คนทีเชื่อคำอธิบายนี้ ก็จะพูดต่อว่า พระบรมฯอาจจะถูกบีบ หรือ "แบล็กเมล์" บางอย่าง ให้ต้องยอมเงียบๆ ปล่อยให้ประยุทธ์ออกหน้าอ้างแทนไป ซึ่งผมก็ถามว่า ประยุทธ์หรือใครที่ "บีบ" ให้พระบรมฯทำแบบนี้ได้ตามคำอธิบายแบบนี้ จะอาศัยอะไรไป "บีบ"?
ในกระทู้ล่าสุดของคุณแอนดรู (ซึ่งมีแนวโน้มเชื่อคำอธิบายแบบนี้) ผมไปถามประเด็นนี้ คุณแอนดรูก็ตอบว่า เปรมหรือประยุทธ์ อาจจะใช้กำลังทหารบีบพระบรมฯ ผมก็ถามต่อว่า เป็นไปได้หรือ ถ้าสมมุติพระบรมฯยืนยันรับตำแหน่ง คนพวกนี้จะเคลื่อนทหารไปจัดการพระบรมฯ? หรือพระบรมฯเป็นชนิดของคนที่ยอมรับการ "บีบ" หรือ "แบล็กเมล์" แบบนี้อย่างเงียบๆ? - ไม่น่าเป็นไปได้
อีกอย่าง ถึงที่สุด ถ้าเชื่อตามคำอธิบายแบบนี้ ถึงเวลาก็หมายความว่า จะลงเอยที่พระบรมฯไมได้เป็นกษัตริย์ คุณแอนดรูยังไม่ไปไกลถึงขั้นนี้ เพียงแต่เสนอว่า เปรม-ประยุทธ์ไปต่อรองให้พระบรมฯยอมรับให้มีตำแหน่ง "มหาอุปราช" หรือ "รองกษัตริย์" อะไรทำนองนั้น โดยให้พระเทพเป็น พระบรมฯยอมรับการให้มีตำแหน่งนี้ แต่ขอต่อรองให้ทูลกระหม่อมอุบลรัตน์เป็น ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น สถานะและความมั่นคงของสถาบันฯจะสั่นคลอนมากๆ (ต่อให้สมมุติพระเทพขึ้นมา) เพราะจะเห็นชัดเลยว่า มีการแย่งชิง แก่งแย่งภายในอย่างหนัก
โดยส่วนตัว ผมยังเชื่อว่าคำอธิบายแบบแรก เม้กเซ้นซ์กว่า ยกเว้นประเด็นเดียวที่พูดข้างบนว่า ถึงทีสุด ผมก็อธิบายไม่ได้ว่า why on earth did he make such a dumb move? คืออะไรเป็นสาเหตุจริงๆที่ทำให้พระองค์ made a dumb move หรือเดินหมากที่ dumb ขนาดนี้?
ผมยังมองว่า คำอธิบายแบบแรก (ไม่ว่าสาเหตุจริงๆคืออะไร) สอดคล้องกับ "คาแรกเตอร์" พระบรมฯมากกว่า เรื่องที่ว่า ไม่ทรงพระแคร์เรื่องกฎหมาย เรืองระเบียบแบบแผน หรือผลทีตามมา ข้าพเจ้าจะทำแบบนี้เสียอย่าง ผลอะไรที่ตามมาที่เป็นปัญหา พวกลื้อ (ประยุทธ์ วิษณุ) ก็หาทางไปแก้เอาเอง (ไปหาคำอธิบายมั่วๆ เรื่องทางกฎหมายกันเอาเอง)
ในขณะที่คำอธิบายแบบทีสอง หมายความว่าพระบรมฯกลายเป็นคนที่ยอมให้ "บีบ" เรื่องใหญ่ขนาดนี้ได้ง่ายๆ ซึ่งไมใช่คาแรกเตอร์ของพระองค์แต่อย่างใด

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar