söndag 16 oktober 2016

ไม่อยากให้เข้าใจผิดไปกันใหญ่ . "ให้เปรม..ในฐานะ...เข้าเฝ้า" นะครับ ไม่ใช่ตั้งเปรมให้เป็นฐานะที่ว่า ที่ต้องบอกว่าเปรมไปเข้าเฝ้าในฐานะนี้ เพราะเขายังมีฐานะอื่น คือ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษอยู่ แต่เมื่อคืนเข้าเฝ้าในฐานะนี้ (ที่จริง ต่อให้พระบรมฯคิดจะ "ตั้ง" ก็ตั้งไม่ได้ครับ พระบรมฯยังไม่เป็นกษัตริย์ ตั้งใครไม่ได้ "ไม่มีอำนาจใดๆ" ที่จะเซ็นเอกสารอะไรทั้่งนั้น - ตามที่วิษณุออกมายอมรับเมื่อวาน)

ประเด็นเล็กๆนะ แต่ไม่อยากให้เข้าใจผิดไปกันใหญ่ เห็นมี "มิตรสหายบางท่าน" เข้าใจว่าในสปีชของประยุทธ์เมื่อคืน ประยุทธ์พูดว่าพระบรมฯตั้งเปรมเป็นผู้สำเร็จฯ (คือไม่ใช่เป็นโดยอัตโนมัติอย่างที่วิษณุออกมายอมรับ)
ไม่ใช่นะครับประยุทธ์ไม่ได้พูดแบบนั้น (ผมเพิ่งฟังเพื่อยืนยันอีกที ที่จริง เมื่อคืนก็ฟังไปมากกว่าหนึ่งรอบก่อนเขียนกระทู้) ที่ประยุทธ์พูดคือ
"...พระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฏราชกุมาร ได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท..."
"ให้เปรม..ในฐานะ...เข้าเฝ้า" นะครับ ไม่ใช่ตั้งเปรมให้เป็นฐานะที่ว่า ที่ต้องบอกว่าเปรมไปเข้าเฝ้าในฐานะนี้ เพราะเขายังมีฐานะอื่น คือ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษอยู่ แต่เมื่อคืนเข้าเฝ้าในฐานะนี้
(ที่จริง ต่อให้พระบรมฯคิดจะ "ตั้ง" ก็ตั้งไม่ได้ครับ พระบรมฯยังไม่เป็นกษัตริย์ ตั้งใครไม่ได้ "ไม่มีอำนาจใดๆ" ที่จะเซ็นเอกสารอะไรทั้่งนั้น - ตามที่วิษณุออกมายอมรับเมื่อวาน)
...............
โอเค ขอถือโอกาสตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกรณีพระบรมฯมาพูดผ่านประยุทธ์เมื่อคืนอีกนิดหน่อย จริงๆตอนตั้งกระทู้ที่แล้ว ผมก็นึกขึ้นมา แต่ไม่แน่ใจ เลยไม่ได้เขียนไป ตอนนี้ ก็ยังไม่แน่ใจ เป็นเพียงความรู้สึกว่า อาจจะเป็นไปได้ อยากถือโอกาสบันทึกไว้และเล่าสู่กันฟัง
คือผมคิดว่า ถึงตอนนี้ พระบรมฯอาจจะเปลี่ยนใจเร็วกว่าที่ตั้งใจตอนแรก อาจจะเป็นแค่สัปดาห์หลังจากนี้ ไม่ถึงกับเดือนหรือปี
ตอนแรกที่ทรง move แบบนี้ในคืนวันสวรรคต (จะด้วยเหตุผลส่วนพระองค์อะไรก็ตาม) พระองค์คงไม่ตระหนักพอว่า จะทำให้เกิดความมั่วทางกฎหมาย และที่สำคัญ ไม่ตระหนักพอว่า โดยวิธีนี้ ทำให้เปรม(ที่ทรงไม่ชอบ)เป็นผู้สำเร็จฯโดยอัตโนมัติ มีอำนาจเซ็นเอกสารสำคัญ รวมถึงรัฐธรรมนูญ
ตอนแรกที่ประเด็นนี้เริ่มเป็นข่าว ก็หาทางใช้วิธีเซ็นเซอร์ กดดันให้เลิกเสนอข่าว
ทีนี้ ประเด็นแบบนี้ ในที่สุดมันปิดไม่ได้ วิษณุก็เลยต้องออกมาชี้แจงอย่างมั่วๆ (ดูที่ผมวิจารณ์ใน 2-3 กระทู้ก่อน)
การที่พระบรมฯให้ประยุทธ์-เปรมเข้าพบ และมาออกข่าวยอมรับว่าเกิด "ความสับสน กังวล" และในคำบางคำของสปีชเมื่อวานของประยุทธ์ ที่พระบรมฯให้ประยุทธ์มาพูด ผมรู้สึกพระบรมฯอาจจะถึงจุดที่เปลี่ยนใจเร็วๆนี้ เร็วกว่าที่เดิมทรงตั้งใจไว้ แต่จะเปลี่ยนใจทันทีวันนี้พรุ่งนี้เลย ก็คงไม่ได้ เพราะจะ "ทรงเสียพระหน้า" ดังนั้น อาจจะรอสักสัปดาห์ แล้วค่อย "เปลี่ยนใจ" รับตำแหน่ง
ทั้งหมดนี้เป็นเหมือน impression หรือความรู้สึกของผมเมื่อฟังสปีชที่พระบรมฯให้ประยุทธ์มาพูด อาจจะเป็นความรู้สึกที่คลาดเคลื่อนก็ได้ พระบรมฯอาจจะยังยืนกรานที่ "ทำตามพระสไตล์" "ตามพระใจชอบ" (โดยผิดประเพณีและกฎหมาย) แบบนี้ไปเรื่อยๆเป็นเดือน หรือ เป็นปีก็ได้ - "ทรงพระ unpredictable" จนขึ้นชื่อมาแต่ไหนแต่ไร

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar