söndag 4 oktober 2015

" การศึกษามันไม่มีวันสิ้นสุด ศึกษาได้ตลอดชีวิต เริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน ตัดสินใจได้ทุกวัย" การศึกษาหาความรู้. อ่าน คิด.ทำให้เกิดปัญญา ใช้เป็นแสงสว่างนำทางในการใช้ชีวิตประจำวันช่วยเหลือตัวเองครอบครัวและสังคมได้เป็นตัวอย่างให้แนวคิดที่ดีแก่คนในสังคมในการนำตัวเองออกจากการมอมเมา"กบกะลาครอบ"ทางความคิดมารับรู้กับความเป็นจริง ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้..."เธอสุจินต์" เดินหน้าต่อไป..

มติชนออนไลน์
สัมภาษณ์พิเศษ: "แม่สุจินต์ ลอยชูศักดิ์"วัย60ปี นั่งรถเมล์เรียน ′ป.ตรี′ อีกใบยังไหว!



ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักคิดว่าการมีอายุสูงอาจไม่เหมาะกับการเข้าไปศึกษาร่วมกับเด็กๆด้วยวัยที่ต่างกันรวมถึงสุขภาพที่ดูแล้วเป็นรองเด็กวัยรุ่น อาจเป็นอุปสรรคในการเรียนแต่ละครั้ง แต่ที่ผ่านมา หลายคนได้แสดงให้เห็นมาแล้วว่า อายุนั้นเป็นเพียงตัวเลข และไม่เกี่ยวกับการศึกษาแต่อย่างใด
หนึ่งในนั้นคือ "คุณแม่สุจินต์ ลอยชูศักดิ์" วัย 60 ปี แม่ของเจมส์ - เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ ศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่กำลังมุ่งมั่นเรียนปริญญาตรีใบที่ 2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปริญญาตรีใบแรกจากคณะมนุษยศาสตร์มาแล้ว ล่าสุด ทีมข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณสุจินต์ ถึงแนวคิดในการเข้าศึกษาในวัยนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทิศทางการศึกษาในอนาคตจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามบทสัมภาษณ์พิเศษของมติชนออนไลน์กัน


คลิกดูเพิ่ม-สัมภาษณ์พิเศษ: "แม่สุจินต์ ลอยชูศักดิ์"วัย60ปี นั่งรถเมล์เรียน ′ป.ตรี′ อีกใบยังไหว!


-ทำไมคุณแม่ถึงเลือกเรียนนิติศาสตร์ ?นิติศาสตร์ แม่ว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวของเรามากที่สุด การใช้ชีวิตประจำวันของเรามันเกี่ยวกับนิติศาสตร์ทุกอย่าง ตื่นขึ้นมาเรื่องราวต่างๆมันก็เกี่ยวกับนิติศาสตร์หมด
http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14439338991443938590l.jpg
-ตอนนี้ได้นำไปใช้ประโยชน์ด้านใดบ้าง ?เหมือนกับว่าตอนนี้เราเป็นกบนอกกะลา จากที่เรารู้อยู่แค่เฉพาะในกะลา มันก็ได้กว้างขึ้น ได้เพิ่มขึ้น อย่างด้านกฏหมาย เมื่อก่อนเรารู้แคบๆ พอได้มาศึกษาจริงๆ มันกว้างขึ้น ได้รู้กว้างขึ้น
http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14439338991443938604l.jpg

คุณแม่มีมุมมองต่อการเข้าศึกษาในวัยสูงอายุยังไงบ้าง ?
สำหรับแม่ การศึกษามันไม่มีวันสิ้นสุด ศึกษาได้ตลอดชีวิต เริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน ตัดสินใจได้ทุกวัย วัยอย่างแม่ถ้ามีเวลา ไม่มีภาระอะไรก็อยากจะให้มาเรียน มันได้ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มันเหมือนกับเราได้เพื่อนทุกวัย ทุกรุ่น รุ่นลูก รุ่นเรา รุ่นน้อง รุ่นพี่ก็มี เหมือนเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย ดีกว่าเราไปช็อปปิ้งสูญเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งเวลาว่างในแต่ละวัน สำหรับแม่มีค่ามีค่ามาก แม่จะทำเวลาให้มีค่าไม่ทิ้งเวลาให้สูญเปล่า



คุณแม่อยากพูดอะไรถึงผู้สูงอายุท่านอื่นที่อยากเข้าเรียน แต่รู้สึกอายบ้าง ? อยากบอกทุกท่านว่าในวัยผู้ใหญ่ ทุกคนถ้ามีเวลา ไม่มีภาระอยากให้ทุกคนมาเรียน เราไม่ต้องอาย การเรียน ถ้าเราอายก็ไม่ได้ความรู้ ไม่ต้องคิดว่าเราไปถึงระดับไหนแล้วเราต้องมาเริ่มใหม่ ไม่ต้องอาย มาเรียนแล้วได้เพื่อน เพื่อนรุ่นลูก รุ่นเรา รุ่นน้องเรา ขอให้มาเริ่มต้นเรียนกัน เพราะการศึกษาสามารถเริ่มต้นได้ทุกวัน และการศึกษามีส่วนช่วยให้ประเทศสามารถพัฒนาได้ และตัวเราก็จะได้กำไรไปด้วย ดีกว่าเราใช้เวลาว่างโดยการไปช็อปปิ้ง ทำอะไรที่ไม่มีคุณค่า เราเอามาเรียนดีกว่า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar