lördag 14 november 2015

ข่าวด่วน... ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เหตุเกิดระเบิดพลีชีพโจมตีใจกลางกรุงปารีส...มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 128 คน

บีบีซีไทย - BBC Thai -
อัพเดท: การโจมตีปารีส เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 128 เชื่อกลุ่มผู้ลงมือตายหมด 8 คน
ตัวเลขผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 180 คน ทางการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ในปารีสสถานที่สำคัญต่างๆปิดหมด ทหารออกดูแลทั่วเมือง และให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกเล่าว่าผู้ลงมือพูดกับตัวประกัน อ้างสาเหตุเพราะเรื่องที่ฝรั่งเศสเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหาซีเรีย
ยามค่ำของวันที่ 13 พ.ย. ที่กรุงปารีสขณะที่ผู้คนจำนวนมากออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน มีการก่อเหตุทั้งกราดยิง ระเบิด จับตัวประกัน เฉพาะที่หอดนตรีบาตาค...
คลิก-อ่านต่อ



รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


ภาพข่าวจากเหตุการณ์โจมตีที่กรุงปารีส
การโจมตีหลายจุดทั้งด้วยการกราดยิง จับตัวประกันและระเบิดเกิดขึ้นในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ขณะที่ผู้คนกำลังรวมตัวทำกิจกรรมนอกบ้านหลายอย่าง ที่หอดนตรีบาตาคล็องที่มีคนเข้าไปกราดยิงและจับตัวประกันก็กำลังมีการแสดงของวงดนตรีร็อค Eagles of Death Metal จากสหรัฐฯ และที่สนามกีฬาสต๊าดเดอฟรองซ์ ซึ่งมีระเบิดใกล้ๆกันก็กำลังมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมันนี
สหรัฐฯและนานาชาติต่างแสดงความเสียใจ ประธานาธิบดีโอบา...มาโทรศัพท์ถึงผู้นำฝรั่งเศสบอกว่าสหรัฐฯร่วมยืนหยัดกับชาวฝรั่งเศส ขณะที่ฝรั่งเศสกำลังรับมือกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น มีการใช้กำลังทหารออกดูแลความปลอดภัยและระดมเจ้าหน้าที่ทำงาน ทั้งประเทศอยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มีการสั่งปิดพรมแดน อย่างไรก็ตามสนามบินยังคงให้บริการแต่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้น มีสายการบินบางรายชะลอเที่ยวบิน ด้านประธานาธิบดีโอลองด์ของฝรั่งเศสเรียกร้องให้ประชาชนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เขาบอกว่าฝรั่งเศสจะจัดการกับการก่อการร้ายอย่างไม่ปราณี รายงานข่าวล่าสุดของเดอะการ์เดี้ยนอ้างว่าสื่อฝรั่งเศสได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระบุว่าได้สังหารกลุ่มผู้ลงมือหมดแล้วจำนวน 8 คน โดยในจำนวนนี้ 4 คนตายในบาตาคล็อง อีกสามคนที่สนามกีฬา และอีกหนึ่งคนที่ถนนวอลแตร์ ส่วนรอยเตอร์รายงานว่าสมาชิกวง Eagles of Death Metal รอดชีวิตหมดแต่ยังหาตัวเจ้าหน้าที่บางคนของวงไม่พบ นสพ. Le Mode บอกว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาล 36 แห่งที่ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ
บีบีซีรวบรวมภาพบางส่วนจากเหตุการณ์มานำเสนอ จากภาพของทหารที่กำลังทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในปารีส ภาพการช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรง ผู้นำฝรั่งเศสพูดกับประชาชน ภาพจากสนามกีฬา รวมทั้งภาพสุดท้ายคือภาพของอาคารเวิร์ด เทรด เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์คที่เปิดไฟเป็นสีธงชาติฝรั่งเศสเพื่อให้กำลังใจและแสดงความเป็นเอกภาพกับผู้สูญเสีย


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

(หมายเหตุ-ขอแสดงความเสียใจกับโศกนาฎกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดแห่งยุคปัจจุบันที่เกิดขึ้นกับประชาชนชาวฝรั่งเศสและครอบครัวผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตเพราะการโจมตีครั้งนี้  โดยมีที่มาของสาเหตุจากการที่ประเทศฝรั่งเศสเข้าไปมีส่วนร่วมสำคัญในการสนับสนุนทำสงครามในซีเรีย ด้วยการส่งเครื่องบินรบเข้าไปโจมตีทิ้งระเบิดทำลายบ้านเมืองในซีเรีย  จนประเทศถูกทำลายย่อยยับลงทำให้ประชาชนชาวซีเรียผู้บริสุทธฺ์บาทเจ็บล้มตายทิ้งบ้านเรือนอพยพเร่ร่อนหนีภัยสงครามไร้บ้านไร้ที่อยู่อาศัย   ที่เหล่าประเทศมหาอำนาจใช้ซีเรียเป็นสนามรบ(เพื่อประเทศมหาอำนาจผู้ผลิตอาวุธ?)  ที่จุดชนวนก่อสงครามครั้งแล้วครั้งเล่าไม่มีวันจบสิ้นในตะวันออกกลาง(ที่มีบ่อน้ำมัน) เริ่มจากสงครามอิรัก -อิหร่าน สงครามคูเวต สงครามในอัฟกานิสถานที่ยังไม่ยุติ ความวุ่นวายในอิยิปต์ ตูนิเซีย และสงครามในลิเบียจนสิ้นชาติ  ลุกลามไปถึงเยเมน ...ทั้งหมดคือผลงานของเหล่าประเทศมหาอำนาจในการล่าเมืองขึ้นแแบบใหม่ ฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้ประเทศไทยควรศึกษาทบทวนดูไว้เพื่อถอดถอนบทเรียน...
"  มนุษย์คือผู้สร้าง.และ.มนุษย์คือผู้เข่นฆ่าทำลายมนุษย์ด้วยกัน "ความจริงที่ไม่มีใครจะปฎิเสธได้ )

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar