torsdag 13 oktober 2016

ปท.ไทยที่ไม่มีกษัตริย์มาเป็น10ชม.และมีประมุขชื่อเปรม

Somsak Jeamteerasakul
ขอพูดเรื่องนัยยะของสถานการณ์ขณะนี้อีกนิดนะครับ เรื่องคุณเปรมกลายเป็น "ประมุข" ประเทศไทยโดยปริยาย - อ่านต่อที่นี่
ขอพูดเรื่องนัยยะของสถานการณ์ขณะนี้อีกนิดนะครับ เรื่องคุณเปรมกลายเป็น "ประมุข" ประเทศไทยโดยปริยาย
คือโดยปกติ การเป็น "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์" ไม่ได้ทำให้ "ผู้สำเร็จฯ" นั้นเป็นประมุข เช่นสมัย ร.๘ และ ร.๙ ยังทรงพระเยาว์และอยู่ต่างประเทศ ก็มีการตั้งผู้สำเร็จฯหรือคณะผู้สำเร็จ
แต่ ร.๘ และ ร.๙ ก็ยังถือเป็นประมุขอยู่ เพียงแต่การใช้อำนาจของประมุขไม่สามารถใช้ด้วยพระองค์เองได้ (เพราะอายุไม่ถึงและอยู่เมืองนอก) ก็ให้ผู้สำเร็จหรือคณะผู้สำเร็จใช้อำนาจแทน
ความเป็นประมุขของ ร.๘ และ ร.๙ ยังอยู่ ประกาศกฎหมายต่างๆ ก็ยังทำในพระปรมาภิไธยของพระองค์ เพียงแต่จะมีใส่ชื่อผู้สำเร็จว่า เป็นคนทำในนามพระองค์
ปัญหาขณะนี้ มันไม่ใช่อย่างนั้น และนี่คืออะไรทีผมพยายาม - อาจจะไม่ประสบความสำเร็จนักในคลิปหลังสุด - ที่จะทำความเข้าใจหรืออธิบาย
คือเราไม่มีกษัตริย์แล้ว ในหลวงภูมิพลสิ้นพระชนม์แล้ว
แต่พระบรมฯ ยังขอเวลา "ทำใจ" ไม่ยอมรับการเป็นกษัตริย์องค์ใหม่
คำถามคือ ถ้าเช่นนั้น ในขณะนี้ ใครเป็นประมุขประเทศไทย? ไมใช่พระบรมฯแน่ เพราะพระบรมฯ ยังไม่ยอมรับเป็นกษัตริย์
ดังนั้น คุณเปรม ที่กลายเป็น "ผู้สำเร็จุราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราว" นี้ จึงต้องถือเป็นประมุขโดยปริยาย
ยังมีปัญหานัยยะตามมาด้วยว่า สมมุติ ต้องมีประกาศอะไรสักอย่างในช่วงนี้ ที่เราไม่มีในหลวงภูมิพลแล้ว และพระบรมฯก็ยังไม่ยอมรับเป็นกษัตริย์
จะประกาศในนามใคร? ในพระปรมาภิไธยใคร? ของพระบรมฯก็ไม่ได้ เพราะยังไม่ได้เป็นกษัตริย์
ทีนี้ ถ้าบอกว่า ก็ประกาศในนาม "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์" .. คือคุณเปรม ก็ยังมีปัญหาอยู่ดีว่า ทีว่า "แทนพระองค์" คือ "แทนพระองค์" ไหน? (กษัตริย์องค์เก่าก็ไม่อยู่ กษัตริย์องค์ใหม่ ก็ไม่มี .. มีบางคนบอกว่า "แทนพระองค์" คือ แทนในแง่เป็น "สถาบัน" อันนี้ ในแง่กฎหมาย เอกสารต่างๆประกาศต่างๆ มันทำไม่ได้ มันต้องมีตัวกษัตริย์ ที่ "ผู้สำเร็จ" ที่ว่า เป็นตัวแทน
Somsak Jeamteerasakul
ปท.ไทยที่ไม่มีกษัตริย์มาเป็น10ชม.และมีประมุขชื่อเปรม - ขออภัยถ้าใครดุคลิปหลังสุดของผม ผมคงพูดวนไปหน่อย แต่ อ่านต่อที่นี่..
Somsak Jeamteerasakul
ปกติผมไม่โฆษณาคลิปนะ แต่คลิปนี้ชวนให้ฟังจริงๆ ไทยวินาทีนี้ไม่มีกษัตริย์ มีแต่ "ผู้สำเร็จฯเป็นการชั่วคราว"เป็นประมุข อ่านต่อที่นี่
ขออภัย คลิปอันหลังสุด ผมคงพูดวนไปหน่อย ส่วนหนึ่งยอมรับเลยว่า พัฒนาการล่าสุด หรือ move ล่าสุดของพระบรมฯ เป็นอะไรที่ unexpected หรือ ไม่คาดหมายมากๆของผม (เห็นคุณ"แอนดรู" ก็โพสต์ว่า didn't see this coming คือนึกไม่ถึงเหมือนกันว่าพระบรมฯจะออกมาแบบนี้)
แล้วก็เลยพยายามจะเข้าใจ ซึ่งยอมรับว่า แม้แต่วินาทีนี้ ก็ยังมีด้านที่ผมเองยัง "งง" อยู่เหมือนกัน เพราะ "นัยยะ" (หรือ ramifications) ของ move นี้ของพระบรมฯ ผมว่า มันใหญ่ และ - ดังที่พยายามจะพูดในคลิป - มันอาจจะมากกว่าที่ตัวพระบรมฯหรือประยุทธ์จะตระหนักด้วยซ้ำ
ในแง่นึง คลิปนั้นมันเหมือนการ "พูดกับตัวเอง" หรือพยายามเข้าใจทบทวนกลับไปกลับมากับตัวเองว่า ตกลงมันยังไงกันแน่ (self-clarification) มันเลยเหมือนกับโน้ตที่อาจจะควรให้ตัวเองอ่านก่อนมากกว่า แต่พอออกมาเป็นคลิปให้คนฟัง มันเลยดูวกวน เหมือนผมคิดทบทวนกับตัวเองดังๆให้คนอืนฟัง - อันนี้ก็ต้องขออภัย
แต่ประเด็นทีว่า มันมี "นัยยะ" ที่ใหญ่ นี่ผมว่า มันใหญ่จริง
ปัญหาอยู่ที่ว่า มันจะเป็นเพียงแค่นัยยะ หรือว่า จะมีการนำไปสู่อะไร?
การทีประเทศไทยตอนนี้ไม่มีกษัตริย์มาหลายชั่วโมงแล้ว และถ้าพระบรมฯยังไม่เปลี่ยนใจ จะไม่มีกษัตริย์ไปอีกนานพอสมควร อาจจะเป็นสัปดาห์เป็นเดือน
มันมี sense of irony หรือ ด้านที่เป็นตลกร้ายอยู่เหมือนกันว่า ประเทศไทยที่ให้ความสำคัญกับสถาบันกษัตริย์มหาศาล ถึงเวลาตอนนี้ ไม่มีกษัตริย์แล้ว
...............
อ้อ แล้วในทางกฎหมาย เรามีประมุขชื่อ "เปรม ติณสูลานนท์" มาหลายชั่วโมงแล้วเหมือนกัน
เผื่อใครยังไม่ทันคิด ตั้งแต่ ๑๕.๕๒ น.วันที่ ๑๓ ตุลา ๕๙ เป็นต้นมา - เปรมได้รับการครอบคลุมด้วย ๑๑๒ (กฎหมายหมิ่นฯ) แล้วนะครับ
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar