lördag 15 oktober 2016

ประเทศไทยตอนนี้ไม่มีกษัตริย์ครับ...

ยัง"ขำ"ไม่หายว่า ปท.ไทยที่ให้ความสำคัญมหาศาลกับกษัตริย์ ตอนนี้ไม่มีกษัตริย์2วันแล้ว และคงไม่มีไปอีกเป็นสัปดาห์-เดือน

ต้องสารภาพว่า ยัง "ขำ" ไม่หายจริงๆว่า ประเทศไทยที่ให้ความสำคัญมหาศาลกับสถาบันกษัตริย์ ตอนนี้ ไม่มีกษัตริย์มา 2 วันแล้ว และคงจะไม่มีไปอีกเป็นสัปดาห์หรือเดือน (หรือกระทั่งปี)
........
ถ้าใครอ่านที่คุณวิษณุพยายามมา "ดั้น" อธิบายกลบเกลื่อนภาวะมั่วทางกฎหมายที่เกิดขึ้นจาก move ของพระบรมฯที่ไม่รับตำแหน่งนะ
ด้านหนึ่งคุณวิษณุก็พยายามยืนยันว่า พระบรมฯต้องถือว่าเป็นกษัตริย์ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม "รัชสมัย" ของพระองค์เริ่มตั้งแต่วันนั้น
แต่อีกด้านหนึ่ง คุณวิษณุก็ต้องยอมรับและยืนยันว่าตอนนี้มีเปรมเป็น "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์" คือมีคนทำหน้าที่แทนกษัตริย์อยู่ (เช้านี้คุณวิษณุกระทั่งยืนยันว่าคุณเปรมเซ็นชื่อประกาศรัฐธรรมนูญแทนกษัตริย์ได้ - ดูประเด็นสำคัญนี้เพิ่มเติมข้างล่าง)
แล้วถ้ามีกษัตริย์ตอนนี้ จะต้องมี "ผู้สำเร็จราชการ" แทนกษัตริย์ได้ไง? มีหรือ มีทั้งกษัตริย์และผู้สำเร็จฯแทนกษัตริย์อยู่ในประเทศพร้อมๆกัน ในกรณีที่คนทีว่าเป็นกษัตริย์แล้วไม่ได้ล้มหมอนนอนเสื่อ ทำอะไรไม่ได้น่ะ? - ไม่มีหรอก ไม่ว่าประเทศไหนในโลก แม้แต่ประเทศไทย
ทุกวันนี้คุณวิษณุก็เรียกพระบรมฯว่า "พระบรม..สยามมงกุฏราชกุมาร" คือในฐานะทรงยังเป็นเพียง "องค์รัชทายาท" แม้คุณวิษณุจะพยายามอ้างประวัติศาสตร์แบบมั่วๆ เช่นเรื่อง ร.9 ตอนแรกที่เป็นกษัตริย์เรียกว่า "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ถ้าผ่านพิธีราชาภิเษกแล้วจึงจะเรียก "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เพื่อหลอกคนที่ไม่รู้หรือไม่สนใจประวัติศาสตร์ว่า ก็เหมือนๆกับทุกวันนี้
แหม ก็เอาแค่ชื่อนี่แหละ ถ้าพระบรมฯเป็นกษัตริย์แล้ว ทำไมไม่เรียก "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" (คือเป็นกษัตริย์ แต่ยังไม่มีพิธีราชาภิเษก)?
ง่ายๆเลย ในหลวง ร.9 น่ะ ได้รับการขนานพระนามเป็น "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2489 (คุณวิษณุบอกมาเอง) - ถ้าอ้างว่าพระบรมฯตอนนี้ถือเป็นกษัตริย์แล้วตั้งแต่ 13 ตุลาคม ก็เปลี่ยน-ขนานนามพระองค์ใหม่สิว่า "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"
คือตัวอย่างที่ตัวเองยกมาแท้ๆ ปฏิเสธข้ออ้างของตัวเอง (แต่คนฟังที่ไม่รู้เรื่อง ฟังๆก็เคลิ้ม)
พระบรมฯยังมีฐานะเป็นเพียงรัชทายาทแน่ๆ พระองค์เองก็บอกว่ายังไม่รับเป็นกษัตริย์ พิธีต่างๆทุกวันนี้ ก็บอกว่าพระองค์ยังเป็น "สยามมงกุฏราชกุมาร"
เมื่อพูดถึงการลงนามรัฐธรรมนูญ วิษณุบอกมาเอง "รัชทายาทไม่สามารถลงนามในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้" - คือพระบรมฯไม่สามารถทำได้ เพราะยังเป็นเพียงรัชทายาทอยู่ ไมใช่กษัตริย์
มีประเทศไหนในโลกหรือ ที่มี "ก" เป็นทั้งกษัตริย์และมงกุฏราชกุมารในเวลาเดียวกัน? ไม่มีหรอก แม้แต่ประเทศไทยที่คุณวิษณุพยายามอ้าง "ประวัติศาสตร์" แบบมั่วๆมากลบเกลื่อน
................
ประเทศไทยตอนนี้ไม่มีกษัตริย์ครับ
ขำมาก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar