lördag 15 oktober 2016

การmoveแบบไม่ทรงพระแคร์ของพระบรมฯ ตอนนี้สถานะของตำแหน่งประมุขรัฐ ผู้สำเร็จหรือกระทั่งมงกุฏราชกุมาร อยู่ในสภาพมั่วมาก

Somsak Jeamteerasakul

การmoveแบบไม่ทรงพระแคร์ของพระบรมฯ ตอนนี้สถานะของตำแหน่งประมุขรัฐ ผู้สำเร็จหรือกระทั่งมงกุฏราชกุมาร อยู่ในสภาพมั่วมาก  

สถานการณ์ขณะนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของตำแหน่งต่างๆ (ตั้งแต่ประมุขรัฐ ไปถึง "ผู้สำเร็จฯ" ไปถึงแม้กระทั่งตำแหน่ง "มงกุฏราชกุมาร" เอง) เป็นอะไรที่อยู่ในสภาพที่เรียกว่า in a mess (มั่ว) มากๆ
ที่เป็นเช่นนี้เป็นผลจากการ move ของพระบรมฯที่ไม่ทรงรับตำแหน่งกษัตริย์ (ตามที่ควรจะเป็นตามมาตรา 23 หรือแม้แต่ตามราชประเพณีเอง - อย่างที่ผมพูดไปแล้ว ร.5 ซึ่งป๊อบปูล่าคล้าย ร.9 สวรรคต ร.6 ก็เป็นกษัตริย์เลย)
ทีนี้ พอทรงมี move แบบ "ไม่ทรงพระแคร์" (ต่อราชประเพณีหรือ รธน) ตาม "พระสไตล์" ของพระองค์เช่นนี้ ประยุทธ์ และโดยเฉพาะวิษณุ ก็เลยต้องมาหาทางแก้ (หรือ "ดั้น") หาทางอธิบายหรือจัดการกับสภาวะ in a mess (ความมั่ว) ที่ตามมา
ผมยังไม่มีเวลา(หรือแรง - เมื่อคืนกลับดึกมาก อย่างที่บอกใน "กระทู้เบาๆ" ข้างล่าง) ที่จะเขียนโต้แย้งและชี้ให้เห็นว่ามีหลายประเด็นอะไรบ้างที่วิษณุให้สัมภาษณ์เมื่อวาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเช้านี้ (ซึ่ง "มั่ว" มากขึ้น)
กระทู้นี้เพียงแค่เขียนเชิง "สรุป" สถานการณ์แบบรวบยอดเท่านั้น ไว้มีเวลาหรือแรงกว่านี้ ค่อยมาอธิบาย
.............
ปล.จริงๆถ้าผมเป็นที่ปรึกษาพระบรมฯนะ ผมจะแนะนำเลยว่า "ท่านประกาศรับตำแหน่งไปเถอะ จะได้หยุดภาวะมั่วแบบนี้ อย่างน้อยสงสารคุณวิษณุเขา ต้องมาคอยหาทางเก็บกวาดจัดการกับ mess ที่ท่านเริ่มขึ้น หรือไม่ ท่านก็ควรคิดถึงว่า จะได้ไม่ให้คุณเปรมที่ท่านเกลียดขี้หน้า มีตำแหน่งผู้สำเร็จฯหรือประมุขรัฐแบบนี้"

Somsak Jeamteerasakul

ระหว่างความเศร้าเสียใจ กับการ ว่า เศร้าโศกเสียใจ - กรุณาอ่านต่อที่นี่  

ระหว่างความเศร้าเสียใจ กับการ #ต้องแสดงออก ว่า เศร้าโศกเสียใจ #แบบเดียวเหมือนกันหมด
ผมเข้าใจว่าประชาชนที่กำลังเศร้าโศกเรื่องในหลวงภูมิพลสวรรคตในขณะนี้ ส่วนใหญ่ที่สุด รู้สึกเศร้าโศกจริงๆ (ปัญหาว่า จะอธิบายเรื่องนี้ยังไง เป็นอีกเรื่องที่ยังไม่อภิปรายในที่นี้)
แต่ว่าอันนี้เป็นคนละเรื่องกับการบังคับว่า ทุกคนต้องมีการแสดงออกของความเศร้าโศกแบบเดียวเหมือนกันหมด
ผมได้ยินว่า ตอนนี้ทีวีจะไม่มีรายการปกติเป็นเวลา 30 วัน*
*[อัพเดต: ล่าสุด รัฐบาลยอมยกเลิก "ทีวีแห่งชาติ" แล้ว เที่ยงคืนนี้ ให้มีรายการปกติ "ตามความเหมาะสม" ได้ - อันนี้แสดงว่ายอมรับว่า ไปไม่ไหวที่จะบังคับกันขนาดนี้]
ล่าสุด เช้านี้ ครม.มีมติ "ขอความร่วมมือ" ให้งดงานรื่นเริง 30 วัน เข้าใจว่า หมายความว่า สถานบันเทิงทั้งหมด จะต้องถูกขอให้งดกิจการปกติ
หลายวันก่อน ผมยกคำนึงของฝรั่งมาในปริบทงานรำลึก 6 ตุลา ที่ว่า everyone grieves differently หรือแต่ละคนมีวิธีเศร้าโศกแตกต่างกัน
บางคนอาจจะแย้งว่า นี่มันพูดแบบฝรั่งจ๋า
แต่เอาเข้าจริงนะ ผมเข้าใจว่า งานศพของชาวบ้านแบบไทยๆนี่ เขา "บันเทิง" กันมากนะ ในต่างจังหวัดประเภทมีกินเหล้า บันเทิงกันเลย
ผู้คนแต่ละคน ญาติมิตรตาย อาจจะมีวิธีแสดงออกความเศร้าโศกแบบหนึ่ง เช่นบางคนรู้สึกทุกข์ใจ ไม่ทำอะไรในเชิงบันเทิงเลยเป็นเดือนก็ได้ (ไม่อยากดูหนัง ดูละคร ไม่ร้องเพลง ฯลฯ) ซึ่งก็เป็นเรื่องของคนนั้นๆไป
แต่บางคนก็อาจจะเศร้าโศกและแสดงออกแบบนี้อยู่วันหนึ่ง สัปดาห์หนึ่ง แต่หลังจากนั้น ก็ใช้ชีวิตปกติ ดูหนัง ดูละคร ร้องเพลง ไปสถานบันเทิง (โดยที่ใจก็ยังเศร้าโศกถึงคนตาย)
ปัญหาคือทำไมจะต้องบังคับให้ทุกคนมีการแสดงแบบเดียวกันเหมือนกันหมด ต้องตัดทางเลือกการแสดงออกของทุกคนที่ต่างๆกันออกหมด (งดรายการทีวี สถานบันเทิง)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar