söndag 1 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน
ผู้นำญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ร่วมการประชุมไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 3 ปี พร้อมประกาศว่าทั้ง 3 ประเทศได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้านการค้า และความมั่นคงให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิมอีกครั้ง
การประชุมครั้งนี้มีขึ้นที่กรุงโซล โดยผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นพ้องเรื่องการรื้อฟื้นให้มีการจัดประชุมไตรภาคีขึ้นเป็นประจำ และเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ของเกาหลีใต้ แถลงว่า ผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นพ้องให้มีการทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิ...จระดับภูมิภาค (RCEP) ให้เสร็จสิ้น และมีเป้าหมายเดียวกันในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าการประชุมครั้งนี้มีขึ้น เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากปัญหาข้อพิพาทเรื่องเขตแดน และความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ ซึ่งจีนและเกาหลีใต้ชี้ว่า ญี่ปุ่นยังทำไม่มากพอในการชดเชยความโหดร้ายที่กองทัพญี่ปุ่นกระทำต่อทั้งสองประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ประเทศจัดการประชุมไตรภาคีขึ้นเป็นประจำ แต่ต้องระงับลงเมื่อปี 2555 เนื่องจากช่วงนั้นจีนและเกาหลีใต้มีความรู้สึกไม่ดีต่อญี่ปุ่นรุนแรงขึ้น
นอกจากนี้ บรรดาผู้สื่อข่าวยังระบุว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างต้องเผชิญกับการตัดสินใจอันยากลำบากระหว่างการเป็นพันธมิตรที่จงรักภักดีต่อสหรัฐฯ กับการสานความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน โดยเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ผู้นำเกาหลีใต้และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนได้เห็นพ้องว่าทั้ง 2 ประเทศจะพยายามเพิ่มการค้าระหว่างกันด้วยการเพิ่มการส่งออกอาหารจากเกาหลีใต้ไปยังจีน และให้มีความร่วมมือด้านการวิจัยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ด้วย
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

ชาวเมืองย่างกุ้งฟังซูจีปราศรัยล้นหลาม
ประชาชนในเมืองย่างกุ้งออกมาฟังการปราศรัยหาเสียง ของนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยอย่างล้นหลาม ก่อนหน้าการเลือกตั้งในวันอาทิตย์หน้า (8 พ.ย.)
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า การปราศรัยหาเสียงครั้งนี้ถูกย้ายไปจัดบริเวณพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองย่างกุ้ง หลังจากที่ทางการไม่อนุญาตให้จัดปราศรัยในใจกลางเมือง คาดว่าพรรคของนางซูจีจะได้คะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่นางซูจีไม่สามารถขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ เพราะ...รัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติที่ตัดสิทธิ์บุคคลที่มีเครือญาติเป็นชาวต่างชาติขึ้นเป็นผู้นำประเทศ นอกจากนั้นรัฐธรรมนูญยังสงวนที่นั่ง 1 ใน 4 ในสภาไว้ให้กับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพอีกด้วย ซึ่งผู้สื่อข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า หลังการเลือกตั้ง เมียนมาร์ก็จะยังคงมีการต่อสู้ทางการเมืองกันอีก
‪#‎Myanmar2015Election‬



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar