söndag 13 december 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


คุมมือโพสต์ผังราชภักดิ์อีกราย ส่งเรือนจำชั่วคราว มทบ. 11
มีรายงานว่า วันนี้ (13 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารสังกัดกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ได้ควบคุมตัว นายธเนตร อนันตวงษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ไปฝากขังที่เรือนจำชั่วคราว กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ. 11) หลังจากที่เมื่อวานศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติออกหมายจับ ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ความผิดฐานปลุกปั่นหรือสร้างความปั่นป่วนในบ้านเมืองหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหม...ายอาญามาตรา 116 และความผิดฐานนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยหลังจากนี้จะสอบสวนขยายผลเป็นเวลา 7 วัน ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้นายธเนตรถูกจับกุมในข้อหาเดียวกับที่นายฐนกร ศิริไพบูลย์ พนักงานแห่งหนึ่งย่านสมุทรปราการ ที่ถูกจับกุมและแจ้งข้อหาไปก่อนหน้านี้ หลังจากได้โพสต์ภาพแผนผังทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ ลงในเฟซบุ๊กกลุ่มปิดในชื่อกลุ่ม “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ” โดยพล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อม พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เข้าแจ้งความระบุว่า ข้อมูลที่โพสต์นั้นเป็นข้อมูลเท็จ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์หลายฉบับในเมืองไทยรายงานว่า จากการสืบสวนพบว่านายธเนตร มีความเชื่อมโยงกับนายฐนกร เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองในนามกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2553 และเคยเข้าร่วมกิจกรรมนั่งรถไฟไปราชภักดิ์ด้วย
ส่วนกรณีนายฐนกรนั้น มีรายงานว่าฝ่ายทหารจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีและขออนุญาตฝากขังต่อศาลต่อไป เนื่องจากได้คุมตัวครบ 7 วันแล้ว
บีบีซีไทยได้สอบถามไปยังพ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคสช. เพื่อยืนยันเรื่องการจับกุมนายธเนตรในวันนี้ อย่างไรก็ตาม พ.อ วินธัยแจ้งว่ายังไม่ได้รับรายงานเรื่องการจับกุม
................................................
บทกวี...โดย Martin Niemöller ผู้ต่อต้านนาซี
ครั้งแรก “เขา” มาจับพวกคาทอลิก
แต่ฉันเป็นโปรเตสแตนต์, ฉันจึงเฉยเสีย
ต่อมา “เขา” มาจับคอมมิวนิสต์
แต่ฉันไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์, ฉันจึงไม่ได้ทำอะไร
ต่อมา “เขา” มาจับพวกสหภาพแรงงาน
แต่ฉันไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้น, ฉันจึงยังนิ่งอยู่
จากนั้น “เขา” มาจับคนยิว
แต่ฉันไม่ได้เป็นคนยิว, ฉันจึงยังนิ่งเฉยดังเดิม
และเมื่อถึงเวลาที่ “เขา” มาจับฉัน
ก็ไม่เหลือใครสักคนที่คิดจะพูดหรือทำอะไร…

They first came for the Catholics,
but I was a Protestant, so did nothing.
Then they came for the Communists,
but I wasn’t a communist, so I did nothing.
Then they came for the trade unionists,
but I wasn’t a trade unionist, so I did nothing.
Then they came for the Jews,
but I wasn’t a Jew, so I did nothing.
By the time they came for me,
there was nobody to speak up.





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar