söndag 27 december 2015

ข่าวบีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai


Thailand beach murders: Myanmar plea over convictions
Myanmar's army chief has called on Thai officials to review the conviction of two of its nationals for the murder of two UK backpackers in Thailand in 2014.
It follows protests in Myanmar (also known as Burma) against the death sentences for Zaw Lin and Wai Phyo. They were found guilty on Thursday of killing UK nationals Hannah Witheridge, 23, and David Miller, 24.
Thai police have defended their investigation, denying allegations that the two men were forced to confess.
The military chief in neighbouring Myanmar, General Min Aung Hlaing urged a "review of the evidence" against the two men, the state-run Global New Light of Myanmar reported on Sunday.
He said he wanted to "avoid a situation in which the innocent...were wrongly punished", in a new year message to the senior Thai junta leaders.
Migrants workers Zaw Lin and Wai Phyo both deny killing David Miller, and the rape and murder of Hannah Witheridge. They said they were forced by Thai police into confessing under duress, which they later retracted.
Hundreds took part in protests which erupted outside the Thai embassy in Yangon, as well as in some towns across Thailand, after Thursday's court ruling, calling for the men's release.
คลิก-http://bbc.in/1OfIm5p


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


กระทรวงการต่างประเทศยืนยันไม่มีการปลุกปั่นยุยงให้ชาวเมียนมาชุมนุม
วันนี้ (27 ธ.ค.) เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศไทยออกรายงานข่าวโต้แย้ง รายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า มีการปลุกปั่นยุยงชาวเมียนมาให้มาชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง จากกรณีคำตัดสินคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุย ต่อคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน ที่เกาะเต่า
เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศชี้แจงว่า ไม่ปรากฏว่ามีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด และกระทรวงฯ ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อ...ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมา และพร้อมที่จะทำหน้าที่ประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างสองฝ่าย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือต่อทางการเมียนมาในการดำเนินการภายใต้กรอบกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลต่อไป
รายงานข่าวของกระทรวงการต่างประเทศยังระบุด้วยว่า กระทรวงฯ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ติดตามสถานการณ์และประสานงานกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบ แต่ทางการเมียนมาได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และชาวไทยในเมียนมาตามแนวทางการรักษาความปลอดภัยโดยปกติ ทั้งนี้ได้ปรากฏรายงานผ่านสื่อมวลชนว่า ทางการเมียนมาพร้อมที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนชาวเมียนมาต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลชั้นต้นได้ ตลอดจนทางการเมียนมาได้ยืนยันถึง ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย และพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบกฎหมายของไทยต่อผลการตัดสินคดีดังกล่าว
มีรายงานด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง จะปิดให้บริการแผนกกงสุลระหว่างวันที่ 28-30 ธันวาคมนี้ สืบเนื่องจากการชุมนุมที่ยืดเยื้อบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูต
ภาพประกอบ รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar